xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao chính giới Mỹ tẩy chay phim Star Wars?

Th.Tùng (theo AFP)

Bộ phim khoa học viễn tưởng Star Wars phần 3 của đạo diễn Mỹ George Lucas chỉ mới khởi chiếu vài ngày đầu ở Mỹ (từ ngày 19-5) đã làm bùng nổ cuộc tranh cãi trong chính giới Mỹ và bị phe bảo thủ Cộng hòa tẩy chay. Lý do vì họ nhận thấy hàm ý sâu xa của bộ phim là ám chỉ cuộc chiến Iraq và nói xấu Tổng thống (TT) Mỹ Bush (?).

Nhiều tình tiết trong phim đã được hiểu là phản ánh hiện tại, cuộc chiến tranh giữa các vì sao trên thiên hà xa xôi được hiểu là cuộc chiến chống khủng bố của TT Bush! Những người phản đối đặt câu hỏi: Phải chăng đạo diễn có dụng ý đưa các vấn đề chính trị hiện đại vào nội dung phim khoa học viễn tưởng?

Những nhân vật trong phim như chúa tể Darth Vader và kẻ tâm phúc Papaltine được coi là nói về TT Bush và Đảng Cộng hòa có tham vọng thâu tóm mọi quyền lực và biến đảng này thành một vương quốc riêng.

Câu nói của Vader trong phim “nếu ngươi không ủng hộ ta tức là kẻ thù của ta” là muốn ám chỉ tuyên bố của TT Bush “hoặc là anh ủng hộ tôi hoặc là kẻ khủng bố”.

Bác bỏ mọi sự suy diễn trên, đạo diễn George Lucas khẳng định lời thoại trong phim được viết trước khi có cuộc chiến chống khủng bố, Mỹ chưa phát động chiến tranh Iraq và trước cả khi G. Bush nhậm chức TT Mỹ.

Phản ứng hiện nay về bộ phim khiến người ta nhớ lại thời kỳ phim Star Wars phần 1 được tung ra năm 1977 cũng có dư luận nói là nhằm ám chỉ cuộc chiến tranh VN và vụ bê bối Watergate khiến TT Mỹ Nixon phải từ chức.

Tuy nhiên, đạo diễn George Lucas nói có sự giống nhau giữa chiến tranh VN và chiến tranh Iraq và trong lịch sử nước Mỹ các nhà lãnh đạo thường lợi dụng sự đe dọa từ bên ngoài để siết chặt quyền kiểm soát đất nước và bóp nghẹt dân chủ. Ông nói: “Tôi hy vọng tình hình này không bao giờ xảy ra ở nước ta nữa. Rất có thể bộ phim của tôi sẽ cảnh tỉnh người Mỹ về hiểm họa đó”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo