Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Tin mới

04/04/2014 11:50

(NLĐO) - Câu chuyện kinh doanh thua lỗ của NSƯT Chánh Tín, nghệ sĩ hài Hoàng Lan và trước đó là ca sĩ Siu Black với quán cà phê... không phải là chuyện hiếm trong làng giải trí thế giới. Bởi thực tế, showbiz từng chứng kiến nhiều tên tuổi lẫy lừng nhưng khi lao vào kinh doanh không tránh khỏi cảnh lỗ nặng, thậm chí phá sản.

Hầu hết các ngôi sao đều biết tận dụng sức ảnh hưởng của mình để phục vụ việc kinh doanh nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng thành công với nghề tay trái. Nhiều người phải gật đầu thừa nhận họ không giỏi tính toán, lên kế hoạch và bỏ hẳn ý định sau thời gian dài thua lỗ.

Một trong những lý do khiến các ngôi sao tự tin lấn sân vì họ nghĩ sức ảnh hưởng của mình cùng với lượng người hâm mộ có sẵn sẽ mang đến một lượng khách hàng đáng kể. Nhưng, đó là một lý thuyết sai lầm!

CNBC đã thống kê hẳn một danh sách những ngôi sao thất bại đau thương khi muốn làm giàu bằng kinh doanh. Trong đó, Britney Spears đứng đầu danh sách trên với hệ thống nhà hàng Nyla (ghép từ hai địa danh New York và Louisiana). Các nhà hàng này thực đơn đặc biệt là sushi và mướp tây rán với mức giá từ 16-26USD một món ăn.

 

Britney Spears. Ảnh: Urban-Reviews.com

Britney Spears. Ảnh: Urban-Reviews.com

Tuy nhiên, theo People.com, nhà hàng này nhận được những đánh giá kém và còn vi phạm một số về quy định sức khỏe, gặp rắc rối tài chính. Chưa đầy 6 tháng sau khi mở cửa, Britney Spears đã nói lời tạm biệt với Nyla. Đạo diễn danh tiếng Steven Spielberg và hệ thống nhà hàng nhà hàng Dive! cũng không ngoại lệ.

Được xem là sản phẩm trí tuệ của đạo diễn Steven Spielberg và Giám đốc điều hành Dreamworks Jeffrey Katzenberg, Dive! được thiết kế theo chủ đề tàu ngầm. Các thực khách của nhà hàng được ở trong không gian bao quanh bởi các sàn diễn thời trang, đồng hồ đo áp lực, và chỗ ngồi hình ngư lôi. Thực đơn của nhà hàng tập trung vào món bánh sandwich "tàu ngầm" và các món ăn được đặt tên theo chủ đề có liên quan. Các nhà hàng trong hệ tháng Dive! cũng thu thêm lợi nhuận bằng cách bán đồ lưu niệm.

 

Ảnh: Urban-Reviews.com

Ảnh: Urban-Reviews.com

 

Dù được đánh giá cao về ý tưởng nhưng nhà hàng vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút thực khách địa phương. Doanh số của Dive! giảm so với dự đoán và tình hình kinh doanh trở nên trì trệ. Dive! ở Los Angeles đóng cửa vào năm 1999 và ở Las Vegas cũng sớm đóng cửa ngay sau đó.

Arnold Schwarzenegger không may mắn khi tham gia cổ đông của chuỗi nhà hàng Planet Hollywood. Do không nhiều lợi nhuận, chuỗi nhà hàng này đã hai lần đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 1999 và 2000. Arnold rút lui khỏi chuỗi nhà hàng này vào năm 2000. Ở đỉnh cao của sự thành công, chuỗi Planet Hollywood có hơn 80 địa điểm trên khắp thế giới nhưng ngày nay chỉ còn 16.

Siêu mẫu Claudia Schiffer với nhà hàng Fashion Café thất bại thê thảm dù có dược sự giúp đỡ của nhà sáng tạo Tommaso Buti. Thực ra, nhà hàng này là sự chung sức của các siêu mẫu Claudia Schiffer, Christy Turlington, Elle MacPherson và Naomi Campbell. Thực đơn của nhà hàng bao gồm cánh gà, pizza, bánh mì kẹp thịt, và các món ăn được đặt tên theo tên các người mẫu. Không gây được tiếng vang, nhà hàng thậm chí đã không thể thu hồi chi phí thành lập, chứ chưa nói đến lợi nhuận. Hệ thống Fashion Cafe đóng cửa sau vài năm ra mắt.

 

Ảnh: Urban-Reviews.com

Ảnh: Urban-Reviews.com

 

Năm 2002, Jennifer Lopez đã mở nhà hàng Madres, (Tiếng Tây Ban Nha nghĩa là mẹ) tại Pasadena, California (Mỹ). Thực đơn của nhà hàng tập trung vào thực phẩm Latin mà Lopez yêu thích từ bé, với giá từ 30 đến 50USD/món. Tuy nhiên, nhà hàng chỉ nhận được những đánh giá mờ nhạt và 6 năm sau khi ra đời, nhà hàng đóng cửa. Ngoài Madres, Lopez cũng từng thất bại trong ngành công nghiệp thời trang.

 

Ảnh: Urban-Reviews.com

Ảnh: Urban-Reviews.com

 

Cô em gái của Paris Hilton, Nicky Hilton tỏ ra chí thú làm ăn hơn cô chị ăn chơi của mình khi đứng ra thành lập hệ thống khách sạn Nicky-O. Nếu hệ thống khách sạn Hilton ăn nên làm ra bao nhiều thì khách sạn Nicky-O lại thất bát bấy nhiêu. Theo kế hoạch, khách sạn đầu tiên của Hilton là một khách sạn sang trọng với 94 phòng trên biển Miami, và địa điểm thứ hai dự kiến ở Chicago. Ý tưởng của nhà thiết kế thời trang Roberto Cavalli cũng đã được đưa vào thiết kế dãy phòng khách sạn. Khách sạn đã được dự kiến sẽ mở cửa cho giải Super Bowl 2007 ở Miami và với quảng cáo một gói 1.000 USD/đêm. Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, khách sạn không bao giờ mở cửa. Nicky-O đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong năm 2007.

Là một ngôi sao sáng trên phim trường nhưng dòng giày dép của người đẹp Natalie Portman lại thất bại thê thảm. Đầu năm 2008, Natalie hợp tác với nhà thiết kế Te Casan để khởi động dòng giày dép thân thiện với động vật, bao gồm các loại giày dép đã đượclàm mà không làm tổn hại đến động vật. Tuy nhiên, khách hàng cho rằng giá 200 USD là hơi cao và ngay sau đó, trong tháng 12-2008, công ty mẹ, Te Casan, đóng cửa cửa hàng do doanh số bán hàng giảm.

Ngôi sao xây dựng thương hiệu khác với các nhà doanh nghiệp, họ hầu như không quan tâm đến nhu cầu thị trường, sự sáng tạo trong sản phẩm không cao, hay nói cách khác là sản phẩm của họ không có sức cạnh tranh, chủ yếu dựa vào danh tiếng của chủ nhân, có tính phụ thuộc cao. Họ thích gì làm đó và luôn nghĩ rằng, khách hàng cũng thế. Kết quả, tất cả đều thất bại trong khoảng thời gian cực ngắn.

 

Thụy Vũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất