Thất vọng với "anh hàng thịt" Quốc Khánh

Tin mới

14/09/2013 16:14

(NLĐO)- Có thể nghệ sĩ Quốc Khánh vẫn thể hiện tốt tinh thần của vai diễn đa chiều này, nhưng thân hình gầy gò, cộng với khuôn mặt khắc khổ chuyên đóng vai người tốt của anh quả thật khó mà lột tả được cái thần thái của một tay “đồ tể”.

Khó thay thế cố NSND Trọng Khôi
                                                                                                                           
Mấy tháng trước, nhiều thông tin cho rằng, NSƯT Anh Dũng (nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam) sẽ hóa thân vào vai "đinh" trong vở "Hồn Trương Ba, da hàng thịt". Trước đây cùng diễn vở này khi cố NSND Trọng Khôi còn sống, NSƯT Anh Dũng đóng vai con trai của Trương Ba.
                                                                                                                              
Thế nhưng, đến khi ra mắt công chúng, vai diễn được thể hiện bởi nghệ sĩ Quốc Khánh. Thật khó có thể nói gì về cảm giác của công chúng lẫn giới chuyên môn! Có thể Quốc Khánh vẫn đủ năng lực thể hiện tốt tinh thần của vai diễn đa chiều này, nhưng thân hình  gầy gò, thư sinh, cộng với khuôn mặt khắc khổ chuyên đóng vai người tốt của anh quả thật khó mà lột tả được cái thần thái của một tay đồ tể bặm trợn.
 
Hai vợ chồng Trương Ba
                                                                     
Đêm diễn 13-9, rạp Công nhân đạt kỷ lục về khán giả đến xem, 20 giờ mới mở màn nhưng 19 giờ 30 phút đã không còn ghế trống. Những người chậm chân đành phải đứng san sát nhau dọc lối đi, hoặc là len lỏi giữa những khe hẹp của các hàng ghế sát tường dù chỉ có thể… đứng một chân. Với phiên bản mới của "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", nghệ sĩ Quốc Khánh vẫn nhận được những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả, nhưng rõ ràng rất đông những người trung niên đã lén tiếng thở dài nhớ về một vóc dáng cao to, vẻ mặt xởi lởi, tiếng cười sang sảng và phong thái đĩnh đạc của cố NSND Trọng Khôi.
 
Dấu ấn quá sâu đậm để lại từ cố đạo diễn Nguyễn Đình Nghi và dàn diễn viên: Trọng Khôi, Trần Tiến, Anh Dũng, Phạm Bằng… quả thật không dễ gì có thể thay thế, cho dù là "anh cả đỏ" trong làng kịch chắc chắn đã phải cố gắng rất nhiều.
                                                               
Kịch hình thể chọn lối đi riêng

Không sử dựng lối dàn dựng truyền thống, NSND Lan Hương (Nhà hát Tuổi trẻ) đã mạnh dạn dựng lại vở diễn kinh điển "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" với hình thức kịch hình thể, lấy diễn xuất của cơ thể để làm nổi bật nội dung và ý nghĩa nghệ thuật.
 
Sự giằng xé giữa hai thân phận buộc phải "chung sống"
           
Câu chuyện vẫn giữ lại cái cốt kinh điển nhưng tình tiết được thay đổi khá nhiều, và cả lời thoại cũng được cô đọng thành những tuyên ngôn, quan điểm chứ không còn là câu chuyện trao đổi trong cuộc sống hằng ngày nữa.
Diễn viên Tạ Vũ Thu vốn là biên đạo của Nhà hát Tuồng được chọn vào vai anh bán thịt, mục đích được đạo diễn lý giải là để đưa thêm các trình thức tuồng vào diễn xuất. Và, với tầm vóc thể chất phù hợp, phần nào đó đã hỗ trợ cho anh hoàn thành tốt vai diễn của mình.
                              
Phần biên đạo múa còn hơi thiếu tinh tế nên có đôi chỗ đáng lẽ ra cần múa thì nhân vật lại nói, vả lại ngôn ngữ hình thể cũng khó diễn tả được trọn vẹn nội tâm của nhân vật khi chưa thật sự cộng hưởng với tiếng nói, nhưng vở diễn đã khiến khán giả trong rạp vô cùng xúc động, chiêm nghiệm lại những triết lý nhân sinh.

Nhà hát Tuổi trẻ đang rất hy vọng vào một tấm huy chương dành cho đạo diễn - NSND Lan Hương, vì đã dám "dấn thân" cho ngôn ngữ kịch hình thể với vở diễn  đỉnh cao của sân khấu chính kịch này.  
 
Không thể sống gửi, sống nhờ
         
Trong các vở kịch của Lưu Quang Vũ, đáng chú ý nhất là "Hồn Trương Ba, da hàng thịt". Cùng dựng lại tác phẩm kinh điển này tại Liên hoan tác phẩm của Lưu Quang Vũ là hai phiên bản: kịch hình thể do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và chính kịch do Nhà hát kịch Việt Nam biểu diễn.
                                             
Vở kịch là cuộc đấu tranh, mâu thuẫn kịch liệt giữa phần Hồn và phần Xác. Nghịch cảnh linh hồn phải trú nhờ vào thân xác người khác dẫn đến bi kịch anh Trương Ba thanh cao, nho nhã, trung thực, thẳng thắn ngày nào dần dần trở nên tham dâm, háo sắc, mê danh lợi, quý đồng tiền, nói năng ồn ào, cư xử thô lỗ.
         
Hóa ra, Hồn và Xác luôn là một cặp đồng điệu, song hành, chứ không thể tồn tại với cách thức "bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo", bởi vì con người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. Thêm nữa, vở kịch đã đặt ra một triết lý sâu sắc: sống thực sự cho ra con người quả không hề dễ dàng, đơn giản. Khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa.
    
Hồn Trương Ba trong xác anh hàng thịt ngày càng trở nên xa lạ với bạn bè, người thân trong gia đình và tự chán ghét chính mình, muốn thoát ra khỏi nghịch cảnh trớ trêu. Xung đột giằng xé càng lúc càng lên đến cao trào, cho đến đỉnh điểm là quyết định thật sự chấm dứt tất cả.
 
Minh Tuệ - Yến Anh. Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất