VnMoney
31/05/2017 16:36

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản

(NLĐO) – Một chủ thẻ của Vietcombank khiếu nại về việc mất 72 triệu đồng trong tài khoản ATM khi đang đi công tác nước ngoài dù thẻ luôn được mang theo trong người. Trong khi một chủ thẻ Sacombank cũng vừa bị mất gần 30 triệu đồng khi bán hàng qua mạng.

Theo phản ánh của chị Thủy (ngụ quận 7, TP HCM), chủ thẻ ATM Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngày 28-5 tài khoản thẻ của chị đã bị kẻ gian rút mất tổng cộng 72 triệu đồng. Tổng cộng có 36 giao dịch rút tiền phát sinh, mỗi giao dịch rút 2 triệu đồng.

Đáng nói, thời điểm này chị đang công tác ở nước ngoài và thẻ ATM vẫn đang giữ trong người. Đến chiều 29-5, theo giờ Việt Nam, sau khi kiểm tra tài khoản online chị mới phát hiện tiền bị mất (do ở nước ngoài nên chị không nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư).

Mang thẻ ATM đi nước ngoài vẫn bị mất tiền trong tài khoản - Ảnh 1.

Tài khoản của chị Thủy bị kẻ gian rút tổng cộng mất 72 triệu đồng

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 31-5, đại diện Vietcombank xác nhận trường hợp chủ thẻ ATM bị mất 72 triệu đồng trong tài khoản. Thông tin ban đầu cho thấy thẻ ATM của khách hàng đã bị sao chép thông tin rồi kẻ gian làm thẻ giả rút tiền. Phía Vietcombank cho biết sẽ tạm thời hoàn trả số tiền bị mất cho khách hàng, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sự việc.

Liên quan đến những vụ chủ thẻ ATM bị mất tiền gần đây, đại diện Vietcombank cho biết đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, cẩn trọng khi giao dịch trên máy ATM, giao dịch trực tuyến…

Trong khi đó, một vụ mất tiền của chủ thẻ cũng vừa xảy ra khi giao dịch trực tuyến để mua bán hàng hóa qua mạng. Cụ thể, ngày 30-5, chị P.T, chủ thẻ ATM NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), chuyên mua bán hàng xách tay, cho biết một khách hàng dùng nick facebook hỏi mua 2 đồng hồ đeo tay.

Trao đổi một lúc khách yêu cầu cung cấp tài khoản để chuyển khoản đặt cọc mua đồng hồ và nói đang ở nước ngoài nên sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Western Union để chuyển vào tài khoản cho chị P.T. Khách hàng gửi đường link cho chị P.T yêu cầu đăng nhập để xác nhận thông tin.

"Dù tôi đã từ chối nhận tiền theo cách này vì rắc rối khi yêu cầu tài khoản, mật khẩu, họ tên, số thẻ… và nói sẽ nhận bằng CNMD thì khách nói có thể nhận qua mạng được. Lúc đó tôi cũng không biết mình đang bị lừa, lại đang buổi trưa có việc gấp nên muốn sớm hoàn tất giao dịch" – chị P.T nhớ lại.

Đến lúc NH gửi tin nhắn mã OTP yêu cầu xác nhận và trong tin nhắn có dòng chữ "Khách hàng nhận tiền từ dịch vụ Western Union làm thủ tục xác thực… để hoàn tất giao dịch", chị P.T cũng cứ nghĩ mình đang nhận tiền đặt cọc mua hàng từ khách hàng. Phải đến khi tiền trong tài khoản bị trừ 30 triệu đồng, chị P.T mới biết bị lừa.

Đại diện Sacombank cho biết về nguyên tắc, mã OTP chỉ được tổng đài NH gửi đến cho khách hàng khi đang giao dịch trên NH điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) và có hiệu lực trong thời gian nhất định. Tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho ai. Do đó, NH đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác khi giao dịch trực tuyến và tuyệt đối bảo mật thông tin.

Thái Phương

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.