xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giỏi nghề nhờ ham học hỏi, tận tụy phấn đấu

CHÍ KHANH

Tháng 5-2003, công nhân (CN) Nguyễn Văn Phúc đoạt huy chương vàng Hội thi Tay nghề kỹ thuật viên Toyota Việt Nam năm 2003. Vậy là, chỉ trong 3 năm, Xí nghiệp (XN) Toyota Bến Thành, Công ty Cơ khí Ô tô Sài Gòn (Samco) đã có hai CN đoạt ngôi cao nhất trong cuộc thi này.

Lăn lộn học nghề

Phúc kể, hồi còn nhỏ, nhìn những tia lửa phát ra từ que hàn của mấy chú CN, anh như bị “thôi miên” và nuôi ước mơ trở thành một kỹ sư cơ khí. Năm 1988, học hết trung học phổ thông, anh nộp đơn thi vào Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nhưng không thành. Buồn, nhưng Phúc không thất vọng và tìm mọi cách thực hiện cho bằng được ước mơ đã ấp ủ.

Sau 8 năm học nghề qua nhiều ga-ra, năm 1998 Phúc chuyển về Samco làm việc. Ở môi trường mới, băn khoăn lớn nhất của Phúc chính là làm sao bắt kịp tay nghề các đồng nghiệp khác, bởi Samco là đơn vị chuyên về dịch vụ sửa chữa xe hơi chất lượng cao. Nhờ được kiểm tra “đầu vào” và liên tục dự các khóa huấn luyện nghiệp vụ, dần dần Phúc khắc phục được nhược điểm trong nghề. Học hỏi từ đàn anh chưa đủ, anh tranh thủ mượn thêm tài liệu tham khảo để cập nhật thông tin. Gặp vấn đề nào chưa thông, đến giờ giải lao, Phúc lại lân la nhờ đồng nghiệp giải thích cặn kẽ.

Kỹ sư Trần Nam Thái, Phó Giám đốc công ty, nhận xét: “Đặc điểm để đánh giá thợ giỏi là sự “sáng ý”, nghĩa là nắm bắt nhanh ý đồ của cán bộ kỹ thuật và thao tác nhanh đạt yêu cầu kỹ thuật. Phúc hội đủ tố chất đó nhờ biết liên tục phấn đấu, tận tụy và óc cầu tiến”. Anh Bạch Quang Vinh, tổ trưởng phụ trách Phúc ở XN, người từng làm việc chung với Phúc ở các ga-ra, cho biết: Ở Samco, để đạt đến trình độ phân hạng của Hãng Toyota (Toyota Master), người thợ phải qua 3 bước (step) kiểm tra lý thuyết và thực hành đầy cam go. Nhờ nỗ lực, chỉ sau 3 năm vào làm việc, Phúc đã vượt qua bước 2 và chuẩn bị thi bước 3".

Trưởng thành từ phong trào thi đua

“May mắn của chúng tôi là được làm việc tại Samco, nơi có phong trào thi đua sâu rộng nhờ sự năng động của công đoàn cơ sở”- Phúc và nhiều CN đều nói như vậy. Tay nghề và kiến thức của CN nhanh chóng vững vàng hơn nhờ được liên tục tranh tài và thực hiện nhiều sản phẩm mới. Chuẩn bị cho hội thi kỹ thuật viên, nhờ lãnh đạo, đồng nghiệp luôn tạo điều kiện và hỗ trợ, Phúc đã đạt kết quả mỹ mãn ở cả hai phần thi (lý thuyết và thực hành) để giành huy chương vàng và đại diện Việt Nam dự Hội thi Tay nghề kỹ thuật viên Toyota châu Á lần III tại Nhật Bản vào cuối năm 2003.

“Ngoài nỗ lực tự thân, người thợ phải có môi trường làm việc tốt. Quy trình đào tạo bài bản, luôn tạo cơ hội cho người thợ khẳng định mình của Samco đã giúp tôi trưởng thành”- Phúc bộc bạch. Hôm khen thưởng, nâng lương (từ bậc 5 lên bậc 6/7) cho Phúc, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Samco, nói: “Giải thưởng là sự tôn vinh tay nghề người thợ. Uy tín thương hiệu Samco có đóng góp không nhỏ của những CN như Phúc”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo