VnMoney
06/10/2012 16:49

Tái cấu trúc ngân hàng ở Việt Nam phải là cuộc chạy “maraton”

Theo IMF, để có một “khoảng không” đủ cho việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng thì các nước cần có thời gian tăng trưởng ổn định từ 6 -7 năm.

Sáng ngày 5-10, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Văn phòng Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Hà Nội tổ chức hội thảo "Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới 2012”.
 
Tái cấu trúc phải là cuộc chạy “maraton”
 
Trả lời câu hỏi liên quan đến việc giải quyết nợ xấu và tái cấu trúc lĩnh vực ngân hàng hiện nay, ông Sanjay Kalra - Đại diện thường trú của IMF tại Việt Nam cho rằng, những khó khăn mà hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay đang gặp phải không giống như nhiều nước trên thế giới.
 
“Trong khi nhiều nước gặp khó khăn, không có tiền để cho vay ra thì ở Việt Nam các ngân hàng lại rất dồi dào tiền; NHNN cũng cho phép tăng trưởng tín dụng cao cho nền kinh tế nhưng vấn đề lại nằm ở việc nợ xấu đang ở mức khá cao và có chiều hướng tăng mạnh. Chính vì thế tiền không thể ra nền kinh tế”.
 


Các chuyên gia IMF đã đưa ra khuyến cáo rằng: Nợ xấu là vấn đề mà Việt Nam cần phải ưu tiên giải quyết. Tuy nhiên, muốn giải quyết vấn đề nợ xấu Chính phủ Việt Nam cần ngồi lại thảo luận và tính toán cụ thể xem số liệu nợ xấu là bao nhiêu? Nợ này rơi vào nhóm doanh nghiệp nào? Mức độ của các món nợ này xấu đến đâu?... từ đó mới đưa ra các giải pháp phù hợp
 
Ông Sanjay Kalra nói, “Chúng ta không nên vội vàng trước mọi quyết định vì khi tăng trưởng có thể nhanh nhưng lạm phát và nợ xấu sẽ luôn là những mối nguy hại rình rập và quay trở lại bất kỳ lúc nào. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần minh bạch hóa mọi thông tin để mọi người có thể đánh giá được tính hiệu quả”.
 
Cũng theo chuyên gia của IMF, Việt Nam đang tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế và việc này cần phải được duy trì thường xuyên, không phải cứ khó khăn thì mới nghĩ đến việc cải cách. “Cần phải xác định đây là một cuộc chạy “maraton” chứ không phải là hứng khởi nhất thời”
 
Ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đồng tình với quan điểm trên và kết luận: Có 4 yếu tố giúp Việt Nam chống cự với các khó khăn hiện nay của kinh tế thế giới, bao gồm: Cần giải quyết cải cách cơ cấu kịp thời, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và khu vực doanh nghiệp nhà nước; Việc tái cấu trúc cần phải xác định là “cuộc chạy maraton chứ không phải cuộc chay đua 100m”; Đặc biệt điều hành tỷ giá càng linh hoạt thì khả năng chống cự với các cú sốc sẽ càng tốt hơn; ...
 
Phải có “khoảng không” để đối phó với khủng hoảng
 
Nghiên cứu của IMF cũng chỉ ra rằng, để có một “khoảng không” đủ cho việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng thì các nước cần có thời gian tăng trưởng ổn định từ 6 -7 năm.
 
Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Cung - Phó Viện trưởng viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) lấy làm buồn vì với Việt Nam gần như không có một chút “khoảng không” nào cho sự phục hồi kinh tế.
 
Đặc biệt là những cú sốc nội tại của nền kinh tế như khó khăn trong hệ thống ngân hàng, quản lý các ngân hàng yếu kém, nới lỏng tín dụng và suy giảm kinh tế xảy ra liên tiếp, trong một thời gian rất ngắn.
 
“Một chính sách tốt là yếu tố quyết định và phục hồi nhanh chóng, lấy lại đà tăng trưởng nhưng hiện tại gần như chúng ta không có một chính sách nào có thể toàn vẹn như thế” - Ông Cung thẳng thắn.
 
Theo ông Cung, muốn tăng trưởng thì chúng phải nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa nhưng hệ quả để lại lại là lạm phát và bất ổn vĩ mô.
 
“Việt Nam cũng như các nước mới nổi khác, để đối mặt với những vấn đề rủi ro Chính phủ phải cố gắng giữ lạm phát ở mức dưới 10% để có thời gian tăng trưởng dài hơn, đi kèm với đó là một dư địa chính sách đủ lớn thì mới có thể vượt qua các cú sốc một cách dễ dàng” - Chuyên gia IMF khuyến cáo.
thanhhoa
từ khóa :

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.