SỔ TAY

Quyền lực nhà tài trợ

Tin mới

29/03/2015 22:58

Không phải tự nhiên mà dư luận đồn đoán ca sĩ Tóc Tiên hay Sơn Tùng M-TP sẽ là quán quân mùa giải đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế The remix - Hòa âm và ánh sáng do Công ty Cát Tiên Sa sản xuất đang diễn ra trên sóng VTV3.

Cơ sở cho phỏng đoán này là bởi cả Tóc Tiên lẫn Sơn Tùng M-TP đều đang làm gương mặt đại diện cho nhãn hàng của đơn vị tài trợ chương trình.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP rút khỏi chương trình Hòa âm và ánh sáng vì “lý do sức khỏe”. (Ảnh do chương trình cung cấp)
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP rút khỏi chương trình Hòa âm và ánh sáng vì “lý do sức khỏe”. (Ảnh do chương trình cung cấp)

Phải đợi đến lúc cuộc thi kết thúc, mọi người mới biết chính xác những đồn đoán về vị trí quán quân của cuộc thi là đúng hay sai. Thậm chí, đến lúc ấy, nếu quán quân cuộc thi là Tóc Tiên cũng chẳng có vấn đề gì khi phong độ của cô ổn định. Điều mà khán giả thực sự chán ngán qua chương trình này là sự can thiệp lộ liễu của nhà tài trợ.

Phát quảng cáo của nhà tài trợ trong chương trình là điều hiển nhiên nhưng nhà sản xuất tập trung đầu tư hình ảnh cho Tóc Tiên hay Sơn Tùng M-TP rõ ràng quá lộng lẫy, nổi bật, làm lu mờ những thí sinh khác vì họ là các gương mặt quảng cáo cho nhãn hàng đứng tên tài trợ chương trình. Điều này không quá lời bởi Tóc Tiên hay Sơn Tùng M-TP đều là những cái tên phát sinh trong danh sách thí sinh tham gia chương trình đã đăng ký và vài gương mặt khác bất ngờ bị loại khỏi cuộc chơi dù đã được mời trước đó. Đỉnh cao của sự ưu ái này chính là việc ca sĩ Tóc Tiên trở thành giám khảo vòng tuyển chọn The voice - Giọng hát Việt mùa mới. Đơn giản vì Tóc Tiên là gương mặt đại diện nhãn hàng của đơn vị tài trợ.

Ca sĩ Mỹ Tâm cũng sẽ là 1 trong 4 giám khảo vòng chung kết (đã lên sóng truyền hình trực tiếp) của The voice - Giọng hát Việt 2015. Mỹ Tâm còn là đại diện hình ảnh cho nhãn hàng của nhà tài trợ này. May là những đại diện nhãn hàng của đơn vị tài trợ vẫn còn có giá trị nhất định nên sự việc cũng chưa đến nỗi nghiêm trọng. Thế nhưng, không khó để nhận ra sự can thiệp khá mạnh của đơn vị tài trợ vào khâu sản xuất nội dung chương trình.

Sáng 29-3, nhà sản xuất The remix - Hòa âm và ánh sáng đã có thông cáo báo chí cho biết thí sinh Sơn Tùng M-TP quyết định rời khỏi chương trình vì lý do sức khỏe. Lý do đưa ra của nhà sản xuất có vẻ chính đáng nhưng dư luận thì nhìn theo hướng khác, cho rằng đây là quyết định của nhà tài trợ vì họ phải chọn 1 trong 2 “gà” của mình để đầu tư mang tính quyết định ở chặng cuối.

Những sai phạm xảy ra thời gian qua trong các chương trình truyền hình thực tế mà Bộ Thông tin và Truyền thông “tuýt còi” đều ít nhiều chịu áp lực từ các nhà tài trợ về chỉ số người xem. Quyền lực chi phối của các nhà tài trợ lên các nhà sản xuất ngày càng lớn. Giới chuyên môn đang lo ngại đến một lúc nào đó, các nhà tài trợ sẽ toàn quyền sắp xếp nhân lực trong các chương trình tranh tài nếu họ cần đến một gương mặt rất “hot” đưa lên ngôi quán quân mà không cần tới chuyên môn, chỉ cần mang lại hiệu quả truyền thông cho nhãn hàng của họ là được.

Một đơn vị truyền thông nổi tiếng với chuỗi chương trình đậm chất nghệ thuật cho biết đã từ chối lời đề nghị tài trợ của một đại gia dù chương trình này đang rất khó khăn về tài chính chỉ vì nhà tài trợ ấy muốn được biểu diễn một tiết mục trong chương trình này.

Tham gia tài trợ các chương trình, nhà tài trợ luôn mong muốn hiệu quả truyền thông mang lại cho mình đạt mức cao nhất. Đó là điều chính đáng nhưng cách nhà tài trợ áp đặt, điều khiển cả về chuyên môn của nhà sản xuất thì chẳng khác nào bức tử chương trình và tự hại mình.

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất