xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều nét mới trong Hoa đồng cỏ nội

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

SÂN KHẤU.- Lần đầu tiên, nghệ sĩ cải lương Việt kiều Hương Lan cùng ca diễn với nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang

Đượm chất mộc mạc, trữ tình của nghệ thuật cải lương, vở Hoa đồng cỏ nội của tác giả Kiều Giang do đạo diễn Quốc Thảo dàn dựng, đã thu hút sự chú ý của khán giả tại rạp Hưng Đạo - TPHCM. Lực hút này không phải do kịch bản hay, hoặc có nhiều chiêu thức mới, mà chính là sự góp mặt của nghệ sĩ Việt kiều Hương Lan. Lâu nay, Hương Lan chỉ xuất hiện trên sân khấu ca nhạc song với khán giả yêu cải lương đều biết chị là con gái của nghệ sĩ Hữu Phước. Sánh vai với các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Hương Lan đã có một vai đào thương đáng yêu bên cạnh Minh Vương, Diệp Lang, Dương Thanh, Hoàng Minh Vương và bốn diễn viên hài kịch mới bước sang lãnh vực cải lương là Minh Nhí, Ngọc Trinh, Lê Giang, Việt Hương.

Hoa đồng cỏ nội có nội dung khá đơn giản: Người con lên thành phố ăn học, nhưng mê chơi, tiêu phá tiền bạc mà người cha dành dụm. Ông lão từ quê lên thành phố bắt con về cưới vợ. Vì muốn tiếp tục nhận sự chu cấp của cha, người con “liều” cưới cô gái quê. Cuộc hôn nhân không hạnh phúc đã làm cho cô gái đau khổ. Chàng trai ép cha giao nhà, bán đất để cung phụng cho người tình mới. Bi kịch khép lại khi chàng phát hiện mình bị lừa và giết chết người yêu. Trong khi đó, cô gái quê vẫn chung thủy chờ đợi sự ăn năn, hối lỗi của người chồng. Tứ kịch tuy không mới nhưng cách dàn dựng đã cuốn hút người xem ở cách cắt cảnh chắc, gọn và đầy tiết tấu. NSƯT Thanh Hải đã viết phần âm nhạc riêng cho dàn nhạc cổ, mỗi câu ca được nâng lên từ chất sâu lắng, trữ tình, nồng nàn của dàn nhạc cụ dân tộc. Về kịch bản, soạn giả Kiều Giang đã vận dụng chất văn học để mỗi câu ca, lời thoại thắm đượm hồn thơ.

Nghệ sĩ Hương Lan tâm sự: “Xa sân khấu cải lương rất lâu, nay về nước tham gia vở diễn này tôi rất vui vì được hòa nhập với các bạn diễn trên sân khấu cải lương, trong đó có các diễn viên kịch. Sau thành công của vở diễn này, chúng tôi tiếp tục dàn dựng vở Sông dài của Hà Triều – Hoa Phượng, góp sức tạo cho cải lương luôn sáng đèn nhưng đảm bảo chất lượng nghệ thuật”.

Với chất giọng vọng cổ ngọt lịm Hương Lan đã tạo cho vai cô Tư Lê nét đẹp đằm thắm, dịu dàng. Minh Vương phá đi cái nhìn quen thuộc về một kép mùi “một màu”, tìm đến chất lẳng mùi duyên dáng. NSND Diệp Lang có thêm một vai ông lão bất hạnh, nhìn đời đau đáu với nỗi lo con cháu chặt bỏ cái gốc nhân nghĩa. Bất ngờ hơn với Minh Nhí, Ngọc Trinh, Lê Giang và Việt Hương: họ cũng ca vọng cổ, bài bản cải lương đúng nhịp và mùi mẫn. Sự góp mặt của họ đã mang lại không khí mới cho cải lương, góp thêm thần sắc cho các đêm diễn gây quỹ cứu trợ đồng bào bị lũ lụt và nghệ sĩ già neo đơn do Nhà hát Trần Hữu Trang phát động.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo