Năm 2013 có đến 4 phim do các diễn viên da đen thủ vai chính gây chú ý trong mùa giải thưởng Hollywood gồm 12 Years A Slave (12 năm nô lệ), The Butler (tạm dịch: Người quản gia), Fruitvale Station (tạm dịch: Nhà ga Fruitvale) và Mandela: Long Walk to Freedom (tạm dịch là Mandela: Đường dài đến tự do) nhưng cuối cùng chỉ có 12 Years A Slave lọt vào bảng đề cử Oscar 2014. Năm nay cũng có đến 3 diễn viên da đen cùng tranh giải Oscar và nếu 12 Years A Slave đoạt giải Phim hay nhất, đó sẽ là lần đầu có một phim của một đạo diễn da màu làm được điều này.
Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy nền điện ảnh Mỹ đã bắt đầu gia tăng số lượng vai diễn không đòi hỏi về màu da. Bảy trong số 9 phim được đề cử Oscar 2014 đều không có diễn viên da màu nào đóng vai chính hay phụ trong khi 2 phim còn lại là Captain Phillips (Thuyền trưởng Phillips) và 12 Years A Slave đều đòi hỏi diễn viên phải là người da đen (Barkhad Abdi vai cướp biển Somalia trong phim Captain Phillips, Chiwetel Ejiofor và Lupita Nyong’o vai nô lệ da đen trong 12 Years A Slave).
Hơn 50 diễn viên da đen đã từng được đề cử và đoạt giải trong suốt lịch sử 86 năm của Oscar nhưng hầu hết đều đoạt giải nhờ những vai bắt buộc diễn viên phải là người da đen ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Giáo sư Todd Boyd ở ĐH Nam California, một chuyên gia về văn hóa và điện ảnh của người Mỹ gốc Phi, nhận định: “Tại sao không thể là một diễn viên gốc Phi đóng vai mà Joaquin Phoenix đóng trong phim Her (đang được đề cử Oscar 2014 - PV)? Khi nào bạn thấy điều đó thì mới thật sự có biến chuyển”.
Gần 75 năm trước, Hattie McDaniel phá vỡ rào cản sắc tộc với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong tác phẩm kinh điển Cuốn theo chiều gió (vai người hầu Mammy). 24 năm sau, Sidney Poiter trở thành nam diễn viên đầu tiên đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong Lilies of the Field. Mãi đến 38 năm sau, Halle Berry mới trở thành nữ diễn viên đầu tiên đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong Monster’s Ball. Năm 2011 được xem là thời kỳ đen tối của các tài năng da đen khi tuyệt nhiên không có một diễn viên, đạo diễn hay nhà làm phim da đen nào lọt vào danh sách đề cử Oscar.
Tuy vậy, các diễn viên da đen vẫn khá hơn những người da đen cặm cụi làm việc đằng sau ống kính hay trong các phòng thu. Dù sự phân biệt đối xử đã phần nào được cải thiện trong những năm gần đây nhưng một số nhà làm phim da đen vẫn gặp khó khăn với các nhà sản xuất Hollywood, ngay cả những người có tiếng như nhà sản xuất - đạo diễn Lee Daniels. Daniels cho biết ông đã bị nhiều studio từ chối đầu tư kinh phí cho phim The Butler, một phim lịch sử với dàn diễn viên da đen như Forest Whitaker và Oprah Winfrey. Cuối cùng phim đã được Tập đoàn Weinstein phân phối và đạt doanh thu rất khả quan. Daniels kết luận: “Khi nào các hãng phim không còn đánh giá thấp chúng tôi hoặc khi những người Mỹ gốc Phi xuất hiện ở những vị trí chủ chốt của nền điện ảnh thì sẽ không còn vấn đề”.
Việc bà Cheryl Boone Isaacs trở thành nữ chủ tịch da màu đầu tiên của AMPAS hồi tháng 8-2013 đã mở ra hy vọng cho việc giảm phân biệt sắc tộc và mang lại quyền bình đẳng cho những tài năng da đen ở Hollywood. Tuy nhiên, ngay trong Hội đồng Nghệ thuật AMPAS, số lượng thành viên da đen cũng chỉ chiếm thiểu số (2% vào năm 2012, theo nghiên cứu của tờ Los Angles Times) và nói như giáo sư Todd Boyd, việc hoàn toàn bình đẳng sắc tộc cho người da đen ở Hollywood vẫn còn phải mất rất nhiều thời gian.
Bình luận (0)