ĐỀ CỬ NỮ DIỄN VIÊN SÂN KHẤU

Nhiều gương mặt để chọn lựa

Tin mới

18/10/2013 22:01

Trong khi các nghệ sĩ gạo cội vẫn tiếp tục bồi đắp tên tuổi bằng những vai diễn có số phận hết sức ấn tượng, các diễn viên trẻ cũng bắt đầu vụt sáng

Nếu so với năm ngoái, việc tìm kiếm gương mặt nữ diễn viên sân khấu mới rất khó thì năm nay có nhiều lựa chọn cho công chúng ở cả diễn viên đóng vai chính lẫn vai phụ, bên cạnh lớp diễn viên đàn chị luôn tỏa sáng trong nghề.

Người mới sáng lên

Hoàng Vân Anh và Tuyết Mai là hai gương mặt trẻ có lối diễn xuất duyên dáng, đang có lượng khán giả yêu thích không nhỏ tại sàn kịch Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh.

Trong vở Chuyện bây giờ mới kể, Hoàng Vân Anh làm khán giả rơi nước mắt khi xem cô diễn hai vai Út Trâm và Thủy, hai thế hệ mẹ và con với hai tính cách khác nhau. Điểm nổi bật trong diễn xuất của Hoàng Vân Anh là cô truyền được cảm xúc chân thật của nhân vật đến người xem. Chính tinh thần lao động nghệ thuật, chịu khó tiếp cận nhiều dạng vai khó ở các năm trước nên hôm nay cô đã có đủ lực để thể hiện thành công tính cách các nhân vật. Ấn tượng nhất là vai Mận trong vở Tục lụy, Hoàng Vân Anh cho người xem cảm nhận được cô đang sống với thân phận đứa trẻ mồ côi, chịu nhiều nghịch cảnh hoặc trong vở Tái sinh, vai Miên Lan nâng niu tình yêu trong sáng, làm khán giả thổn thức.

Riêng Tuyết Mai, dù chỉ có một vai (Cao Nguyên trong vở Sáu tháng, anh và em) nhưng đã cho thấy bản lĩnh của mình khi chuyển biến vai diễn hết sức sinh động qua từng cung bậc cảm xúc của nhân vật - cô gái vì hoàn cảnh phải chấp nhận hợp đồng hôn nhân với người mình không yêu.
Thanh Trung, Thanh Vân và Lê Khánh trong vở Hồn bướm mơ điên trên Sân khấu IDECAF

Trên Sân khấu Kịch IDECAF, hai gương mặt diễn viên nữ trẻ được khán giả yêu thích vì có cách diễn duyên dáng là Thanh Vân (vai Lài trong vở Hồn bướm mơ điên) và Huỳnh Trâm (vai cô Út trong vở Bông hồng cài áo). Cả hai có được nội lực trong diễn xuất, tạo sức hút không thua gì đàn chị đi trước bởi chịu khó tìm tòi, nỗ lực hết mình cho vai diễn.

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM nổi lên hai gương mặt diễn viên nữ: Diễm Phương vai Tuyết (vở Tuyết đỏ) và Diễm Châu vai Châu (vở Chia tay hoàng hôn). Cả hai không diễn bằng kỹ thuật mà chạm đến trái tim người xem bằng chính cảm xúc chân thật truyền đến từ nhân vật. Kịch Sài Gòn có gương mặt mới là diễn viên Việt Hà. Xem Hà vào vai người phụ nữ bất hạnh trong vở Hồn ơi!, khán giả rất xúc động.

Kịch Phú Nhuận có hai “bông hoa” tỏa sáng trong năm nay, đó là Hoàng Thy vai Phương Lan và Ái Châu vai Ái trong vở Trăng máu. Vận dụng phong cách diễn xuất tinh tế, chắt chiu từng chi tiết nhỏ, cả hai đã chạm đến mạch cảm xúc của người xem.

Trên sàn diễn Nhà hát Kịch Hà Nội, giới chuyên môn phía Bắc đánh giá cao “lính mới” Diễm Hương. Vai Phương (vở Trái tim trong trắng) của Diễm Hương tại đợt liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ đã mang lại cảm xúc chân thật cho người xem. Với vai diễn này, Diễm Hương nhanh chóng tạo được niềm tin đối với khán giả thủ đô, có thể thay thế dàn diễn viên tên tuổi đi trước. Tương tự, Nhà hát Kịch Tuổi Trẻ có Lan Anh. Vai Oanh trong vở Mùa hạ cuối cùng của cô hết sức ấn tượng, tạo hơi ấm lan tỏa trong cảm xúc của khán giả.

Bằng nỗ lực vươn lên tạo vị thế mới qua các vai diễn của mình, lớp người trẻ của sân khấu kịch đang chứng tỏ sức bật để có thể tự tin sáng tạo trong các số phận nhân vật nữ trên sân khấu kịch nói từ Bắc vào Nam.

Người cũ vẫn vun bồi tên tuổi

Những gương mặt cũ của làng kịch hiện vẫn cố gắng vun bồi vị thế của mình để ngày càng được khán giả yêu mến.

Lê Khánh của Sân khấu IDECAF năm nay có 2 vai khá ấn tượng là bà Tiên thứ 7 trong vở 12 bà mụ và Tyra Bội Ngọc trong vở Hồn bướm mơ điên. Hoàng Trinh, cũng trên sân khấu này, có vai bà Tư trong vở Bông hồng cài áo. Hương Giang tiếp tục khẳng định vị thế khi diễn vai bà Hoàng, rất duyên dáng, ấn tượng trong vở Hồn bướm mơ điên.

Trong vở Trò chơi tham vọng của Sân khấu Hoàng Thái Thanh, mối tình của nữ họa sĩ Bích Nhược với người thầy nổi tiếng của mình đã làm say đắm lòng người qua diễn xuất luôn mới mẻ, chất chứa xúc cảm của Ái Như. Chị còn có một vai khiến khán giả không khỏi ngạc nhiên là bà Hoàng trong vở Sáu tháng, anh và em.

Vẫn hừng hực lửa nghề, NSƯT Kim Xuân có thêm vai diễn mới: Xuân trong vở Hạnh phúc ở đâu? trên sàn diễn Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM. Chị diễn xuất thần về thân phận của người phụ nữ sống trong viện dưỡng lão nhưng lúc nào cũng mơ về một hạnh phúc gia đình. Đối trọng với nỗi niềm sâu lắng đó, vai của NSND Hồng Vân trong vở 3,5,7 cũng hết sức ấn tượng trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận. Trên Sân khấu Sài Gòn Phẳng - Nhà hát Thế Giới Trẻ, NSƯT Đàm Loan xuất hiện rất bản lĩnh trong vai bà Hương, chuyên làm “cò” dịch vụ nhà xác, trong vở Bí mật nhà xác. Chị là đại diện cho những nghệ sĩ nữ nỗ lực giữ lửa nghề, chứng tỏ “gừng càng già càng cay”. Đối trọng với Đàm Loan phải kể đến diễn viên Thanh Thủy trên sân khấu Nụ Cười Mới, với vai bà Năm trong vở Ông già lắm chiêu.

Có “nội công thâm hậu” phải kể đến diễn xuất của diễn viên Ngọc Trinh khi cô làm khán giả khóc cười qua vai diễn bà Mai (vở Bí mật nhà xác) và bà Nguyệt (vở Thần tiên cũng nổi điên).

Sân khấu kịch phía Bắc cũng không thua kém khi dàn nữ diễn viên tên tuổi đã có những vai diễn làm say đắm lòng người xem. Vở Tiếng đàn vùng Mê Thảo của Nhà hát Kịch Hà Nội đã mang lại cho NSƯT Thu Hà, nghệ sĩ Kiều Thanh, Mai Huyền, Thanh Hương, Đào Duyên cơ hội thể hiện các số phận nhân vật giàu cảm xúc.

Trong vở Trinh phụ hai chồng, NSƯT Thu Hà (vai Duyên), NSƯT Bích Thủy (vai bà Hương) đã chiếm lĩnh sàn diễn, nâng tuyến nhân vật phụ lên ngang hàng vị thế nhân vật trung tâm...
Nổi lên qua nhạc kịch
Cơn sốt của nhạc kịch Việt với vở Chicago của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy đã mang lại cho diễn viên Nhã Uyên (vai Roxie) điều kiện để tỏa sáng. Thành công của vai diễn Roxie trong vở nhạc kịch này một lần nữa khẳng định bước tiến của Nhã Uyên trong thể loại nhạc kịch khi cô vừa diễn xuất vừa hát sống trong một tác phẩm sân khấu lừng danh thế giới lần đầu tiên được dựng theo cách Việt hóa tại TP HCM.
 
TÀI TRỢ GIẢI MAI VÀNG 2013
 
TÀI TRỢ PHỤ GIẢI MAI VÀNG 2013
 
 
HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH
Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất