xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trịnh Công Sơn - Hòa bình cho tình yêu

Vũ Thùy Chinh THỰC HIỆN

CA NHẠC.- Chương trình đã trải qua hơn một tháng chuẩn bị, dàn dựng công phu, đặc biệt có phần trình diễn của Dàn nhạc Giao hưởng TPHCM, ban nhạc nhẹ New Friends và dàn hợp xướng Nhạc viện TPHCM. Có thể thấy được phần nào quy mô của chương trình này qua nhận xét ban đầu dưới đây của các thành viên trong ban tổ chức.

Nhạc sĩ THANH TÙNG (Chỉ đạo nghệ thuật, Tổng đạo diễn):

4 nét đặc biệt của chương trình

Về mặt nghệ thuật, chương trình Trịnh Công Sơn - Hòa bình cho tình yêu có một số nét đặc biệt: Thứ nhất là quy mô đồ sộ của dàn nhạc đệm có đủ khả năng đáp ứng và mô tả sự tinh tế cũng như chất bao la rộng lớn của âm nhạc Trịnh Công Sơn; thứ hai là sự phong phú của các thể loại nhạc (chọn lọc từ 600 ca khúc của Trịnh Công Sơn), trong đó có những bài mà nhiều bạn trẻ chưa có dịp nghe; thứ ba là các ca sĩ - nhạc sĩ tham gia chương trình đều thể hiện sự công phu trong tập luyện, dàn dựng và biểu diễn, thứ tư là các nhà tổ chức muốn một chương trình công phu, có quy mô đồ sộ như vậy được giới thiệu rộng rãi đến thanh niên và công nhân - lao động trẻ, điều này thể hiện qua giá vé (từ 50.000 đồng/vé đến 70.000 đồng/vé).

Vì Trịnh Công Sơn và công chúng yêu nhạc của anh, chúng tôi cố gắng vượt qua  khó khăn về nhiều mặt, kể cả về s tài chính. Chúng tôi nói với nhau: “Nhân dân sẽ tài trợ cho chúng ta”!

Nhà văn NGUYỄN QUANG SÁNG (Biên tập chương trình):

Một chương trình được thai nghén từ lâu

Nhạc sĩ Thanh Tùng đã bàn với Trịnh Công Sơn lúc Sơn còn ngồi chơi với anh em cách đây đã mấy năm về chương trình này. Nay, Trịnh Công Sơn không còn, nhưng ý tưởng ấy vẫn được ấp ủ trong người bạn Thanh Tùng. Hơn một tháng qua, Thanh Tùng bắt đầu làm việc từ hai giờ khuya cho đến sáng. Sáng sớm, xong việc, Thanh Tùng gọi điện cho tôi để cùng chia sẻ niềm vui với anh.

Nhớ năm 1972 ở căn cứ  thời đánh Mỹ, tình cờ thấy tập Du ca của Trịnh Công Sơn, tôi đọc chớ không có điều kiện nghe. Ca từ của Trịnh Công Sơn đối với tôi là thơ. Sau này, tôi thường nghe Trịnh Công Sơn hát dưới gốc mận nhà tôi, càng nghe càng thấm. Mùa hè năm 1989, tôi và Trịnh Công Sơn sang Paris, tôi cùng anh em Việt kiều tổ chức chương trình nhạc Trịnh Công Sơn tại Nhà Việt Nam. Trước khi làm chương trình, tôi nghe dư luận qua một Việt kiều: “Sau năm 1975, dưới chế độ mới, nhạc của Trịnh Công Sơn không hay bằng trước”. Vậy là chương trình đêm nhạc ấy, tôi chia làm đôi, phân nửa bài hát trước 1975 và phân nửa sau 1975. Riêng những bài hát của Trịnh Công Sơn viết sau năm 1975 được bà con Việt kiều đánh giá vẫn hay và mạnh mẽ hơn. Và lần này, tôi tham gia biên tập chương trình Trịnh Công Sơn - Hòa bình cho tình yêu để nhớ Sơn!

Nhạc sĩ TỪ HUY (Biên tập chương trình):

Sẽ dành một phần kinh phí làm học bổng

Trước đây, vào mỗi đêm thứ sáu hàng tuần, chúng tôi đều tổ chức chương trình Trịnh Công Sơn tại CLB Nhạc sĩ (7 Nguyễn Văn Chiêm, Q.1). Sau đó, nhiều lần chương trình Trịnh Công Sơn đã biểu diễn tại Đà Nẵng, Huế, Hà Nội... Sinh thời,  anh Sơn đã bàn với các nhạc sĩ việc tổ chức chương trình quy mô, kết hợp giữa dàn giao hưởng - hợp xướng và nhạc nhẹ phục vụ công chúng. Anh nói: “Chúng ta bày ra một bữa tiệc âm nhạc thật hay, thật lớn để cảm ơn những người yêu âm nhạc của chúng ta”. Sau hai năm từ ngày anh Sơn đi xa, chúng tôi cùng với sự hỗ trợ của Công ty Tổ chức Biểu diễn TPHCM và các thân hữu đã chung sức thực hiện chương trình  này. Chương trình này nhận được sự ủng hộ của gia đình anh Trịnh Công Sơn. Theo dự kiến, ban tổ chức sẽ dành một phần kinh phí làm học bổng tặng Quỹ Phát triển Văn hóa TPHCM.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo