Phim hoạt hình giáo dục: “Mỏ vàng” của Hollywood

Tin mới

26/03/2014 21:57

Sau những thành công liên tiếp của phim hoạt hình nhạc kịch 3D Frozen (tựa tiếng Việt: Nữ hoàng băng giá) từ cuối năm ngoái đến nay, các nhà làm phim Hollywood đang rất kỳ vọng vào một loạt phim hoạt hình mới mang thông điệp giáo dục sắp công chiếu trong vài tháng tới.

Làm phim hoạt hình với nội dung mang tính giáo dục đã và đang trở thành con đường đến thắng lợi doanh thu cho các nhà làm phim Hollywood trong giai đoạn gần đây sau khi khán giả điện ảnh vừa phải trải qua một mùa Oscar với những phim nặng nề về tội phạm, lòng tham và bạo lực. Hồi tuần trước, phim hoạt hình Mr. Peabody & Sherman (Ngài Peabody và cậu bé Sherman) của hãng DreamWorks nói về một chú chó cùng cậu bé Sherman du hành vượt thời gian gặp gỡ các nhân vật lịch sử nổi tiếng thế giới như Leonardo da Vinci hay Marie Antoinette đã đánh bại tất cả các phim mới khác để dẫn đầu doanh thu phòng vé tại Mỹ.

Hai nhân vật chính trong phim hoạt hình Mr. Peadody & Sherman, tác phẩm đang khuynh đảo các phòng vé thị trường Mỹ Nguồn: DreamWorks
Hai nhân vật chính trong phim hoạt hình Mr. Peadody & Sherman, tác phẩm đang khuynh đảo các phòng vé thị trường Mỹ Nguồn: DreamWorks

Bên cạnh đó, phim Rio2 của hãng 20th Century Fox sắp công chiếu đầu tháng 4 với nội dung về một chú vẹt xanh cùng những người bạn chiến đấu chống nguy cơ tuyệt chủng cũng có liên quan đến chiến dịch của Cục Kiểm lâm Mỹ nhằm khuyến khích trẻ em dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoài trời và kết nối với thiên nhiên. Cuối năm nay, 2 ca sĩ nổi tiếng Rihanna và Jennifer Lopez sẽ cùng lồng tiếng cho phim hoạt hình 3D Home của DreamWorks với nội dung về cuộc xâm lăng Trái Đất của người ngoài hành tinh và nỗ lực tái định cư, bảo tồn đất đai của con người bang Arizona.

Dĩ nhiên, việc các nhà làm phim Hollywood đưa những câu chuyện mang tính giáo dục và giá trị đạo đức vào phim hoạt hình không chỉ đơn giản nhằm mục đích rao giảng, tuyên truyền mà phần lớn là vì lợi nhuận tiềm năng của dòng phim này rất lớn. Đối tượng khán giả của phim hoạt hình rộng hơn rất nhiều so với các loại phim hành động phiêu lưu mạo hiểm, nhất là khi nội dung phim giàu tính nhân văn thì đối tượng xem sẽ không chỉ có trẻ em. Kể từ sau thành công vang dội của các phim nói về vấn đề môi trường sinh thái như phim hoạt hình 3D Wall-E (tựa tiếng Việt: Robot biết yêu), các nhà làm phim ngày càng cảm thấy thoải mái hơn trong việc đề cập vấn đề xã hội trong phim hoạt hình bởi loại phim này có thể giúp họ truyền đạt thông điệp một cách nhẹ nhàng, sống động, trong khi nếu đưa vào những dòng phim khác thì khán giả có thể e dè vì tính khô khan của đề tài.

Theo nhà phân tích Dominic Patten của trang Deadline Hollywood, thành công của những phim hoạt hình về đề tài môi trường trong những năm qua như Epic (tựa tiếng Việt: Trận hùng chiến xứ sở lá cây) của hãng Fox hay The Croods (tựa tiếng Việt: Cuộc phiêu lưu của nhà Croods) của DreamWorks đều không mới mẻ gì bởi đó là cách làm phim hoạt hình của Hollywood đã nhiều năm nay. Tuy vậy, nhà phân tích này nhấn mạnh nguyên nhân thành công lớn của phim dạng này trong vài năm gần đây là vì “hoạt hình không còn là thể loại chỉ dành cho trẻ em bởi trẻ em chỉ chiếm cùng lắm là 50% lượng khán giả đến rạp xem”.

Theo Dominic Patten, một nguyên nhân không kém phần quan trọng làm nên thành công của phim hoạt hình giáo dục là vì nó thuộc thể loại điện ảnh mang tính toàn cầu hóa cao và không qúa kén chọn thị trường. Nhà phân tích này khẳng định: “Nếu có thể tìm ra một cách để kể câu chuyện về những chủ đề bao quát mang tầm vóc thế giới, các nhà làm phim hoàn toàn có thể kết nối với khán giả một cách mạnh mẽ. Đó là điều mà phim hoạt hình có thể làm được: kể những câu chuyện hay, có tác động mạnh cho tất cả mọi người”.

Kim Khánh (tổng hợp)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất