Bước sang phiên bản thứ 4, chương trình hài Tài - Tiếu - Tuyệt phát trên sóng HTV2 càng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả màn ảnh nhỏ. Ít ai biết người tạo ra và nuôi dưỡng chương trình này gần 4 năm nay là đạo diễn Lê Hải, một gương mặt khá quen với khán giả chương trình Trong nhà ngoài phố của HTV trước đây.
Khát vọng thay đổi
Anh nói: “Hình như bước khởi nghiệp của tôi chẳng ăn nhập gì với hài kịch. Ngoài những nghề như đã kể trên, tôi còn tham gia viết báo, phụ trách mục bình luận âm nhạc và hộp thư âm nhạc quốc tế của Báo Tuổi Trẻ năm 1996, sau đó phụ trách biên tập và dẫn chương trình chuyên đề âm nhạc “Đêm thứ sáu” của HTV, rồi khởi xướng, dàn dựng, sản xuất và ngồi ghế giám khảo game show đầu tiên của HTV... Tôi kết hợp với NXB Trẻ biên soạn và xuất bản 3 ấn phẩm nhạc trẻ, hồi đó đã phát hành lên tới 45.000 bản. Thành công trên nhiều lĩnh vực nhưng tôi vẫn thấy sự trải nghiệm của mình dường như còn thiếu điều gì đó. Mỗi lần đi xem, thấy sân khấu hài càng lúc càng sa sút, dù vẫn có hàng loạt chương trình diễn ra từ sàn diễn đến truyền hình nhưng tiếng cười thực sự và tác động tích cực đến xã hội thì vẫn thiếu. Những trải nghiệm từ nhiều lối rẽ đã cho tôi khát vọng góp phần thay đổi diện mạo của sân khấu hài Việt Nam. Tôi gặp các nghệ sĩ hài, tìm hiểu kỹ, rồi quyết tâm tạo môi trường, tìm dự án, kết nối các nhóm hài, mời họ cộng tác, đầu tư dài hạn để đưa tấu hài, hài kịch ngắn vào diễn trong các phòng trà ca nhạc. Có một thời, thương hiệu Tropical - Nhiệt đới đã trở thành địa chỉ quen thuộc của khán giả TP HCM”.
Đột phá bằng Tài - Tiếu - Tuyệt
“Kịch bản hài quá khan hiếm, một nhóm hài có khi diễn 10 năm cùng 1 tiểu phẩm. Trong khi đó, cuộc sống hiện đại có rất nhiều góc cạnh để khai thác. Vậy là trong đầu tôi nảy ra ý tưởng sản xuất chương trình Tài - Tiếu - Tuyệt” - Lê Hải kể . Anh giải thích rằng phần Tài chỉ cần đặt đúng vị trí của từng diễn viên làm nổi bật tài năng của họ trong các tiểu phẩm theo từng chủ đề mang tính thời sự; còn Tiếu, diễn viên vận dụng ngôn ngữ hài kết hợp hình thể với nội dung kịch bản, qua đó dùng tiếng cười châm biếm, phê phán những tiêu cực của xã hội. Cái khó nhất là Tuyệt, vấn đề này phải qua mùa thứ ba chạy chương trình, anh mới làm cho nó nổi bật lên được, đó là sự tương tác, tung hứng những chiêu “tuyệt” giữa nghệ sĩ và khách mời. Như khi nhà hùng biện Đinh Đức Tâm “tấn công” nghệ sĩ Minh Nhí với những câu hỏi hóc búa hoặc diễn viên Ốc Thanh Vân - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hỏi đáp “chóng mặt” với những câu hỏi rất khó trả lời về nghề nghiệp, cuộc sống. Chính vì thế, lượng khán giả theo dõi chương trình ngày một đông.
Thật ra, không phải mọi chuyện suôn sẻ từ đầu tới cuối. Lê Hải cho biết: “Tài - Tiếu - Tuyệt vừa ra mắt đã có dư luận chê rằng chương trình này tào lao khiến tôi lo lắm nhưng rồi sau khi lắng nghe và điều chỉnh, với mục tiêu cao nhất là công chúng phải có được tiếng cười chất lượng cao, chúng tôi vui mừng đón nhận tin 2 chương trình Đêm giao thừa đáng nhớ và Tài-Tiếu-Tuyệt, Minh Béo - Trấn Thành được bạn đọc Báo Người Lao Động bình chọn vào tốp 3 Giải Mai Vàng năm 2012 hạng mục Chương trình truyền hình được yêu thích nhất”.
Nhiều trải nghiệm Từ năm 2002-2009, đạo diễn Lê Hải phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh Niên thành lập trung tâm đào tạo ca sĩ, nhóm hát, diễn viên mang tên “Ước mơ trong tầm tay”. Từ sân chơi này đã xuất hiện những ca sĩ, diễn viên: Tóc Tiên, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh, Thanh Trúc, Lương Bằng Quang, Thủy Tiên, Nguyễn Hồng Thuận… Lê Hải từng tham gia biên tập và dẫn dắt các chương trình: Người hâm mộ, Nốt nhạc xanh (VTV), Âm nhạc cuối tháng (Nhà Văn hóa Thanh Niên), Grammy hàng năm, Rock Việt (Nhà hát Bến Thành), Hành trang người thợ (Cung VHLĐ TP HCM)… Hiện đạo diễn Lê Hải là giám đốc nội dung kênh truyền hình HTV2, sản xuất 2 bộ phim sitcom nhiều tập Tết ơi xuân à và Cưới chạy kịp xuân… Nghệ sĩ hài Hoài Linh nói: “Lê Hải có quá nhiều sự trải nghiệm trong đời, để từ kiến thức có được ở những con đường khác nhau, anh đúc kết, chiêm nghiệm, đầu tư cho hài kịch”. NSƯT Bảo Quốc nhận xét: “Lê Hải thực sự tự do trong sự lựa chọn của mình. Nếu làm điều gì đó mà bản thân anh thấy không mấy thoải mái thì anh dừng. Chính sự biết mình biết người, biết điểm dừng và biết cái đích sẽ đến khiến anh có thể đi đến cùng với hài kịch. Tiếng cười mà anh mang lại cho công chúng vừa có chiều sâu vừa gần gũi với người thưởng thức”. |
Bình luận (0)