Ngày đầu làm việc

Tin mới

13/05/2013 21:22

Ấn tượng đầu tiên tốt đẹp sẽ dành cho nhân viên chăm chỉ, có thái độ ân cần học hỏi, không lãng phí thời gian...

Ngày đầu tiên đi làm là ngày rất đáng nhớ. Bạn sẽ bước vào môi trường làm việc mới đầy bỡ ngỡ nhưng cũng rất thú vị. Mọi người sẽ nhìn bạn với ánh mắt dò xét, ngạc nhiên, tò mò... Những “con ma cũ” sẽ không bỏ qua bất cứ cử chỉ nào của bạn, có người sẽ tìm cách “dìm hàng” bạn ngay từ những giây phút đầu tiên nhưng cũng có người sẽ dành cho bạn nhiều thiện cảm và tìm mọi cách giúp đỡ bạn. Nói chung, bạn sẽ gặp cả một thế giới những điều vui buồn ở đó và hãy bình tĩnh đón nhận.


Sinh hoạt cộng đồng tại một cơ quan ở TPHCM nhân Ngày Quốc tế phụ nữ.
Hòa đồng với mọi người trong mọi hoạt động sẽ cho bạn một tâm trạng thoải mái khi làm việc. Ảnh: HỒNG NHUNG

Ăn mặc, đi đứng, nói năng

Nhiều bạn trẻ lo lắng tự hỏi: Ngày đầu tiên đi làm, sẽ phải chuẩn bị những gì? Xin mách với bạn một số kinh nghiệm đã được truyền đạt từ những người có thâm niên “chinh chiến” trên “thương trường việc làm”.

Điều trước tiên bạn phải nhớ và tuyệt đối không nên vi phạm, đó là trong ngày làm việc đầu tiên, không được phép đi trễ. Nếu bình thường bạn mất 30 phút cho quãng đường tương tự từ nhà đến công ty thì hôm ấy hãy đi sớm hơn ít nhất là 10 phút để phòng những trường hợp bất trắc như kẹt xe, trời mưa, xe bị bể vỏ... Bạn phải bảo đảm rằng mình biết rõ con đường từ nhà đến công ty chứ không phải đến lúc ấy mới vừa đi vừa hỏi thăm đường.

Bạn sẽ mặc gì trong ngày ra mắt sếp và những đồng nghiệp mới? Lịch sự, nhã nhặn là điều nên làm. Bạn không nhất thiết phải quá nổi bật trước những người cũ vì như thế bạn vô tình gây nên sự so bì, ganh tị. Đơn giản, gọn gàng, sạch sẽ là những tiêu chí đầu tiên bạn nên xây dựng.

Bạn cũng nên chú ý đến ngôn ngữ khi giao tiếp để tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp và sếp. Hãy tự tin, thân thiện, mỉm cười chào hỏi tất cả mọi người. Nên nhớ tên và vị trí của họ khi được giới thiệu. Tốt nhất là sau đó hãy ghi vào sổ tay.
Những gì mọi người truyền đạt mà bạn chưa hiểu thì phải hỏi ngay vì điều đó cho thấy bạn là một nhân viên nghiêm túc, quan tâm đến công việc và môi trường làm việc. Tuy nhiên, cần tránh trường hợp ngược lại: Có người ngày đầu tiên đi làm, cố làm ra vẻ ngây thơ thái quá, đụng cái gì cũng hỏi, điều đó thật ra sẽ có tác dụng ngược vì mọi người sẽ cho rằng bạn chẳng biết gì cả.

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng

Thông thường, ngày đầu tiên, sếp chưa yêu cầu bạn phải làm việc ngay mà chỉ giới thiệu cho bạn nắm về công việc của bộ phận, của đơn vị. Tuy nhiên, không nên loại trừ khả năng bạn phải bắt tay làm việc ngay trong ngày đầu tiên nhận việc. Vậy thì phải chuẩn bị tinh thần. Nếu được yêu cầu làm việc ngay thì nên vui vẻ bắt tay vào công việc.

Nếu bạn đã có gia đình, có con cái thì phải cố gắng sắp xếp chu đáo. Có thể nhờ chồng hay anh chị em đón con nếu giờ tan học của cháu sớm hơn giờ tan ca của bạn. Mới ngày đầu đến công sở mà bạn đã nhấp nhổm xin về sớm để đón con thì sẽ gây ấn tượng không hay đối với sếp.

Đừng cố tỏ ra mình giỏi giang hơn những người đi trước. Thái độ đó luôn mang đến hậu quả không hay vì sẽ đánh mất thiện cảm của mọi người dẫn đến sự dè chừng, thậm chí tẩy chay. Ấn tượng đầu tiên tốt đẹp sẽ dành cho nhân viên chăm chỉ, có thái độ ân cần học hỏi, không lãng phí thời gian...

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, vì đó có thể là cái cớ để mọi người suy diễn tính cách bạn. Điều này nghe chừng vô lý nhưng lại là sự thật. Ngay khi chưa hiểu về bạn, mọi người chỉ có thể đánh giá bạn qua dung mạo và tác phong bên ngoài. Đừng tự ti vì bạn không có ngoại hình đẹp hay không có nhiều tiền để sắm sửa trang phục bắt mắt. Chỉ cần bạn  có ý thức xây dựng tác phong chỉn chu và phù hợp với môi trường làm việc hiện tại, đừng trở nên lố bịch và trở thành chuyện bàn tán của mọi người thì tất cả sẽ là một khởi đầu tốt đẹp.

Lắng nghe và quan sát

Ngày đầu đi làm, tất cả mọi thứ diễn ra xung quanh bạn đều hoàn toàn mới mẻ. Đừng nên thu mình, ngồi im lặng một chỗ. Nếu không thể tự nhiên nói năng, đi lại như mọi người, bạn hãy lắng nghe và quan sát. Bằng cách lắng nghe và quan sát, bạn sẽ học được cách để tìm hiểu về môi trường mà bạn đang tham gia, tìm hiểu về những đồng nghiệp mà bạn sẽ cùng làm việc, nhờ vậy, bạn có thể bảo vệ bản thân khỏi mắc phải những lỗi ngớ ngẩn.

HỒNG PHÚC
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất