Theo các chuyên gia tư vấn nhân sự, quảng cáo tuyển dụng (QCTD) thường được xem như là một nguồn cung cấp việc làm mới bởi nó chiếm gần 25% lượng công việc sẵn có. Vì lý do này, QCTD là “chiến trường” cho nhiều người cạnh tranh cùng một loại công việc. Tuy nhiên, bằng nhiều cách, bạn vẫn có thể làm cho mình nổi bật trong những người cùng đi xin việc.
Quảng cáo mở, quảng cáo kín
Có hai loại QCTD chủ yếu: quảng cáo mở (open) và quảng cáo kín (blind). Quảng cáo mở bao gồm thông tin về công ty và thường thu hút nhiều ứng viên hơn. Một mẩu quảng cáo mở tiêu biểu có thể khơi mào cho hàng trăm lời hưởng ứng. Trong khi đó, quảng cáo kín thường đòi hỏi bạn hồi âm đến một hộp thư bưu điện nào đó, thông tin về doanh nghiệp (DN) tuyển người hoàn toàn được bảo mật. Tuy nhiên, đôi khi các nhà tuyển dụng có thể cho đăng quảng cáo kín vì các lý do chiến lược. Chẳng hạn, các công ty đang cạnh tranh với nhau sẽ xem xét cẩn thận các quảng cáo để xem đối phương có đang đa dạng hóa các dịch vụ, khai trương văn phòng mới hoặc mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác hay không. Theo ông Lâm Hân, Giám đốc Công ty Hanco, quảng cáo kín sẽ giúp cho các công ty tránh việc phải tiết lộ thông tin cho đối thủ cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các công ty có thể chọn đăng một mẩu quảng cáo kín nếu họ nghĩ đến việc thay thế nhân viên. Quảng cáo kín giúp các nhà tuyển dụng xác định được người thay thế trước khi kết thúc hợp đồng làm việc với một nhân viên đương nhiệm.
Quảng cáo kín có thể là cái bẫy
Ông Võ Trường Thành - Tổng Giám đốc Công ty Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành, cho biết: “Việc áp dụng quảng cáo kín của một DN nhiều khi là bất khả kháng vì công ty đó có thể mới được thành lập, cơ sở hạ tầng còn thô sơ, nhà máy chưa xây dựng... Nếu tiết lộ những thông tin này trên quảng cáo sẽ rất bất lợi, khó tuyển được người. Tuy nhiên, khi QCTD, DN càng công khai càng tốt, giúp ứng viên dễ dàng chọn lựa DN, rút ngắn thời gian tìm việc của họ”. Thế nhưng, khi DN sử dụng quảng cáo kín để kiểm tra tinh thần làm việc và lòng trung thành của các nhân viên của một công ty, thì nếu bạn chưa có việc làm, bạn sẽ không gặp rủi ro khi hưởng ứng các mẩu quảng cáo loại này. Còn nếu bạn đang có việc làm, bạn có thể gặp phải rủi ro nếu không có sự thận trọng cần thiết. Tường Vy, thư ký Công ty C & Eagle, cho biết: “Đã có vài người hồi âm đến mẩu quảng cáo kín do chính công ty của họ tung ra, kết quả là bị sa thải”. Vì vậy bạn phải rất cẩn thận và tốt nhất là nên rèn luyện lòng trung thành của mình.
Xử lý thông tin trên QCTD
Điều đầu tiên bạn phải nhớ khi tiếp xúc một mẩu QCTD là không nên bỏ qua mọi chi tiết và phải khám phá tất cả “ý đồ” trong đó. Bà Ngọc Thu, phụ trách tuyển dụng ở một công ty liên doanh, cho biết: “Trước khi quyết định hồi âm cho một mẩu quảng cáo nào đó, bạn hãy bắt đầu bằng việc đọc kỹ mẩu quảng cáo ấy và liệt kê ra tất cả những điều mà công ty đang tìm kiếm như kỹ năng, kinh nghiệm và các ẩn ý của nhà tuyển dụng. Chẳng hạn, nếu mẩu quảng cáo ấy nói công ty đang phát triển nhanh chóng, bạn nên hiểu rằng có thể họ đang tìm kiếm một người thích nghi với sự thay đổi và năng động. Đó là một gợi ý cho bạn biết rằng bạn nên nhấn mạnh vào những đặc điểm trong lý lịch (resume) và thư giải thích kèm theo (cover letter), nhờ đó bạn có thể làm cho mình nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh khác”.
Nếu có một mẩu quảng cáo mà bạn cảm thấy quá tốt - hứa hẹn đem lại một nguồn thu nhập lớn sau một thời gian ngắn làm việc, bạn nên cảnh giác vì có thể công việc thực chất sẽ không tốt như thế. Theo ông Lại Chí Khương, Giám đốc Tiếp thị Công ty Hóa Mỹ phẩm Leena, không ít công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự cho vị trí mà họ cần, họ có thể dùng ngôn từ rất mơ hồ khi quảng cáo để thu hút ứng viên.
Xác định tính chất công việc qua mẩu quảng cáo Các mẩu quảng cáo càng mơ hồ bao nhiêu, bạn càng phải cảnh giác bấy nhiêu. Nên tránh những loại quảng cáo nói rằng nhà tuyển dụng cần những “người năng động” mà không mô tả chi tiết công việc sẽ làm là gì, hoặc các cụm từ như “thu nhập không giới hạn” hàm ý bạn sẽ phải làm việc theo chế độ huê hồng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải sử dụng thông tin trong quảng cáo để xác định đích xác tính chất công việc càng sớm càng tốt. Cụ thể là, một số công ty làm việc theo chế độ huê hồng thường làm mọi cách để ứng viên đến “trình diện” họ. Theo kinh nghiệm của Nguyên Phương, nhân viên một công ty tổ chức triển lãm, nếu trong quảng cáo mô tả việc một người phải làm là sắp xếp các cuộc hẹn và tổ chức hội thảo, điều đó gần như cho thấy chắc chắn rằng công việc đó liên quan đến tiếp thị và bán hàng. Trong khi đó, các mẩu quảng cáo lớn thì thường xác định tính chất công việc và các lợi ích kèm theo một cách rõ ràng. |
Bình luận (0)