VnMoney
30/07/2014 08:53

Vì sao ô tô ở Ấn Độ lại có giá rẻ?

Xe giá rẻ bao giờ cũng đi kèm option 'hẻo', vấn đề trở nên nghiêm trọng khi đó là những trang bị an toàn cần thiết cho một chiếc ôtô.

Ấn Độ là thị trường xe hơi đáng ngưỡng vọng trong mắt nhiều khách hàng trên thế giới bởi mức giá rẻ. Là vùng đất xe đắt không có chỗ đứng. Thậm chí nhiều xe sang khi bước chân vào Ấn Độ cũng phải cắt bớt option để giảm giá.

Người dân đất nước đa tôn giáo không quá khó để sở hữu ô tô. Tuy nhiên bên cạnh các mẫu xe tích hợp đủ những thiết bị an toàn, thì vẫn tồn tại nhiều xe thậm chí không vượt qua bài kiểm tra an toàn cơ bản. Tờ Motorbeam bình luận: "Nhìn vào doanh số hàng tháng, chúng tôi tự hỏi làm cách nào những chiếc xe mất an toàn như thế vẫn nằm trên top?"

Nền chính trị xã hội bất ổn ở đây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kiểm soát an toàn xe. Chính phủ Ấn Độ không có bất cứ một quy định an toàn nào vào lúc này, Luật phương tiện cơ giới thì đã quá cũ không còn phù hợp.

Dưới đây là 10 cách mất an toàn mà các hãng sử dụng để giảm giá sản phẩm.

1. Túi khí chỉ có trên phiên bản cao

Hầu hết những xe nhỏ giá rẻ đang bán tại Ấn Độ chỉ trang bị túi khí trên các phiên bản cao, còn phiên bản tiêu chuẩn thì mặc nhiên không có. Thậm chí, chiêu marketing của hãng còn "lừa dối" khách hàng khéo léo. Ví dụ chiếc Hyundai i20 đạt tỉ lệ 5 sao cho tính an toàn với xe trang bị túi khí, nhưng khi bán ra thì dù xe không có trang bị túi khí cũng vẫn quảng cáo như thế.

2. Tùy chọn túi khí

Nếu không dùng cách áp dụng túi khí trên phiên bản cao thì hãng lại có cách khác, túi khí là yếu tố tùy chọn. Đôi khi túi khí nằm trong một gói tùy chọn mà nếu mua thêm, khách hàng phải trả thêm khá nhiều tiền so với mức giá xe. Nhưng nếu thực sự quan tâm đến sự an toàn của bản thân, thì ai không chọn? Maruti Alto là một ví dụ để túi khí là trang bị tùy chọn.

3. Không trang bị như phiên bản toàn cầu

Các phiên bản tương tự nhau bán ở nhiều thị trường trên toàn cầu hầu hết có trang bị giống nhau về tính năng an toàn, chỉ khác nhau đôi chút về thiết kế hoặc thông số kỹ thuật động cơ. Nhưng khi về Ấn Độ, chắc chắn sẽ mất đi một vài trang bị như túi khí, phanh ABS...

4. Dễ rủi ro

Bên cạnh túi khí và ABS, các nhà sản xuất xe hơi cũng xóa các tính năng như hệ thống âm thanh để cắt giảm chi phí. Khách hàng có sự lựa chọn nhưng rất nghèo nàn. Hơn nữa, xe rất dễ dẫn tới các rủi ro như cháy bởi hệ thống dây điện chất lượng thấp. Nếu chiếc xe bắt lửa, hãng thường đổ lỗi cho khách hàng vì những can thiệp sau khi mua xe.

5. Đèn pha kém

Ánh sáng là điều kiện rất cần thiết khi vận hành xe ban đêm hoặc khi trời mưa, sương mù gây tầm nhìn hạn chế, nhưng dường như các hãng sản xuất xe nhỏ không quan tâm tới vấn đề này. Ngoài cường độ ánh sáng yếu, đèn pha xe nhỏ còn nghèo nàn về thiết kế.

6. ABS trên phiên bản cao

Giống như túi khi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng chỉ tích hợp trên những phiên bản cao, mặc dù đây là tính năng an toàn không thể thiếu hiện nay.

7. Lốp nhỏ

Hầu hết các xe nhỏ đều sử dụng lốp nhỏ và chất lượng bình thường. Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ bám đường, ổn định, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Một lốp xe chất lượng tốt phải đảm bảo độ bám đường ở mọi địa hình khác nhau. Các khách hàng mua xe nhỏ cũng không nghĩ đến việc nâng cấp chất lượng lốp.

8. Không gian hàng ghế thứ 3 chật hẹp

Có những hàng tích hợp thêm hàng ghế thứ 3 cho những người trường cần chở thêm người. Nhưng thông thường không gian hàng ghế này rất chật chội và không có dây an toàn. Mahindra Quanto và Renault Duster là những ví dụ điển hình.

9. Nhân viên bán hàng thuyết phục

Rất nhiều khách hàng gật đầu mua xe rẻ bản không trang bị đầy đủ vì nhân viên bán hàng thuyết phục. "Túi khí và ABS không sử dụng đến ở giao thông Ấn Độ đâu thưa ông!" hay "Bà sẽ lái xe trong thành phố mà, thế thì đừng phí phạm tiền để thêm túi khí!". Các hãng xe cũng như nhân viên bán hàng nếu biết quan tâm đến sự an toàn của chủ xe có lẽ đã không thuyết phục như thế.

10. Khách hàng thiếu hiểu biết

Thực tế là nhiều khách hàng mua xe nhỏ thiếu hiểu biết hoặc không quan tâm đến sự an toàn của chính bản thân. Họ sẵn sàng bỏ thêm nhiều tiền để lên đời hệ thống âm thanh hay độ thêm những tiện ích giải trí khác nhưng không chịu lắp thêm túi khí và ABS.

Theo Đức Huy (Vnexpress)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.