Nhóm hát nổi lên

Tin mới

14/10/2012 22:53

Để trụ được ở thị trường âm nhạc đang trong tình cảnh khó khăn, các nhóm hát đã và đang nỗ lực tạo sự khác biệt về định hướng âm nhạc của mình để chinh phục công chúng

Dù số lượng ca sĩ đang tăng theo cấp số nhân nhưng số nhóm hát những năm gần đây gần như không thay đổi. Thậm chí  có lúc “tưởng chừng nhóm hát bị triệt thoái”, như nhận định của nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung. Thế nhưng, khi một số nhóm hát có thâm niên tan rã, vẫn có một số nhóm hát “được lòng” công chúng yêu nhạc nổi lên.

Ấn tượng từ phong cách riêng

Trong đó, nổi bật gần đây chính là sự tái hợp của nhóm MTV với hàng loạt sản phẩm âm nhạc có dấu ấn của nhóm ra đời. Quyết theo đuổi phong cách âm nhạc khác biệt, MTV khai thác đề tài cộng đồng, xã hội như một “giải pháp để nhóm có thể cạnh tranh với các nhóm hát trẻ và cũng là để thể hiện cái tâm làm nghề, trách nhiệm của nghệ sĩ của nhóm sau hơn 10 năm theo đuổi nghề” - nhóm MTV chia sẻ.
 
Với kinh nghiệm của mình, không khó để MTV chinh phục khán giả bằng những ca khúc đề tài xã hội như Chuyện thằng say, Nếu chỉ sống một ngày, Mặt trời màu đen, Trở về, Nhắm mắt, Tôi đang mơ, Dioxin, Đêm quê mẹ, Cha… Những ca khúc này cũng đang ăn khách trên thị trường ca nhạc hiện nay.

“Sự tái hợp của MTV trong thời điểm thị trường âm nhạc đang có nhu cầu nhóm hát là một thời cơ. Dấu ấn từng có trước đó của nhóm cộng với hiệu ứng mới từ sự thay đổi “khẩu vị” âm nhạc cho khán giả, MTV đã nhanh chóng gặt hái thành công” - một nhà chuyên môn nhận định.


Một tiết mục trình diễn của Nhóm MTV

Một nhóm hát hoạt động sôi nổi không kém trong năm nay là  V. Music. Sau khi giành Giải Mai Vàng 2011 - Nhóm hát được yêu thích nhất, V.Music tiếp tục mục tiêu gầy dựng thương hiệu về một nhóm hát “sạch”. Đó là lý do ngay từ đầu, ê kíp hỗ trợ của nhóm đã xây dựng cho họ một chiến lược phát triển với những dự án âm nhạc hướng đến xã hội, cộng đồng thay vì những bản tình ca ủy mị.
 
Chính điều này đã giúp cho V.Music chinh phục được khán giả và giới chuyên môn trong khoảng thời gian ngắn, dù đôi lần V.Music khiến công chúng lo ngại về khả năng tiến xa của họ. Năm nay, V.Music còn quảng bá tên tuổi của nhóm qua tác phẩm điện ảnh. Bộ phim ngắn Vẫn đợi em về  vừa ra mắt đã tạo ít nhiều ấn tượng về nhóm hát vừa hát vừa diễn khá tốt. Chính điều này đã giúp cho V.Music có thêm lượng người hâm mộ đáng kể.

Một trong những đối thủ mạnh của các nhóm hát khác trên thị trường hiện nay chính là nhóm hát 365. So với các nhóm hát khác, 365 gần như không hoạch định chiến lược lâu dài trong việc xây dựng tên tuổi của mình. Tuy nhiên, chính sự trẻ trung, sắc vóc ưa nhìn, khả năng vũ đạo nổi bật, mỗi tiết mục trình diễn của 365 đều có hấp lực. Với mô hình và diện mạo cố tình  xây dựng theo mẫu các nhóm hát của Hàn Quốc, 365 vẫn giữ được phong độ trong biểu diễn cũng như tạo được một lượng lớn người hâm mộ trẻ tuổi.

Dư âm tên tuổi cũ

Trong 2 nhóm hát lâu năm nhất hiện nay - Mắt Ngọc và Mây Trắng - nhóm Mắt Ngọc vẫn tiếp tục cho ra đời một vài sản phẩm âm nhạc của mình. Tuy nhiên, tình trạng dùng dằng giữa tồn tại và tan rã đã khiến cả hai nhóm hát này gần như không làm nên dấu ấn gì đặc biệt mà hoạt động mang tính cầm chừng.
 
Nhóm 5 Dòng Kẻ vẫn xuất hiện đều đặn trong nhiều chương trình biểu diễn vì một lý do “sự tham gia của họ góp phần bảo chứng cho chất lượng chương trình”, như nhận định của một nhà tổ chức biểu diễn. Một nhóm hát khác cần được nhắc đến là nhóm The Men. Không gây ồn ào với hàng loạt ca khúc ăn khách như năm trước nhưng The Men vẫn là một nhóm hát được công chúng yêu thích trong năm, đặc biệt là khán giả ở tỉnh.

Một số ca khúc ăn khách

MTV: Chuyện thằng say (sáng tác của Anh Tuấn)

V. Music: Vẫn đợi em về (Nguyễn Hồng Thuận)

The Men: Nếu không phải em (Phạm Hoàng Việt)

Nhóm 365: Tình yêu đến (Kiên Trần)

...

Tài trợ Giải Mai Vàng 2012
Bài và ảnh: THÙY TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất