VnMoney
23/09/2013 09:11

Đặt hàng qua mạng phải cẩn trọng

Hiện nay, khi thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, nhiều người không chỉ lên mạng mua bán hàng trong nước mà còn mua hàng quốc tế. Từ đó, nhiều dịch vụ nhận đặt hàng quốc tế ra đời để phục vụ nhu cầu này.

Khách cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đặt hàng qua mạng để tránh rủi ro - Ảnh: Diệp đức Minh
 
Các dịch vụ nhận đặt hàng từ các nước Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc... thường trao đổi với người mua thông qua các diễn đàn, trang mạng cá nhân hoặc trên mạng xã hội Facebook. Người mua sẽ gửi đường dẫn (link) trên web về sản phẩm mình cần mua, đồng thời trả tiền trước 80 - 100% trị giá món hàng cần mua. Khi hàng về, người mua sẽ trả đủ tiền hàng cộng tiền vận chuyển (thường tính theo cân nặng của món hàng) từ các nước về Việt Nam. Người nhận đặt hàng sẽ lấy tiền công từ 5-10% và hưởng thêm chênh lệch từ tỷ giá ngoại tệ hoặc từ tiền vận chuyển...
 
Hầu hết người nhận đặt hàng đều có “đại lý” là người nhà sinh sống tại những nước, khu vực bán hàng. Khi có đơn hàng từ trong nước gửi qua, những “đại lý” ở nước ngoài sẽ đặt hàng và các hãng giao hàng đến “đại lý”, sau đó họ gửi hàng về Việt Nam. Cách này không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển (mỗi lần gửi về nhiều món hàng), mà còn giúp giải quyết tình trạng một số trang bán hàng tại các nước không nhận giao hàng đến Việt Nam, hoặc không chấp nhận cho thanh toán từ địa chỉ ở Việt Nam... Thời gian đặt hàng từ các nước về đến Việt Nam kéo dài từ 3-4 tuần. Nếu quá thời gian thỏa thuận mà chưa có hàng, người nhận đặt hàng sẽ trả lại tiền cho người mua.
 
Chiêu “ôm” tiền của khách
 
Dịch vụ đặt hàng qua mạng thời gian qua đã góp phần đáp ứng khá tốt nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Hầu hết các đầu mối nhận đặt hàng làm ăn khá uy tín. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những trường hợp lợi dụng dịch vụ này để chiếm đoạt tiền của khách. Đầu tháng 8 vừa qua, diễn đàn mạng Lamchame.com xôn xao về việc gần cả trăm người bị lừa với tổng số tiền ước tính ban đầu hơn 300 triệu đồng. Theo đó, nick name Me_vu, chuyên nhận đặt hàng Tây Ban Nha đã không giao hàng cho nhiều người mua từ trước đó, thậm chí có nhiều người đặt mua từ tháng 5 nhưng đến cuối tháng 7 vẫn chưa nhận được hàng. Liên lạc qua điện thoại, diễn đàn thì nick Me_vu đều đưa ra nhiều lý do như “hàng chưa về kịp”, “mình ốm” hay “con ốm chưa giao hàng được”, “hàng bị giao nhầm sang cho người khác, phải đợi thêm để chuyển trả lại”...
 
Theo nhiều người đặt hàng từ Me_vu, trước khi việc bị vỡ lỡ, nick name này đã thường xuyên trao đổi, mua lại hàng hóa của một số người trên diễn đàn Lamchame.com nên tạo được niềm tin. Khi mở dịch vụ nhận đặt hàng Tây Ban Nha, thời gian đầu Me_vu cũng trả hàng đúng hẹn; món nào không mua được thì trả lại tiền người mua nên không ai nghi ngờ. “Me_vu đã tính toán từ trước, gây dựng lòng tin sau đó chiếm đoạt tài sản của khách”, chị Phương Mai, một nạn nhân của Me_vu nhận định.
 
Tìm hiểu kỹ trước khi đặt hàng
 
Sau vụ Me_vu ôm tiền của khách, nhiều người nhắc nhở nhau là chỉ nên đặt hàng qua những dịch vụ lâu năm mình đã thường xuyên sử dụng, tìm hiểu kỹ trên diễn đàn về uy tín của dịch vụ nhận đặt hàng... và tốt nhất là phải biết rõ địa chỉ thực ngoài đời của dịch vụ. “Quan trọng nhất là khi muốn đặt hàng quốc tế qua mạng, nếu là khách lần đầu tiên đặt hàng thì bạn nên mua thử 1-2 món có giá trị thấp. Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tin về người nhận đặt hàng cũng như quá trình giao dịch, thấy đủ tin cậy thì mới nên tăng giá trị hàng cần đặt”, chị Phương Mai tư vấn.
 
Không chỉ mua hàng quốc tế, một chuyên gia về thương mại điện tử cho biết ngay cả mua hàng trong nước qua mạng cũng có thể gặp rủi ro do người mua luôn phải trả tiền trước rồi nhận hàng sau. Bởi vậy, cẩn trọng tìm hiểu dịch vụ này trước khi đặt hàng luôn là điều kiện tiên quyết để hạn chế rủi ro cho bản thân người mua. “Đặc biệt, đừng ham giá rẻ bất ngờ mà đặt hàng ngay, bởi đây có thể là một cái bẫy được giăng ra để lừa tiền người mua”, chuyên gia này lưu ý.
vietvinh
từ khóa :

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.