VnMoney
17/02/2014 14:32

Từ chuyện “chú chim mặt ngu”… nghĩ về bất động sản

Một con đường không hề trải đầy “hoa thơm và mật ngọt” cũng đang hiển hiện trước mắt người làm bất động sản trong cả hiện tại và tương lai!

Thờ ơ mãi, nhưng thấy dân tình ồn ào về “chú chim mặt ngu” Flappy Bird quá nên cũng cài chơi thử. Và điều đầu tiên rút ra là: Nhiều cái trông thì dễ, nhưng làm được lại rất khó. Rất có thể sự cáu kỉnh của người chơi, sức hấp dẫn của trò chơi bắt nguồn từ đó.

Chân lý ấy cũng phổ biến trong đời thường, hay bất cứ ngành nghề kinh doanh nào, kể cả thị trường bất động sản.

Sau một thời gian dài loạng choạng bước đi dưới bóng nợ nần và cạn kiệt thanh khoản, càng về cuối năm 2013, những tiếng nói “vun vào” cho thị trường bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều. Nói như ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 là, có rất nhiều cơ sở để đánh giá thị trường đã có tín hiệu phục hồi. Từ các chính sách hỗ trợ ở tầm vĩ mô đến việc các DN, chủ đầu tư chủ động điều chỉnh lại sản phẩm cho phù hợp với thị trường...

“Từ những động thái đó, niềm tin của khách hàng đã dần quay lại” - ông Khánh tự tin khẳng định!Sự tự tin này được chứng minh bằng những con số cụ thể. Tại TP HCM, chỉ tính riêng quý IV/2013, lượng căn hộ giao dịch thành công tăng 70,5% so với quý trước đó. Ở đầu cầu Hà Nội, trong cùng thời điểm, theo báo cáo của Sở Xây dựng, giá căn hộ chung cư ở hầu khắp các quận, huyện đều tăng.

Nhưng liệu có phải nước nổi thì mọi con thuyền đều nổi?

Trên thực tế, vài năm trước, tư duy đó là phổ biến. Đó là thời điểm bất cứ ai, làm bất cứ ngành nào, cứ có được tờ quyết định chấp thuận về chủ trương đầu tư là tiền đổ vào ùn ùn. Mọi ánh mắt nhà đầu tư đều nhìn vào nhà đất, mọi dòng tiền nóng đều hướng vào thị trường bất động sản!

Hiện nay, thị trường đã không còn “xấu đều”, nhưng chỉ ở diện “tốt lỏi”. Và đó là điều hợp quy luật! Những chủ dự án thuộc dạng tay mơ, hớt váng sẽ không có đất sống, dù thị trường được cho là… đang trên đường hồi phục.

Điều quan trọng nhất, theo GS.TS Đặng Hùng Võ là bối cảnh mới buộc những người làm bất động sản phải thay đổi tư duy coi đó là ngành siêu lợi nhuận. Hiện phải coi bất động sản là ngành kinh doanh bình thường như bao ngành khác.

Chỉ có điều, nói thì dễ, còn làm được lại rất khó! Làm ăn bài bản, bền vững, giữ uy tín, tiến độ và chất lượng… là những điều chủ đầu tư nào cũng biết và tự quảng bá cho mình. Trên thực tế, hiện tại, đã có những dự án căn hộ của Đất Xanh, của Him Lam hay Hưng Thịnh… khan hàng, thậm chí những dự án như Times City của Vingroup, Madarin Garden của Hòa Phát… nhúc nhích tăng giá. Ngược lại, phần đông dự án, kiểu như Dự án N03T1, Khu Ngoại giao đoàn (Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) của CTCP Thi công cơ giới xây lắp… vẫn im lìm với những động thái “câu giờ” của chủ đầu tư.

Trở lại câu chuyện “chú chim mặt ngu”. Chơi Flappy Bird cực đơn giản, chỉ có nhấn và nhấn. Đồ họa tương đương với những trò chơi từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Tại sao nó có thể làm mê hoặc cả thế giới?

Vấn đề là sự khác biệt. Và đó là triết lý thứ hai mang lại từ trò chơi này!

Flappy Bird cung cấp độ khó đủ để người chơi say mê, cay cú, ăn thua và lao vào chơi, thay vì tập trung vào đồ họa như cách hầu hết các nhà phát triển game đang làm.

Với thị trường bất động sản, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp từng nói rằng nếu nói tới những điểm sáng của thị trường, cần tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân mà DN đó đã tạo nên sự khác biệt.

Sự khác biệt có thể từ những đợt quảng bá rầm rộ, tặng 10 năm phí dịch vụ, miễn phí bể bơi, chỗ đỗ xe… như Vingroup đang làm. Có thể là những gói vốn hỗ trợ với lãi suất bằng 0 hoặc rất thấp trong cả chục năm. Có thể là những động thái chứng minh uy tín như việc lắp camera trực tuyến để khách hàng theo dõi tiến độ dự án của Tập đoàn Đất Xanh…

Tất nhiên, mỗi sự khác biệt hay một lối đi riêng, nhất là đối với việc lựa chọn phân khúc bất động sản, luôn cần dựa trên sự tính toán, điều nghiên kỹ càng của những chủ đầu tư làm ăn bài bản và chuyên nghiệp.

Với những người phát triển phần mềm game. Thành công và được tung hô như Nguyễn Hà Đông - cha đẻ Flappy Bird là cực hiếm. Thống kê cho thấy, chỉ 5% số người đang “cày ải” viết game thành công từ nghề này.

Cũng tương tự như thế, một con đường không hề trải đầy “hoa thơm và mật ngọt” cũng đang hiển hiện trước mắt người làm bất động sản trong cả hiện tại và tương lai!

Theo Trọng Hiếu (Đầu tư Chứng khoán)

Viết bình luận

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Ngân hàng 09:16

Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính đẳng cấp toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Fucoidan Umi No Shizuku 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Fucoidan Umi No Shizuku 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Doanh nghiệp 08:00

Fucoidan UMI NO SHIZUKU là sản phẩm được làm từ những thành phần tự nhiên, chất Fucoidan được chiết xuất từ tảo biển Mozuku, Mekabu và chiết xuất của sợi nấm Agaricus, vua của các loại nấm trên đất liền

Everon ra mắt bộ sưu tập “Chân trời mới”

Everon ra mắt bộ sưu tập “Chân trời mới”

Sản phẩm 07:13

Bộ sưu tập “Chân trời mới” với 7 mẫu chăn ga gối đánh dấu bước đầu trong quá trình đổi mới sản phẩm cốt lõi của thương hiệu

Coca-Cola Việt Nam phối hợp hỗ trợ người thu gom rác thải phi chính thức ở Đà Nẵng

Coca-Cola Việt Nam phối hợp hỗ trợ người thu gom rác thải phi chính thức ở Đà Nẵng

Nhịp sống 07:13

Mạng lưới người thu gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Thành phố Đà Nẵng.

“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà

“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà

Cơ hội an cư 23:12

Theo các chuyên gia, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư hay đại lý uy tín, người mua nhà có thể gặp rủi ro trong quá trình tìm hiểu thông tin để mua nhà.

Hiến máu là nét đẹp văn hóa vì cộng đồng của THACO

Hiến máu là nét đẹp văn hóa vì cộng đồng của THACO

Nhịp sống 17:18

Ngày 7-5-2024, THACO phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Thủ Đức, TP HCM tổ chức chương trình “Hiến máu tình nguyện lần thứ 17” cho hơn 200 CBNV đang làm việc tại Văn phòng THACO TP HCM. Chương trình đã tiếp nhận 280 đơn vị máu.

EVNGENCO3 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

EVNGENCO3 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Doanh nghiệp 17:17

Sáng 4-5-2024, tại UBND Thành phố Thủ Đức, TP HCM, Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Thủ Đức long trọng tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang thành phố, giai đoạn 201-2024.