VnMoney
28/07/2023 17:39

MoMo và nỗ lực kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu

Dữ liệu hay tất cả những gì liên quan đến công nghệ, đầu tiên phải xuất phát từ con người và tại MoMo, vai trò cuối cùng của dữ liệu là giúp người dùng hạnh phúc hơn, phục vụ con người tốt hơn

Tại Diễn đàn "Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia" với chủ đề "Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI" diễn ra mới đây ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), ông Thái Trí Hùng, Giám đốc Công nghệ (CTO) của MoMo, đã chia sẻ chủ đề "Tư duy dữ liệu trong xây dựng giải pháp".

"Quả ngọt" khi ứng dụng dữ liệu vào vận hành

Theo ông Thái Trí Hùng, chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ, dữ liệu hay tất cả những thứ liên quan đến công nghệ thì đầu tiên phải xuất phát từ con người. Vậy dùng công nghệ và dữ liệu để làm gì? Đối với MoMo, đội dữ liệu đóng vai trò giúp công ty nắm bắt được nhu cầu của khách hàng (KH) và phải nắm bắt được từ trước khi nhu cầu đó diễn ra.

Hiện nay, MoMo có khả năng đề xuất những dịch vụ KH cần, dự đoán nhu cầu của KH ngay khi KH vừa mở app MoMo. Đó là cách MoMo sử dụng công nghệ để phục vụ KH của mình.

Theo các chuyên gia, dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại và là nguồn tài nguyên quý giá thúc đẩy đổi mới, tăng trưởng. Tại hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh - thúc đẩy phát triển xã hội" vừa qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhận định dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng. Dữ liệu giúp ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn và nâng cao hiệu quả hoạt động.

MoMo và nỗ lực kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu - Ảnh 1.

Ông Thái Trí Hùng, Giám đốc Công nghệ (CTO) của MoMo, tại diễn đàn

Thời gian qua, MoMo khá thành công trong việc ứng dụng dữ liệu vào quá trình vận hành, khi đầu tư vào dữ liệu từ cách đây 5 năm, xây dựng đội Data và AI đầu tiên. Hiện nay đội Data và AI của MoMo có khoảng 200 người, chiếm gần 1/3 số nhân sự làm công nghệ.

Quá trình đầu tư đã đem lại những "quả ngọt". Đầu tiên là sản phẩm định danh điện tử (eKYC), ứng dụng cả Data và AI. Một sản phẩm khác là Điểm tin cậy dựa trên hành vi mua sắm và thanh toán của KH, hướng tới hành vi thanh toán lành mạnh hơn trên nền kinh tế số, không gian số.

"Một sản phẩm quan trọng nữa là hệ thống khuyến nghị, giúp MoMo dự đoán người dùng sẽ sử dụng tính năng nào, dự đoán nguồn tiền nào, từ đó nỗ lực chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất để trải nghiệm thanh toán của người dùng trở nên mượt mà nhất có thể" - CTO của MoMo chia sẻ.

Để dữ liệu giúp người dùng cảm thấy hạnh phúc hơn

Sau chặng đường phát triển và đến nay đang phục vụ hệ sinh thái hàng chục triệu KH, lãnh đạo MoMo chia sẻ ở giai đoạn hiện tại, có nhiều người dùng thì tốt nhưng có nhiều người dùng hạnh phúc thì tốt hơn. Data, AI và công nghệ phải phục vụ mục tiêu đó.

MoMo luôn luôn giám sát mức độ hài lòng của KH, bởi nếu KH không hài lòng thì sau đó, tất cả sẽ đi xuống. Và câu chuyện giữ cho KH hài lòng còn quan trọng hơn cả việc tăng doanh số trong một vài chu kỳ ngắn.

Quan trọng không kém, dù là khái niệm trừu tượng, lãnh đạo siêu ứng dụng này nói rằng cần phải có đạo đức về dữ liệu là cần thiết. Bởi một khi KH đồng ý cho thu thập dữ liệu nào đó là vì họ tin MoMo sẽ không sử dụng dữ liệu đó để làm hại họ.

"Từng con người làm dữ liệu ở MoMo phải tin rằng mình không bao giờ dùng dữ liệu đó để làm hại KH của mình. Mình phải bảo vệ dữ liệu đó như là tài sản của công ty, như niềm tin mà KH đang dành cho mình. Để làm được chuyện đó, MoMo thiết kế một hệ thống bảo vệ gồm nhiều lớp, trong đó phải có công nghệ, hệ thống giáo dục con người, quy trình chính xác" - ông Thái Trí Hùng nói.

“Niềm tự hào lớn nhất của đội ngũ anh em công nghệ tại MoMo là chúng tôi đang làm sản phẩm 100% Việt Nam và 100% phục vụ cho người Việt Nam. Nếu mọi người có theo dõi hành trình của chúng tôi sẽ thấy tăng trưởng 2 con số mỗi năm, năng lực công nghệ và đội ngũ công nghệ cũng tăng trưởng tương tự như vậy. Thời điểm tôi vào MoMo, đội công nghệ có khoảng 15-16 người nhưng đến nay, con số này tăng lên gần 700 kỹ sư công nghệ, cộng với 200 chuyên gia về sản phẩm” - ông Hùng cho biết.
SONG HÀ
từ khóa :

Viết bình luận

Tận hưởng nghệ thuật sống tinh tế tại Sycamore

Tận hưởng nghệ thuật sống tinh tế tại Sycamore

Doanh nghiệp 17:00

Với người độc thân, nhà không chỉ để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau những ngày dài làm việc mà còn mang tính biểu tượng và thể hiện đẳng cấp. Vì vậy, họ sẵn sàng đầu tư mạnh vào những dự án cao cấp, nơi có cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành và tiện ích thời thượng nhằm vun đắp trọn vẹn đời sống tinh thần.

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Nhịp sống 15:45

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đang thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu thể thao khi hứa hẹn mang đến một sân chơi đẳng cấp và đầy ắp những trải nghiệm thú vị.

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

Nhịp sống 22:10

Chiều 17-5, tại Cung Văn hóa Lao động TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc giải chạy đêm TP HCM lần thứ 3 “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”. Sự kiện thu hút đông đảo sự tham dự của các vận động viên, hứa hẹn mang đến một đêm chạy bộ đầy ắp cảm xúc và những trải nghiệm khó quên.

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Sản phẩm 18:00

Trước khi vào lớp học thêm, Quỳnh Chi, học sinh lớp 12 tại Khánh Hòa tranh thủ thư giãn, giải nhiệt với chai Trà Xanh Không Độ. “Áp lực học tập, ôn luyện giữa thời tiết nắng nóng thế này nên em thường xuyên tranh thủ thư giãn, xua tan căng thẳng mệt mỏi với chai Trà Xanh Không Độ để ôn thi hiệu quả hơn”, Chi nói.

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Doanh nghiệp 11:45

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ (TP HCM).

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Thị trường 10:22

Vào ngày 17-5-2024, UNICEF chính thức gửi đi thông tin bà Hannah Nguyễn – hay còn được biết đến với tên Hannah Olala – trở thành thành viên của Hội đồng Nhà Tài trợ Toàn cầu của tổ chức này.

Agribank đồng hành doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu lâm – thủy sản

Agribank đồng hành doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu lâm – thủy sản

Ngân hàng 09:26

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp đồng hành tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực lâm, thủy sản, Agribank đã tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao cạnh tranh trong xuất khẩu lâm, thủy sản.