VnMoney
05/01/2014 19:04

Lý Nhã Kỳ: Tôi sẽ góp sức nâng tầm thương hiệu Việt

Nhiều hàng Việt Nam chất lượng tốt, được bạn bè thế giới đánh giá cao nhưng việc xây dựng thương hiệu còn yếu. Trong vai trò mới ở Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt, Lý Nhã Kỳ cho biết sẽ hỗ trợ giới kinh doanh khắc phục hạn chế này.

- Vì sao chị quyết định đảm nhận vị trí Phó chủ tịch phụ trách mảng xây dựng thương hiệu của Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt?

- Việc tôi nhận chức này cũng không khác mấy với lý do tôi nhận chức Đại sứ du lịch.

Tôi cũng như mọi người Việt Nam khác, khi lớn lên, trưởng thành, có được một chút thành công trong cuộc sống đều thấy mình cần có trách nhiệm đóng góp công sức nhỏ bé cho đất nước. Đi đến bất cứ nơi đâu trên thế giới, tôi cũng tự hào là người Việt Nam. Quảng bá du lịch hay đưa thương hiệu Việt ra thế giới cũng là cách để tôi góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước mình.

 


	Lý Nhã Kỳ vừa đảm nhận chức Phó chủ tịch Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt, phụ trách quản lý mảng thương hiệu.

Lý Nhã Kỳ vừa đảm nhận chức Phó chủ tịch Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt, phụ trách quản lý mảng thương hiệu.

- Trước giờ chị thường hay sử dụng thương hiệu hàng Việt nào?

- Mỗi khi đi đến các vùng miền trong nước, tôi thường để ý tìm các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ. Tôi trân trọng sự sáng tạo của các nghệ nhân, trân trọng những đôi tay tỉ mỉ, cần cù của người lao động Việt trên những sản phẩm đó.

Những dịp ra nước ngoài công tác, tôi cũng hay tặng bạn bè tranh sơn mài và tranh thêu của Việt Nam. Chính tôi nhiều lúc cũng bất ngờ khi những người nổi tiếng trên thế giới những lúc được tặng đã đánh giá rất cao tranh sơn mài cũng như tranh thêu Việt Nam. Thậm chí, có những người bạn của tôi còn khoe từng mua được bức tranh thêu của Việt Nam với một sự tự hào rõ rệt.

- Chị đánh giá chất lượng của những sản phẩm hàng Việt này ra sao?

- Tôi đã từng quan sát những phụ nữ ngồi thêu tranh và hay gọi họ là “nghệ sĩ”. Bởi đôi tay họ thật sự tài hoa khi có thể thêu những bức tranh tuyệt vời đến thế. Có những bức tranh được thực hiện với hàng trăm ngày công.

Tôi thán phục sự tinh tế, khéo léo một cách kỳ diệu của những đôi tay ấy. Đó là một trong những tinh hoa của thương hiệu Việt mà thế giới cũng phải công nhận. Chỉ tiếc rằng, nếu như ở nước ngoài, những mặt hàng thủ công, mỹ nghệ được làm bằng tay vô cùng đắt đỏ do người ta hiểu được giá trị của hai chữ “thủ công” và công sức người lao động bỏ ra. Ở Việt Nam, những mặt hàng đó chưa được định giá đúng mức.

Nếu chúng ta giỏi làm thương hiệu hơn thì các sản phẩm sẽ được hiểu đúng về giá trị của cả sức người và kinh tế. Tôi thích hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ở chỗ các sản phẩm đều rất bền, chắc, nhiều sáng tạo, mang tính nghệ thuật cao… chỉ có điều nhiều mặt hàng chưa thực sự tinh tế lắm nên chưa tiếp cận được với thị trường quốc tế.

- Vậy theo chị, để chinh phục người tiêu dùng thì những sản phẩm Việt cần phải có những yếu tố nào?

- Trước hết là uy tín của nhà sản xuất. Uy tín sẽ quy định chất lượng của sản phẩm cũng như việc “đối đãi” của nhà sản xuất với khách hàng ra sao, có trước sau như một hay không. Trong cuộc sống cũng vậy, để chiếm được tình cảm của người khác thì uy tín là điều đầu tiên cần có. Các sản phẩm phải cần được định giá đúng với giá trị giúp người tiêu dùng cảm thấy mình hài lòng và thoải mái khi mua.

Lý Nhã Kỳ cho biết rất trân trọng sự sáng tạo của các nghệ nhân, trân trọng những đôi tay tỉ mỉ, cần cù của người lao động Việt trên những sản phẩm tranh thêu. Ảnh: PV

- Khi đi lưu diễn ở các nước trên thế giới, chị thấy ấn tượng nhất với sản phẩm hàng Việt nào ở nước ngoài?

- Có lần tôi vào siêu thị của Hàn Quốc, thấy giữa nhiều mặt hàng khác nhau của Hàn Quốc, Nhật Bản thì có cà phê và mực một nắng đến từ Việt Nam. Thú thực lúc đó tôi thấy hãnh diện lắm và mua để ủng hộ luôn. Bạn bè tôi nói có nhiều nước trên thế giới bán cà phê của Việt Nam, tôi nghĩ đó là điều đáng hãnh diện của hàng Việt.

Tôi không có nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ việc các mặt hàng đã được đón nhận ra sao ở nước sở tại, bởi vì tôi ra nước ngoài luôn là những cuộc họp liên miên. Tuy nhiên, bạn tôi từng nhờ tôi mua cà phê từ Việt Nam sang vì họ khen ngợi cà phê Việt ngon và rất “chất”.

- Thời gian qua, nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng như P/S, Tribeco, Diana...đã bị các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm. Là một người sắp tham gia vào lĩnh vực xây dựng thương hiệu Việt, chị có thể nói gì về hiện tượng này?

- Tôi nghĩ, trong kinh doanh, khi xây dựng được một thương hiệu uy tín, có sức mạnh để cho nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy tiềm năng phát triển lớn mạnh trong tương lai và quyết định mua lại thương hiệu, thì đó là dấu hiệu tốt chứ không phải xấu. Các nhà đầu tư nước ngoài khi đã chấp nhận nhảy vào thị trường Việt đầu tư thì họ phải nhìn thấy tiềm năng rất lớn từ thương hiệu mà người Việt đã xây dựng thành công.

Và tôi cho rằng, dù nhà đầu tư nước ngoài mua thì sản phẩm thương hiệu Việt vẫn sẽ mãi mãi là thương hiệu Việt Nam. Nếu nhà đầu tư nước ngoài mua và nhân rộng hơn, bán ra trên toàn thế giới, thì dù sản phẩm đó ở bất cứ nước nào cũng vẫn được khách hàng biết đến là thương hiệu đến từ Việt Nam chứ không phải từ bất cứ đất nước nào khác. Khách hàng họ quan tâm nguồn gốc sản phẩm, chất lượng, giá cả chứ không chỉ quan tâm đến người điều hành nó.

Bản thân tôi cũng mong Việt Nam mình có những thương hiệu thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài để họ có thể nối dài cánh tay cho thương hiệu Việt, đưa đến nhiều nước trên thế giới và đó là cách giúp thương hiệu của chúng ta mở rộng hơn.

- Việc trở thành Phó chủ tịch phụ trách mảng thương hiệu Việt liệu có làm gu thời trang của chị thay đổi, ví dụ như: sẽ chuyển sang dùng toàn hàng Việt chẳng hạn?

- Tôi nghĩ không nên gộp câu chuyện về cuộc sống cá nhân của tôi với câu chuyện vai trò trách nhiệm của tôi trong Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt.

Vai trò, trách nhiệm của tôi trong Hội là cùng các thành viên trong ban lãnh đạo Hội hỗ trợ, sát cánh bên các thương hiệu Việt để tìm ra những hướng đi để mỗi ngày một lớn mạnh hơn, vươn tầm quốc tế…

- Chị sẽ làm gì để giúp nâng tầm thương hiệu Việt vươn ra khu vực và thế giới?

- Như trên đã nói, tôi sẽ sát cánh cùng ban lãnh đạo của Hội hoạch định những phương án, chiến lược cụ thể để có thể đẩy mạnh sự đoàn kết, liên kết của các thương hiệu trong nước, cùng nhau tìm ra những hướng đi tốt nhất trong quá trình phát triển…

Nghệ nhân Việt, người làm kinh doanh Việt rất giỏi, tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu của họ còn nhiều yếu kém, đó chính là một trong những lý do để Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt ra đời, và đó cũng là lý do để tôi mong muốn được đóng góp sức nhỏ vào việc hỗ trợ đắc lực cho thương hiệu lớn mạnh hơn.

 

Theo Lệ Chi (VnExpress)
từ khóa :

Viết bình luận

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.