xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bị tập kích ở Nam, Mỹ chuyển lửa về Bắc

Đông Quang

Mỹ tung thêm 1.000 lính thuộc Lữ đoàn dù 173 và 270 trực thăng vào mặt trận phía Bắc Baghdad. B-52 ném bom vào đoàn chiến xa Iraq. Đụng độ lớn giữa Vệ binh Cộng hòa Iraq và lính Mỹ - Anh. Thương vong: Mỹ: 24 lính chết, 10 mất tích; Anh: 20 chết, 2 mất tích; thường dân Iraq: Hơn 350 chết, 4.000 bị thương

Hôm qua, 27-3, Mỹ đã mở rộng mặt trận phía Bắc nhằm đẩy Baghdad vào thế “lưỡng đầu thọ địch”, bị kẹp vào giữa hai gọng kìm tấn công. Cùng ngày, mặt trận phía Nam Baghdad vẫn nóng bỏng với các trận đánh ác liệt kéo dài ở Najaf và Basra.

Trưởng Đoàn Thanh sát vũ khí LHQ Hans Blix:

Iraq không sử dụng vũ khí bị cấm

Phát biểu tại LHQ ngày 27-3, ông Hans Blix, Trưởng đoàn thanh sát vũ khí LHQ, khẳng định: Họ không hề tìm thấy chứng cứ nào về việc Iraq tàng trữ vũ khí bị cấm.

Tuyên bố của ông Blix được đưa ra trước Hội đồng Bảo an LHQ sau khi đại sứ Kuwait tố cáo Iraq đã bắn sang nước này 11 quả tên lửa Scud bị LHQ cấm sử dụng. Theo ông Blix, tên lửa mà Iraq bắn sang Kuwait trong những ngày đầu cuộc chiến có thể là loại al-Fatah. Đây là loại tên lửa có tầm bắn chỉ 90 km, không phải là tên lửa Scud vốn bị LHQ cấm vì có tầm bắn trên 150 km. Ông Blix cũng nhấn mạnh, cho đến nay chính liên quân Mỹ - Anh cũng thừa nhận Iraq không dùng tên lửa trong suốt một tuần lễ giao tranh vừa qua.

L.C

Sắp đánh lớn ở miền Bắc Iraq

Để mở rộng mặt trận phía Bắc Baghdad, trong ngày 27-3, 1.000 lính nhảy dù đầu tiên của Lữ đoàn 173 đã nhảy xuống khu vực do người Kurd kiểm soát gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là đợt triển khai quân lớn nhất ở miền Bắc Iraq từ khi cuộc chiến nổ ra. Sư đoàn không vận 101 cũng được đưa vào tham chiến ở mặt trận này với phi đoàn trực thăng lên tới 270 chiếc. Trước đó, ở khu vực này chỉ có một số đơn vị nhỏ thuộc lực lượng biệt kích Mỹ hoạt động bên cạnh phe người Kurd vũ trang. Hiện toán quân này đang triển khai tại một sân bay ở vùng này để chuẩn bị tiếp nhận thêm xe tăng và bộ phận còn lại của lữ đoàn 173, sẽ được tiếp tục đưa tới. Với đợt tăng viện này, chắc chắn sẽ có các trận đánh lớn ở mặt trận phía Bắc trong một vài ngày tới.

Cuộc truy tìm, tiêu diệt 1.000 chiến xa Iraq

Từ đêm qua, sau khi bão cát lắng dịu, máy bay Mỹ - Anh đã gia tăng cường độ đánh phá Baghdad và các cứ điểm phòng thủ phía Nam Iraq với cường độ ác liệt chưa từng có. Các đợt không kích dữ dội kéo dài từ đêm 26-3 đến đêm 27-3. Theo Bộ Y tế Iraq, tính đến chiều 27-3 đã có 350 thường dân chết và hơn 4.000 người bị thương.

Tại mặt trận phía Nam, Mỹ đã cho B-52 ném bom “hết đợt này đến đợt khác” - theo mô tả của đài CNN - vào đoàn chiến xa khoảng 1.000 chiếc của Vệ binh Cộng hòa Iraq từ Baghdad xuống tăng viện. Lính Anh cho biết đã bắn cháy được 14 xe tăng Iraq đang tìm cách phá vòng vây ở Basra.

37 lính Mỹ bị thương vì đạn... Mỹ

Nhìn chung, tốc độ tiến quân của Mỹ - Anh từ phía Nam vẫn khá chậm. Càng đến gần Baghdad, càng có nhiều trận chạm trán ác liệt với lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ của Iraq. Các mũi tiến quân của Mỹ - Anh vẫn bị cầm chân ở Najaf và Karbal, chưa vượt qua được sông Tigris, nơi có tuyến phòng thủ dày đặc của Iraq ngay sát cửa ngõ Baghdad. Tại Najaf, quân đội Iraq đã mở cuộc phản kích đánh vào quân đoàn 5 của Mỹ. Tại Nasiriyah, thủy quân lục chiến Mỹ cũng bị quân Iraq tập kích, trận đánh kéo dài suốt 90 phút. Trong đêm trước tại Nasiriyah, lại xảy ra một vụ pháo kích nhầm làm 37 lính Mỹ bị thương.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo