xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ nghiêng về kế hoạch tấn công chớp nhoáng Iraq

TRÙNG QUANG

Trong khi chính quyền Bush đang ra sức vận động Liên Hiệp Quốc và Quốc hội Mỹ nhằm tìm sự ủng hộ cho một chiến dịch quân sự chống lại chính phủ hợp hiến của Tổng thống (TT) Iraq Saddam Hussein, thì tại Lầu Năm Góc, các nhà hoạch định chiến tranh đang nghiêng về phương án tiến hành một cuộc tấn công với cường độ cực cao và tập trung vào phạm vi hẹp, với mục tiêu là TT Iraq Saddam, cùng những người và tổ chức ủng hộ TT.

Trên cơ sở hàng chục cuộc phỏng vấn với các quan chức quân sự Mỹ, báo Washington Post hôm 22-9 đã mô tả chi tiết một cuộc tấn công được dự kiến của Mỹ. Theo đó, cuộc tấn công sẽ được bắt đầu bằng việc huy động hàng trăm máy bay ném bom, tên lửa tầm thấp và máy bay chiến đấu tiến hành một loạt các cuộc không kích nhắm vào các hệ thống phòng không, những tên lửa và máy bay có thể mang “các loại vũ khí hóa và sinh học”. Các mục tiêu kế tiếp là các dinh thự TT, cận vệ TT, các hệ thống liên lạc quân sự, các cơ sở cảnh sát bí mật, cùng các căn cứ của vệ binh cộng hòa và những người ủng hộ TT. Cùng lúc, các tàu hải quân Mỹ trong vùng vịnh Persic và Hồng Hải và các máy bay B-52 sẽ bắn tên lửa vào các dinh thự, các cơ sở tình báo của Iraq. Mỹ cũng đang chọn lựa khả năng sử dụng một số vũ khí bí mật để vô hiệu hóa các hệ thống máy tính quân sự và các hệ thống liên lạc của Iraq.

Tuy nhiên, Mỹ cũng có những mối lo ngại. Mỹ hiện chưa biết đối phó như thế nào với việc xử lý hậu quả của việc công phá các “vũ khí hóa học và sinh học” của Iraq, nhất là khả năng các nước chung quanh, bao gồm cả Iran, có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi bị Mỹ tấn công, Iraq có thể sẽ bắn tên lửa Scud vào Israel. Việc trả đũa của Israel có thể sẽ tạo ra cuộc chiến trên toàn Trung Ðông. Các mối lo ngại khác bao gồm Mỹ hoàn toàn không biết quân đội Iraq sẽ phản ứng như thế nào khi bị tấn công, các cuộc không kích của Mỹ thường không hiệu quả ở một thành phố đông dân. Sau cùng, Mỹ chưa chắc được dân Iraq ủng hộ khi tiến vào thủ đô Baghdad.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo