VnMoney
10/09/2014 15:11

Bài học mà chủ doanh nghiệp nào cũng cần phải biết

(NLĐO) - Mỗi doanh nhân đều có hướng đi riêng cho doanh nghiệp của mình. Với một số người, đó là một quá trình rất dài và không tí chông gai. Với một số khác, bước đường kinh doanh lại vô cùng thuận lợi.

Điều này không đơn thuần do may mắn mà là dấu hiệu cho thấy người đứng đầu doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của việc học hỏi, hòa nhập và phát triển cùng với doanh nghiệp của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau đây là 10 bài học mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng phải biết để có thể phát triển doanh nghiệp của mình một cách bền vững.

Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng

Trước kia, chúng ta luôn được dạy rằng khách hàng lúc nào cũng đúng và phải cúi mình xuống để làm vừa lòng từng khách hàng một. Tuy nhiên, đôi khi điều này sẽ làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp, tới nhân viên và thậm chí là cả khách hàng của mình.

Hãy cố gắng thỏa mãn khách hàng của mình nhưng tuyệt đối không nên đánh đổi nhân phẩm và lòng tự trọng của nhân viên.

Thời gian chính là tiền

Tiền bạc, khách hàng và ý tưởng là những tài nguyên mà bạn có thể kiếm thêm được. Tuy nhiên, bạn chỉ có một quỹ thời gian nhất định. Cách tốt nhất để tận dụng thời gian là quy đổi công việc ra số tiền bạn kiếm được mỗi giờ.

Hãy tự hỏi bản thân, để hoàn thành công việc này bạn sẽ được bao nhiêu tiền, nếu như ai đó có thể làm công việc này với số tiền kiếm được ít hơn thì bạn nên giao việc cho người đó.

Với cương vị một chủ doanh nghiệp, bạn nên tập trung vào những công việc quan trọng mà chỉ có mình bạn mới làm được.

Không phải loại tiền nào cũng đáng kiếm

Đây là bài học mà không ít chủ doanh nghiệp băn khoăn khi mới thành lập công ty. Khi mới bước chân vào kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng mắc bẫy cố gắng kiếm tiền từ bất cứ ai có nhu cầu. Tuy nhiên, vấn đề là không phải bất cứ khách hàng nào cũng đáng để cho bạn phục vụ.

Hãy tránh xa những vị khách làm mất quá nhiều thời gian của bạn hoặc những người có những mong muốn ngoài tầm với.

Không có ‘đường tắt’ trong việc marketing

Có rất nhiều người muốn nhận được lời khuyên trong việc marketing nhưng rồi họ lại chùn bước bởi chi phí bỏ ra quá lớn. Tuy nhiên, bài học ở đây là quá tiết kiệm chi phí marketing sẽ khiến thương hiệu của bạn trông rất rẻ tiền.

Bạn có thể tiết kiệm một khoản phí ngay trước mắt nhưng những thiệt hại mà nó mang lại sẽ kéo dài hơn bạn tưởng.

Thuê người ngoài làm việc

Nếu bạn cảm thấy có quá nhiều việc, hãy thuê người làm để chia sẻ gánh nặng công việc. Một số người cho rằng thuê trợ lý nước ngoài làm việc qua internet giúp họ làm được rất nhiều việc và tiết kiệm thời gian. Điều này cũng giúp các chủ doanh nghiệp có thêm thời gian để làm những việc quan trọng khác.

Đồng thời xây dựng thương hiệu cá nhân và hiệu doanh nghiệp

Rất nhiều doanh nhân chỉ chú trọng đến việc phát triển hình ảnh doanh nghiệp mà quên mất xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.

Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn khác biệt với các đối thủ và gây dựng mức độ tin cậy của bạn trong lĩnh vực kinh doanh.

Cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Sự cân bằng giữa đời sống cá nhân và công việc là điều khiến cho rất nhiều chủ doanh nghiệp đau đầu.

Khi bạn có đam mê với công việc của mình và khi bạn quan tâm đến hạnh phúc của bản thân và cả nhân viên, công việc không chỉ đơn thuần là thứ nuôi sống bản thân bạn mà nó còn mang rất nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Thuê những người thông minh hơn bạn

Hãy đối mặt với sự thật rằng có rất nhiều thông minh hơn bạn. Hãy cảm thấy may mắn khi gặp được những người như vậy. Nếu có thể, hãy thuê họ.

Hãy tập trung vào những thế mạnh của bản thân và cho họ sự tự do phát triển khả năng của họ.

Điều “tốt nhất” chưa hẳn đã phù hợp

Khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ dễ nghe theo những lời khuyên mà người ta cho là “tốt nhất”. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo bởi họ không biết rõ đối tượng khách hàng của bạn.

Hãy cố gắng bắt đầu một cách tốt nhất có thể nhưng nhớ lưu ý điều chỉnh cách hoạt động của doanh nghiệp sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Mạnh dạn thực hiện

Lên kế hoạch, thiết lập chiến lược kinh doanh và cân nhắc các phương án đều đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ đến một thời điểm mà bạn phải quyết định triển khai kế hoạch này. Việc trì hoãn sẽ gây khó khăn cho kế hoạch kinh doanh của bạn. Đây chính là điểm khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại.

Hãy nhớ tới câu nói “Thà làm một việc không hoàn hảo còn hơn không làm gì một cách hoàn hảo”.

Trên đây là 10 bài học quan trọng mà bạn nên biết khi thành lập doanh nghiệp. Đương nhiên sẽ không dễ dàng gì để áp dụng thành công những bài học kể trên. Tuy nhiên, những bài học này sẽ giúp bạn đạt được sự thành công lâu dài.

Ngọc Trâm (Theo Entrepreneur)

Viết bình luận

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Tiêu dùng 08:40

Với nguồn dưỡng chất thiên nhiên quý giá và hương vị đặc trưng, tổ yến Khánh Hòa mang lại giá trị bổ dưỡng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, yến huyết rất giàu axit amin, các loại vitamin và khoáng chất.

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Tài chính 14:58

Agribank triển khai chương trình Đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỉ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Nhịp sống 14:58

Trong những năm gần đây, võ thuật Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nhiều võ sĩ Việt được ghi danh vào những giải đấu lớn hay có những tấm vé tham dự Olympic danh giá, thể thao chuyên nghiệp cũng đang ngày càng nở rộ.

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

Doanh nghiệp 14:57

Theo Viện Tài nguyên thế giới (WRI), có đến một nửa dân số thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước và cuộc khủng hoảng nước sẽ ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu

Sự lạ ở DatVietVAC

Sự lạ ở DatVietVAC

Nhịp sống 14:57

Thầm lặng thúc đẩy ngành văn hóa sáng tạo trong 3 thập kỷ, DatVietVAC thiết lập nên những cột mốc ấn tượng, khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ: 158 tỉ lượt xem trên các nền tảng chỉ trong năm 2023, hợp tác với 95% nghệ sĩ và người nổi tiếng hàng đầu Việt Nam…

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

Doanh nghiệp 14:56

Với dân số gần 100 triệu người, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và thu nhập bình quân đầu người gia tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường quảng cáo ngoài trời (OOH) tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Tiêu dùng 14:56

Trà My - vùng đất huyền thoại, được mệnh danh "cao sơn ngọc quế" - gắn liền với bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Kinh, Ca Dong, Co, M'Nông, Xơ Đăng