Từ chuyện tranh cãi màu chiếc váy

Tin mới

01/03/2015 22:42

Chuyện chiếc váy màu gì đã khép lại khi mẫu sản phẩm này “cháy” hàng qua hình thức bán trực tuyến và trực tiếp. 300 chiếc váy trong kho đã hết vèo trong khoảng 30 phút! Một kết thúc khiến không ít người “té ngửa” khi hiểu ra mình là một quân bài trong ván bài quảng bá thương hiệu tinh khôn.

Chỉ là một chiếc váy và mỗi người xem lại đưa ra một kết luận khác nhau: Người này thấy váy màu trắng - vàng, số khác lại thấy xanh - đen. Một sự việc những tưởng rất tầm phào lại trở thành chuyện ầm ĩ khi cả những người nổi tiếng như : Taylor Swift, Kim Kardashian, Julianne Moore, Kanye West... cũng tham gia tranh luận về màu chiếc váy.

Một cửa hàng bày bán những chiếc váy gây tranh cãi 
Ảnh: AFP
Một cửa hàng bày bán những chiếc váy gây tranh cãi Ảnh: AFP

Cuộc tranh luận về màu sắc chiếc váy bắt đầu từ bức ảnh được Caitlin McNeill - 21 tuổi, người Scotland - đăng tải trên trang mạng xã hội Tumblr sau khi cô và bạn bè không thống nhất về màu sắc của nó. Theo thông tin từ Business Insider, qua điện thoại, Caitlin McNeill kể: “Hai người bạn thân của tôi sắp cưới và mẹ của cô dâu chụp ảnh chiếc váy gửi cho con gái xem. Khi bạn tôi đưa cho chồng sắp cưới xem bức ảnh, họ bất đồng về màu sắc của chiếc váy”. Sau đó, họ hỏi bạn bè và tất cả đều không đồng nhất ý kiến về màu sắc.. Vì thế, Caitlin McNeill đăng lại bức ảnh công khai trên Tumblr và lập tức, cuộc tranh cãi lan rộng.

Theo thông tin từ AFP và kênh NBC của Mỹ, kể từ lúc trở thành chủ đề bàn tán trên mạng, chiếc váy đã rơi vào tình trạng “cháy” hàng. Trong ngày 27-2, lượng khách truy cập trang chủ của công ty sản xuất chiếc váy cũng tăng đột biến, khoảng gần 1 triệu người.

Chiếc váy này được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái và có giá 50 bảng Anh (khoảng 1,66 triệu đồng). Giám đốc sáng tạo của công ty, ông Ian Johnson, cho biết: “Những sản phẩm nổi tiếng bình thường cũng chỉ bán được khoảng 100 chiếc/tuần, lần này cứ như là Black Friday (dịp mua sắm lớn nhất ở Anh - PV) vậy”. Mặc dù ông khẳng định đây không phải là chuyện công ty cố ý dựng lên nhưng nhiều người vẫn tỏ ra thất vọng.

Theo phía công ty, màu sắc thật sự của chiếc váy không phải trắng - vàng mà là xanh- đen. Khi nổ ra tranh luận, những lý giải viện dẫn khoa học xuất hiện. Trang Daily Mail đưa ra câu trả lời cho sự nhìn nhận khác biệt về màu sắc nêu trên là do ảo ảnh quang học, màu này hay màu kia là phụ thuộc vào bộ não mỗi người khi nhận thức và xử lý màu sắc. Jay Neitz, thuộc Khoa Thần kinh học Trường Đại học Washington, còn cho biết đã nghiên cứu những khác biệt về màu sắc qua cách nhìn của các cá nhân trong 30 năm và đây là lần đầu tiên anh thấy sự khác biệt lớn đến như thế.

Câu chuyện nêu trên khiến nhiều người giật mình vì sức mạnh quá lớn của các trang mạng xã hội. Những cuộc tranh cãi vô lý đều có thể trở thành phương tiện phục vụ vô điều kiện cho những mưu lợi cá nhân. Tính a dua, hội đồng của cư dân mạng lại dễ dàng bị lợi dụng. Một sự kiện, dù không biết rõ thực hư, bản chất thế nào, người ta vẫn tranh luận hăng say.

Đó chỉ là một chiếc váy, dù màu gì thì hệ quả không tác hại đến ai, ngược lại là công ty sản xuất chiếc váy đang hưởng lợi. Thế nhưng, khi tham gia bàn luận những vấn đề, sự kiện nhạy cảm liên quan đến danh dự, uy tín hay mang tính sống còn của một con người, một thương hiệu, nếu vẫn với ý thức như thế thì hậu quả thật khó lường.

Sự tiết chế cảm xúc, nâng cao nhận thức tinh tế của mỗi người có lẽ không chỉ cần cho cuộc sống thực mà còn cả trong thế giới mạng.

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất