NHỌC NHẰN SAU VÔ LĂNG (*)

Những ám ảnh thường trực

Tin mới

06/10/2014 21:35

Ngoài việc phải luôn tìm cách đối phó với cơn buồn ngủ, những tai nạn bất ngờ, cánh tài xế còn phải luôn tìm mọi cách để tránh bị CSGT xử phạt vì chỉ cần một lỗi vi phạm có thể mất cả tháng lao động

Trong những ngày theo chân những tài xế xe khách đường dài, chúng tôi mới thấu hiểu hết bao nỗi khó khăn, vất vả mà họ luôn phải đối mặt. Trên chuyến xe TP HCM - Đà Nẵng do 2 tài xế Tuấn, Huân cầm lái, xe bị hỏng đến 2 lần. Lần thứ hai nhằm ngay lúc nửa đêm, mưa rơi nặng hạt nhưng tài xế Tuấn vẫn hì hục dưới gầm xe để sửa vì nếu chậm một chút thôi cũng có khả năng về bến trễ, không kịp cho chuyến quay đầu. Thấy tôi ái ngại, anh cười: “Hư xe thì nhằm nhò gì, đời tài xế còn phải chiến đấu với nhiều cái đáng ngán hơn”.

Tài xế xe khách đường dài sợ nhất là bị CSGT xử phạt nặng
Tài xế xe khách đường dài sợ nhất là bị CSGT xử phạt nặng

Buồn ngủ

Để nhanh thu hồi vốn, chủ xe đã thỏa thuận với lái xe phải chạy liên tục. Sáng nay, xe từ TP HCM đi Đà Nẵng; sáng hôm sau là đến. Các tài xế không được nghỉ ngơi mà tiếp tục đón khách để trở về TP HCM và cứ như thế ngày này qua ngày nọ. Có tài xế 1 tháng chạy hết 30 ngày. Mọi sinh hoạt, ăn uống của họ đều ở trên xe. “Như anh biết, nằm trên xe làm sao ngủ ngon cho được nên chúng tôi luôn trong tình trạng thiếu ngủ. Chỉ cần đầu óc lơ mơ một chút là cũng có thể xảy ra tai nạn. Nhiều vụ va quệt cũng do buồn ngủ mà ra” - anh Tuấn nói. Và như thế, chuyện buồn ngủ của tài xế đường dài xảy ra thường xuyên. Để đối phó, mỗi tài xế đều có cách riêng như: Hát, hút thuốc, giật lông chân hoặc nhai ớt hiểm. “Lái xe ban đêm, khi cơn buồn ngủ kéo đến, tôi thường hay nghĩ đến một cô gái đẹp, thế là tỉnh cả người” - tài xế Huân nửa đùa nửa thật.

Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu tài xế không cảnh giác với những người bất ngờ băng qua đường
Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu tài xế không cảnh giác với những người bất ngờ băng qua đường

Tai nạn giao thông

Tuy nhiên, theo các tài xế, trong khi buồn ngủ là việc có thể kiểm soát được bằng nhiều cách thì tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh thường trực mà không phải lúc nào cẩn thận cũng là đủ. Đôi khi đầu óc tỉnh táo, lái xe cẩn thận mà xui rủi gặp ngay người đi đường thiếu ý thức thì tai nạn là khó tránh. Tài xế Huân nhớ lại vào cuối năm 2013, khi anh đang lái xe chạy đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi thì bất ngờ một người đi xe máy băng qua đường mà không quan sát hay ra hiệu. Ngay lập tức, anh đạp thắng cho xe chậm lại và lách sang phải để người này băng qua. Lúc này, khoảng cách giữa xe máy và xe khách chưa đầy nửa mét. Nhưng chưa dừng lại ở đó, người này có lẽ giật mình, bấn loạn nên không tiếp tục băng qua đường mà quay ngược lại và tai nạn đã xảy ra. Sau vụ này, dù chủ xe chịu một phần nhưng anh Huân cũng phải mất 100 triệu đồng để bồi thường cho gia đình nạn nhân. “Là tài xế, không ai muốn tai nạn xảy ra vì không chỉ làm ảnh hưởng sức khỏe của người khác mà bản thân họ và gia đình cũng khổ sở không kém. Mọi người thường trách cánh tài xế này nọ khi có tai nạn nhưng đâu biết rằng chúng tôi còn sợ tai nạn gấp nhiều lần người khác. Chúng tôi không ai nói với ai nhưng khi đã cầm vô-lăng là rất cẩn thận, tránh sơ suất dù là nhỏ nhất để bảo đảm an toàn tính mạng cho mình, hành khách và tài sản của chủ xe”.

Cũng gây tai nạn do băng qua đường bất cẩn, trường hợp tài xế Dũng còn bi đát hơn. Hôm đó trời nhá nhem tối, khi anh đang điều khiển chạy qua địa phận tỉnh Phú Yên thì có 2 người đi bộ băng qua đường đột ngột. Không thắng kịp, xe cán qua 2 người này. Do bằng lái xe của tài xế Dũng đã bị giữ trước đó nên khi xảy ra tai nạn, sợ công an giam xe, chủ xe đề nghị tài xế đi cùng nhận trách nhiệm thay anh Dũng. Đổi lại, Dũng phải đền tiền cho người bị nạn, cấp dưỡng cho 2 con của tài xế đi cùng nếu người này bị phạt tù. Rốt cuộc, bao nhiêu tài sản dành dụm của vợ chồng Dũng đều đổ vào để giải quyết hậu quả của vụ tai nạn vẫn không đủ, phải vay mượn thêm của bạn bè, người thân. “Ngoài khoản tiền trả theo chuyến, cánh tài xế không có bất cứ chế độ nào, không được ký hợp đồng lao động, không được đóng BHXH, BHYT vì thế khi ốm đau bệnh tật đều phải bỏ tiền túi ra chi nên khi xảy ra chuyện không may thì coi như phá sản” - Dũng cho biết.

Và... CSGT

Cùng với nỗi lo tai nạn, CSGT cũng là một nỗi lo khác không kém phần quan trọng đối với cánh tài xế. Theo thỏa thuận giữa chủ xe và tài xế, chủ xe chỉ chịu một số lỗi như đón khách, chở dư khách, chở hàng trong xe…, còn lại các lỗi như chạy quá tốc độ, dừng đỗ không đúng quy định, vượt nơi cấm vượt, không đủ đèn chiếu sáng ban đêm…, tài xế phải bỏ tiền túi ra chịu phạt. Có tài xế một chuyến đi mất 2 ngày 2 đêm được chủ xe trả 1 triệu đồng nhưng bị phạt đến 25 triệu đồng. Và cũng có trường hợp chạy xe 3 tháng nhưng vẫn không có một đồng nào do phải trả tiền phạt cho các lỗi vi phạm. Để hạn chế bị mất thu nhập, tài xế phải tuân thủ luật giao thông đường bộ tuyệt đối nhưng để làm được điều đó không dễ vì thực tế không giống như lý thuyết.

“Những lúc xe hư, đường xấu gây mất thời gian, chúng tôi buộc phải tăng tốc để về đến bến kịp chuyến. Như vậy, nếu gặp CSGT thì coi như mất trắng có khi cả tháng lương. Nói chung kiểu nào cũng chết!” - một tài xế bộc bạch. n

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 6-10

Bài và ảnh: TRƯỜNG HOÀNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất