Hiểu thêm về bảo hiểm thất nghiệp

Tin mới

26/11/2012 21:59

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1-1-2009. Tuy nhiên đến nay, nhiều người lao động vẫn chưa nắm bắt rõ quyền và nghĩa vụ của mình đối với chính sách này. Ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM, giải đáp những thắc mắc đó của bạn đọc


Người lao động làm thủ tục đăng ký BHTN tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM. Ảnh: PHAN ANH

* Ngày 16-11-2012, tôi nhận quyết định nghỉ việc tại công ty. Hôm sau, tôi bị viêm ruột thừa cấp phải nhập viện và đến nay, tôi vẫn chưa đăng ký thất nghiệp. Xin hỏi trường hợp của tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?

Nguyễn Thanh Mai (quận 7 - TPHCM)

- Ông Trần Xuân Hải trả lời: Theo quy định, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, người lao động (NLĐ) phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) TPHCM hoặc các văn phòng đại diện BHTN của trung tâm để đăng ký thất nghiệp.

Riêng những trường hợp: ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên; bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện, tương đương trở lên hoặc xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông; do thiên tai, dịch họa có xác nhận của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn theo đơn đề nghị của NLĐ thì đều được đăng ký thất nghiệp trễ hạn. Tuy nhiên, thời gian chậm trễ không được kéo dài quá 30 ngày (tính theo ngày dương lịch). Như vậy, trường hợp của bạn vẫn được hưởng BHTN theo quy định.

* Tôi làm công nhân điện tử ở một doanh nghiệp đóng tại KCX Linh Trung - TPHCM được 2 năm 6 tháng. Nay tôi xin nghỉ việc thì sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp (TCTN) như thế nào?

Trần Thanh An (Bình Thạnh - TPHCM)

- Theo quy định, mức trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm  hoặc chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật. Thời gian hưởng TCTN là 3 tháng nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 9 tháng nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN và 12 tháng nếu có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên. 

Trường hợp của bạn nếu đã đăng ký thất nghiệp trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nghỉ việc, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày làm việc, kể từ ngày đăng ký thất nghiệp và đã đóng BHTN 2 năm 6 tháng (tức 30 tháng), sẽ được hưởng 3 tháng TCTN với mức hưởng là 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi mất việc.

* Đầu tháng 12-2012, tôi nghỉ việc. Vậy khi đăng ký thất nghiệp tôi cần những thủ tục gì vì tôi ở tận Cần Giờ vốn đi lại khó khăn?

Trần Văn Thanh (Cần Giờ - TPHCM)

- Khi đến đăng ký, NLĐ phải xuất trình CMND (bản chính) và quyết định thôi việc (bản chính). NLĐ phải kê khai đầy đủ thông tin vào mẫu đăng ký thất nghiệp và nộp cho cán bộ tiếp nhận của trung tâm hoặc tại các văn phòng BHTN. NLĐ sẽ nhận lại phiếu thông tin đăng ký thất nghiệp trên đó có ghi tên cán bộ tiếp nhận và ghi hạn cuối cùng nộp hồ sơ hưởng TCTN để làm cơ sở hưởng BHTN.

Nếu bạn ở Cần Giờ, có thể liên hệ Chi nhánh BHTN quận 7 (221 Lê Văn Lương, phường Tân Kiểng, quận 7 - TPHCM) để làm thủ tục vì nơi đây tiếp nhận đăng ký cho NLĐ ở các quận 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Ông Trần Xuân Hải lưu ý: Để thuận lợi cho việc nhận TCTN qua thẻ ATM và nhận thẻ BHYT (trong thời gian hưởng TCTN), NLĐ cần nộp: 1 bản sao CMND; 1 tấm hình 3 x 4; giấy đăng ký nhận TCTN qua tài khoản thẻ ATM-DAB.

Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất