xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tranh đề tài đồng tính

Thu Huyền

Chưa thực sự gây “sốc” song Sự thật méo mó - triển lãm gồm 12 bức tranh về đề tài đồng tính của họa sĩ trẻ Trương Tiến Trà (sinh năm 1979) tại Gallery Suffusiveart cũng ít nhiều gây xôn xao giới mỹ thuật Hà Nội

Anh là người thứ hai (sau họa sĩ Trương Tân) “dám” công bố các tác phẩm vốn được coi là nhạy cảm trước công chúng. Phải 2 năm nữa mới kết thúc khóa học tại Viện Hàn lâm Mỹ thuật Surikov, Nga và cũng từ nay cho đến lúc tốt nghiệp, Trà vẫn tiếp tục chủ đề này.

. Phóng viên: Đang là sinh viên tại Nga, lý do gì khiến Trà về nước mở triển lãm với đề tài khá “hot”, phải chăng ở bên đó, vấn đề này quá cũ?

- Họa sĩ Trương Tiến Trà: Ở Nga tôi không có đủ điều kiện để mở một triển lãm cá nhân, trong khi đó tại Hà Nội tôi đã tạo dựng được những mối quan hệ, được các đồng nghiệp nhiệt tình giúp đỡ. Thực ra, đề tài này cũng không mới mẻ gì ở Việt Nam nhưng ít người hiểu đúng về nó. Còn ở Nga, họ có hẳn một kênh truyền hình giáo dục giới tính dành cho dân “gay”. Cũng có nhiều họa sĩ mở triển lãm và bản thân họ là “gay chính hiệu”.

. Còn anh, chắc cũng phải trả lời không ít nghi vấn của những người vốn tò mò muốn biết rõ sự thật “trắng, đen” ra sao?

- Trước khi mở triển lãm, tôi đã phải chuẩn bị những câu trả lời để đối phó với những câu hỏi đại loại như “Anh có phải là gay không mà thể hiện như thật thế?”. Kể cả hôm khai mạc, một vài người đồng tính cũng tìm đến... nhưng nhìn tôi, họ biết ngay tôi không phải như họ. Thực ra, đồng tính cũng giống như những đề tài khác mà tôi đã từng sáng tác như phong cảnh, đời sống. Tôi không lên án, cũng không ủng hộ mà chỉ đơn giản đưa đến cho người xem thông tin về một sự thật hiển nhiên đang tồn tại trong cuộc sống.

. Chuyện tình của những người đồng tính “ám ảnh” anh từ khi nào?

- Tôi nuôi đề tài này từ năm 2005 nhưng đến ngày 10-6-2006, khi về nước nghỉ hè, tôi mới bắt đầu vẽ bức tranh đầu tiên. Thực ra, cũng không phải là điều gì ám ảnh ghê gớm. Đó là một hiện thực mà tôi đã nhìn thấy như những lần đi thực tế sáng tác ở miền núi hồi tôi học ở trong nước. Bốn năm học ở Nga, tôi nhìn ra thế giới, nhìn về Việt Nam và nhận thấy phong cách hiện đại hợp với mình hơn.

. Anh vẫn còn e dè khi chưa thể hiện hết ý tưởng của mình mà phải chia ra thành 3 bước, thực hiện trong vòng 3 năm, phải chăng anh muốn thăm dò dư luận?

- Ý tưởng của tôi phải được thể hiện dần dần trong 3 năm. Năm nay, chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu. Năm 2007 tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, vẽ sâu hơn, mạnh hơn. Năm 2008 sẽ là một cuộc trình diễn bodyart, vẽ trực tiếp lên người thật cho họ trình diễn trên nền nhạc. Không phải tôi e dè, sợ sệt mà tôi nghĩ hội họa không phải là món ăn “dễ nuốt”, phải để khán giả “tiêu hóa” từ từ, bản thân họa sĩ cũng có thời gian để làm tốt hơn công việc của mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo