Thắp sáng sàn diễn bằng sức trẻ

Tin mới

12/04/2015 22:30

Theo các nhà chuyên môn, lực lượng đạo diễn trẻ hiện nay đủ sức đảm đương sứ mệnh mà thế hệ đạo diễn sân khấu đi trước chuyển giao

Không thể phủ nhận sân khấu TP HCM thời gian qua sáng đèn được là nhờ vào lực lượng đạo diễn trẻ. Họ hăng hái, nỗ lực sáng tạo, mang đến cho sàn diễn sân khấu nhiều tác phẩm tâm huyết. Những tên tuổi ngày nào còn mới toanh trong làng giải trí nay nghệ danh của họ đã bảo chứng cho chất lượng tác phẩm và sự an toàn doanh thu của các phòng vé.

Xem thử thách là cơ hội

Một thế hệ đạo diễn sân khấu được gọi là trẻ bởi ngày đất nước thống nhất, họ là những cậu bé, cô bé chỉ mới lên 3, lên 5, thậm chí có người chưa ra đời. Từ 2 “lò” đào tạo là Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM và Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP HCM, họ bước vào nghề với sự hăm hở của tuổi trẻ và sự dày dặn gian nan vì quá nhiều khó nhọc của nghề. Những cái tên phải kể đến là Vũ Minh, Chánh Trực, Bùi Quốc Bảo, Ngọc Hùng, Lê Nguyên Đạt, Nguyễn Khắc Duy, Xuân Trang, Diệp Tiên, Lương Duyên, Cao Tấn Lộc, Lý Khắc Lynh, Quốc Kiệt, Đình Toàn, Tuấn Khôi, Hạnh Thúy... Trong số đó, Đức Thịnh đã được nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT.

 

Một thế hệ đạo diễn năng động
Nguyễn Khắc Duy, Phi Long được xem là 2 đạo diễn trẻ táo bạo khi chọn cho mình con đường thể nghiệm. Những vở nhạc kịch do Nguyễn Khắc Duy dàn dựng đã tạo xu hướng mới hiện nay, đưa loại hình nhạc kịch đến gần với công chúng trẻ. Tên tuổi của Khắc Duy đã gắn kết với những vở diễn “đình đám”: Chicago, Tuyết đỏ, Vũ nữ... Còn với Phi Long, vở kịch thể nghiệm mang tính cộng đồng do anh dàn dựng Xin một cái tên đã đưa anh đến vinh quang. Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi vừa trúng tuyển lớp đại học đạo diễn khóa mới tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM hớn hở nói: “Dù cực cũng phải học, để cháy hết mình với nghề”.

Đạo diễn Chánh Trực và NSƯT Hữu Quốc trong vở Đêm vượn hú (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TPHCM). Ảnh: Thanh Hiệp

 

 

Những tên tuổi đạo diễn kể trên đang tung hoành trên các sân khấu trên địa bàn TP HCM, góp phần không nhỏ cho các sàn diễn đều đặn sáng đèn hằng đêm bằng tác phẩm của họ. Không đo giá trị nghề nghiệp bằng các cuộc liên hoan và các huy chương thiếu thực chất, họ vẫn miệt mài với công việc sáng tạo, thậm chí làm nhiều việc khác nhau như tự viết kịch bản, góp phần mang lại thành công cho nhiều vở diễn, ghi dấu ấn trong đời sống sân khấu những năm qua. Họ xem thử thách trong muôn vàn khó khăn chính là cơ hội để vươn lên. Áp lực bán từng tấm vé khi tác phẩm đưa ra thị trường đã khiến họ phải “động não” để làm cho vở diễn hấp dẫn người xem trong điều kiện khó khăn, thiếu cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật so với các nước trong khu vực.

Sáng tạo, bứt phá

Điều đáng ghi nhận trước hết là sự phong phú về thể loại các vở diễn mà họ đưa đến công chúng. Họ “trẻ hóa” rất nhiều những vở diễn tưởng chừng khô khan, những bản thảo rất thô mộc. Đạo diễn Vũ Minh được mệnh danh là “phù thủy sàn diễn thiếu nhi” với hàng loạt vở kịch ăn khách trong chương trình Ngày xửa ngày xưa của Sân khấu Kịch IDECAF và hàng trăm vở múa rối dành cho trẻ em đã phát sóng trên truyền hình. Những vở kịch Vũ Minh dựng luôn “cháy vé”.

Với đạo diễn Chánh Trực, sự xuất hiện của anh được xem là cứu tinh cho Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM trong giai đoạn sân khấu này rơi vào trạng thái bão hòa. Các vở diễn: Phía sau tội ác, Ảo và thật, Đêm vượn hú... của anh dàn dựng luôn thu hút khán giả. Trước đó, vở Ốc mượn hồn của anh đã từng tạo được tiếng vang trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận.

Xem sản phẩm là thước đo giá trị, đạo diễn Ngọc Hùng đã biến ước mơ của mình thành hiện thực. Rất nhiều vở của anh diễn tại Nhà hát Thế giới trẻ, khán giả phải đặt vé trước 1 tháng mới có thể vào xem. Các vở: Chuyện tình Bangkok, Chuyện hai chàng, Mỹ nam đại chiến... của anh đã vượt qua suất diễn thứ 100 trong sự nể phục của số đông đồng nghiệp hiện nay.

Đạo diễn Bùi Quốc Bảo “tả xung hữu đột” trên rất nhiều sàn diễn, từ Nhà hát Thế giới trẻ, Sân khấu Hoàng Thái Thanh, Nụ cười mới đến Nhà hát Kịch TP HCM và sân khấu cải lương của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Vở Cõng mẹ đi chơi (do anh viết kịch bản và đạo diễn) không chỉ thắng lớn trên sân khấu kịch nói mà còn lấy không ít nước mắt người xem khi chuyển thể sang cải lương. Trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận có bộ đôi đạo diễn trẻ đều là con nhà nòi: Xuân Trang (con trai của NSƯT Minh Châu), Diệp Tiên (con trai của NSND Diệp Lang). Diệp Tiên còn tham gia sáng tác kịch bản. Đạo diễn Lê Nguyên Đạt mang lại sự rình rang cho rạp Công Nhân từ đầu năm 2015 qua những vở kịch dân gian của mình. Còn với đạo diễn nữ hiếm hoi Hạnh Thúy, vở Dòng nhớ của cô đã được bà bầu đoàn kịch Sóng - Túy Hồng mời sang Mỹ lưu diễn.

Theo đạo diễn - NSND Phạm Thị Thành, tuổi trẻ thường nồng nhiệt, tâm huyết, sáng tạo, quyết liệt bứt phá... Những đạo diễn trẻ phía Nam thời gian qua đã thể hiện điều đó.

 

Một thế hệ đạo diễn năng động

Nguyễn Khắc Duy, Phi Long được xem là 2 đạo diễn trẻ táo bạo khi chọn cho mình con đường thể nghiệm. Những vở nhạc kịch do Nguyễn Khắc Duy dàn dựng đã tạo xu hướng mới hiện nay, đưa loại hình nhạc kịch đến gần với công chúng trẻ. Tên tuổi của Khắc Duy đã gắn kết với những vở diễn “đình đám”: Chicago, Tuyết đỏ, Vũ nữ... Còn với Phi Long, vở kịch thể nghiệm mang tính cộng đồng do anh dàn dựng Xin một cái tên đã đưa anh đến vinh quang. Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi vừa trúng tuyển lớp đại học đạo diễn khóa mới tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM hớn hở nói: “Dù cực cũng phải học, để cháy hết mình với nghề”.

Kỳ tới: Làm kịch không để phát vé mời

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất