Xây cá tính âm nhạc

Tin mới

30/04/2014 23:58

Để đi đến thành công, vẫn còn nhiều ca sĩ trẻ biết chọn cho mình con đường riêng dù chông gai và khó sớm có thị phần

Hiện nay, không ai có thể phủ nhận mức độ thành công và sức ảnh hưởng của Tùng Dương trên thị trường âm nhạc. Công chúng của ca sĩ này luôn ở 2 thái cực đối lập: Thích và không thích, không có trung dung. Sự thật đó phần nào nói lên cá tính âm nhạc mạnh mẽ của Tùng Dương cũng như con đường đi rất riêng và đầy chông gai của mình. Nhưng đó là con đường đúng, đưa anh đến thành công dù phải mất đến 10 năm để thực sự tỏa sáng.

Đi rồi sẽ thành đường riêng

Bên cạnh thành công của Tùng Dương, thành công của Thu Minh sau một thời gian dài nỗ lực theo đuổi phong cách dance đã tác động đến nhận thức của nhiều giọng ca trẻ. Họ không ngại đầu tư để bước đi trên con đường riêng bằng sở thích, niềm đam mê và cả khát khao vượt ra khỏi những mẫu số chung của thị trường nhạc Việt hiện tại. Một trong những gương mặt đang được kỳ vọng của nhạc Việt là Đinh Hương.

Ca sĩ Đinh Hương trong một tiết mục trình diễn Ảnh: KHANG NGUYỄN
Ca sĩ Đinh Hương trong một tiết mục trình diễn Ảnh: KHANG NGUYỄN

Ngay trong cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Đinh Hương đã được các huấn luyện viên dành cho mỹ từ “nữ hoàng nhạc soul”. Từ lời khen có cánh đó, cô đã chọn soul làm mục tiêu phát triển sự nghiệp ca hát của mình bằng những sản phẩm âm nhạc ra mắt ngay khi cuộc thi kết thúc. Đó là những sản phẩm âm nhạc thực sự cá tính và cũng đầy chất lượng theo nhìn nhận của công chúng lẫn giới chuyên môn. Đinh Hương vừa hoàn thành album tiếng Anh và đây cũng là định hướng âm nhạc trong suốt năm nay của ca sĩ này khi định hình rõ nét về phong cách, nắm bắt xu hướng. Tất nhiên, sản phẩm này cũng gắn liền với dòng nhạc soul.

So với Đinh Hương, cá tính âm nhạc của Nguyễn Đình Thanh Tâm, với world music, khó nhằn hơn nhiều. Một diện mạo quái dị từ trang phục đến trang điểm, những ca khúc trúc trắc khó nghe từ cách xử lý đến giai điệu không phải là âm nhạc mà đại đa số công chúng yêu nhạc muốn tiếp cận. Album mới nhất của Thanh Tâm mang tên Gặp tôi mùa rất đông không phổ biến rộng rãi dù chất nhạc Tâm chọn vào album lẫn giọng hát của anh đều khá ấn tượng. Nhưng mặt nào đó, album cho thấy diện mạo âm nhạc rất riêng, không lẫn lộn với bất cứ ai của Thanh Tâm trên thị trường hiện nay.

Phương Vy cũng là một trong những giọng ca được kỳ vọng bởi sự trẻ trung đầy sức sống. Nhưng cô bảo: “Điều mang lại cho tôi cảm hứng sáng tạo tuyệt vời nhất chỉ có jazz và mỗi lần được thỏa sức với jazz trên sân khấu, tôi thật sự thăng hoa”. Vì vậy, thời gian sau này, khi tự định hướng sự nghiệp của mình, ca sĩ này gần như theo đuổi jazz với quyết tâm cao độ. Cùng với Phương Vy, ca sĩ Hồ Trung Dũng nuôi tham vọng “trở thành ca sĩ tiên phong phát triển nhạc jazz thuần chất đầy trẻ trung và mới lạ”. Một giọng ca cá tính không thể bỏ qua trong việc định hướng đầy kiên định con đường âm nhạc của mình là Hà Anh Tuấn với R&B. Gần như không một chút băn khoăn trước biến chuyển khôn lường của thị hiếu khán giả, Hà Anh Tuấn theo đuổi R&B ngay từ ngày đầu và cấp độ thuần chất R&B ngày càng nâng lên.

Cần nền tảng vững chắc

Nhạc Việt không thiếu những giọng ca cá tính với lối đi riêng. Điều đó bắt nguồn từ nhiều nguyên do nhưng theo nhà phê bình lý luận âm nhạc Minh Đức, họ muốn tạo nên những khác biệt thực sự so với mặt bằng chung của thị trường âm nhạc bằng bản lĩnh, sự tự tin và khát khao chiến thắng.

Tính đến thời điểm này, số khán giả không “tiêu hóa” được âm nhạc của Nguyễn Đình Thanh Tâm có khi còn nhiều hơn người thích anh. Thế nhưng, Thanh Tâm cho rằng dòng nhạc đã chọn anh. Chỉ với những ca khúc đó, dòng nhạc đó, anh mới thể hiện được hết khả năng của mình. “Đó là điều thú vị nhất” - ca sĩ này nói. Đây cũng là lý do Phương Vy hay Hồ Trung Dũng quyết định theo đuổi jazz dù việc chinh phục khán giả Việt không phải là chuyện dễ dàng.

Tuy nhiên, để đi đến thành công đòi hỏi ca sĩ phải làm nhiều hơn những gì họ đang có. Một trong những điều khiến những giọng ca cá tính Việt khó định hình vị trí của bản thân là “thiếu hiểu biết”, như nhận định của nhiều người giỏi nghề trong giới chuyên môn. “Sở hữu một giọng hát quá tốt nhưng Đinh Hương không có nền tảng cơ bản về âm nhạc. Cô hát soul nhưng mới chỉ thể hiện qua hình thức mà không biết bản chất của soul cần có những gì. Vy chọn jazz nhưng lại quá trẻ trung, nhí nhảnh thì làm sao chinh phục được khán giả trong khi Thanh Tâm còn chưa thoát khỏi những rối rắm trong định hình phong cách thực sự rõ ràng. Cá tính và sáng tạo là điều tốt nhưng mọi thứ cần có nền tảng cơ bản để xác định con đường đúng. Ca sĩ Việt có cá tính, quyết tâm nhưng lại thiếu nền tảng. Vì vậy, cá tính âm nhạc cũng mới chỉ nửa vời nên việc làm nên chuyện vẫn còn quá xa” - nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét.

Cá tính không phải lập dị

Nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng trên thực tế, để một thị trường âm nhạc phát triển hơn thì những cá tính âm nhạc chính là nhân tố quan trọng.

Thế nhưng, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để kiên định với con đường mình đã chọn. “Áp lực của sự nổi tiếng, tìm kiếm một vị trí trong thị trường âm nhạc hiện tại luôn khiến vài người không đủ kiên nhẫn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là chính bản lĩnh kém nên cá tính âm nhạc phát triển không tới, thậm chí lệch lạc, khiến những sáng tạo tưởng chừng đầy cá tính đó trở thành thứ lập dị” - nhà phê bình- lý luận âm nhạc Minh Đức nói. Thực tế đã chứng minh điều đó và video ca nhạc mới nhất của ca sĩ Mai Khôi mang tên Tự sướng là một ví dụ.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất