xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gạch lừng danh Tân Vạn có còn ?

Bài và ảnh: Lương Duy Cường

THỊ TRƯỜNG.-Các cửa hàng vật liệu xây dựng hiện vẫn đua nhau quảng bá có bán gạch Tân Vạn chính hiệu. Thế nhưng, gạch Tân Vạn thật đã không còn sản xuất đại trà từ tháng 6-2001.

Nghe chúng tôi hỏi tìm mua gạch Tân Vạn, bà chủ cửa hàng vật liệu xây dựng T.T ở đường Lý Thường Kiệt, P.15, Q.10 đon đả: “Gạch Tân Vạn chính cống đấy. Cửa hàng có tới 4 loại gạch có giá 300.000, 350.000, 470.000 đồng một thiên (1.000 viên) chở tận nơi. Mấy anh mua em bán giá phải chăng". Chỉ cách vài căn hộ, chúng tôi lại được chủ một cửa hàng khác chào hàng mẫu gạch Tân Vạn chính cống, cũng nhận chở đến tận nơi, giá chỉ hai loại 170.000 đồng và 185.000 đồng. Loanh quanh mãi ở mấy cửa hàng vật liệu xây dựng, chúng tôi nhận ra một điều: Gần như tất cả các điểm kinh doanh gạch xây dựng ở TPHCM đều đang có bán gạch Tân Vạn và rất nhiều người đi tìm mua gạch Tân Vạn về xây nhà. Nhưng nhìn chung họ đều không biết gì hơn về gạch Tân Vạn ngoài việc chọn mua vì nghe nói đấy là thương hiệu gạch uy tín, giá lại rẻ.

Một thời vang bóng

Thực ra, hầu hết gạch bán trên thị trường đều có thương hiệu in luôn trên sản phẩm, nhưng cách ghi rất đơn giản như Thành Thái Co, Hương An, Đại Phát, Vĩnh Cửu, Hiệp Hưng, Hiệp Phát v.v... Theo kỹ sư Lương Văn Thạch - Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng Đồng Nai - thì những năm phát vượng nhất, Tân Vạn có đến cả trăm thương hiệu, nhưng gạch truyền thống của Tân Vạn vẫn là loại gạch đốt thủ công với hình thức gạch 4 lỗ và quy cách 7 x 17 (rộng 7 cm, dài 17 cm).

Gạch Tân Vạn vì sản xuất thủ công nên hình thức thô ráp hơn so với gạch công nghiệp. Nhưng khi so sánh với các sản phẩm giả danh hoặc cũng sản xuất thủ công nhưng của địa phương khác, thì gạch Tân Vạn rất dễ nhận ra do gạch được đốt chín rất đều, màu đỏ tươi “mười viên như một", tỉ lệ cong vênh, khuyết tật trên bề mặt sản phẩm rất ít. Đó chính là bí quyết của làng nghề Tân Vạn.

Thêm một điều dễ để nhận biết là dù phong phú thương hiệu, dù sự cạnh tranh giữa từng cơ sở diễn ra rất gay gắt, nhưng người Tân Vạn gần như có một "luật bất thành văn" là chỉ đưa ra thị trường sản phẩm đúng mẫu mực Tân Vạn. Người Tân Vạn khi xuất lò vẫn có quy trình kiểm tra sản phẩm rất nghiêm ngặt để giữ gìn chữ tín. Tại Tân Vạn, gạch xuất lò thường dao động quanh mức 150.000 - 170.000 đồng/thiên (giá bình quân liên tục trong nhiều tháng qua), nếu thêm chi phí vận chuyển vào thị trường TPHCM thì giá cũng chỉ lên xuống quanh mức 180.000 đồng, bằng 50% giá bán các loại gạch công nghiệp.

Tìm hiểu thêm qua các nhà thầu xây dựng, chúng tôi được biết ngay cả lúc gạch Tân Vạn còn rất nhiều thì mánh của các nhà kinh doanh vật liệu xây dựng thường là độn các loại gạch rẻ tiền chất lượng kém nhưng có cùng kích cỡ (nếu người mua là tư nhân), hoặc dùng gạch Tân Vạn nhưng thanh toán bằng giá gạch công nghiệp đắt hơn gấp đôi để hưởng chênh lệnh giá (thường gặp ở các công trình xây dựng công trình công ích).

Nay còn bao nhiêu ?

Hôm 29-10, gặp chúng tôi, anh Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND phường Tân Vạn, TP Biê

n Hòa - cho biết: Từ tháng 6 năm nay, làng nghề Tân Vạn đã cáo chung (từ dùng của anh Minh) do phải giải thể toàn bộ theo văn bản số 311 của UBND tỉnh Đồng Nai vì mục tiêu bảo vệ môi trường. Ôâng Nguyễn Hùng – chủ của một cơ sở gạch uy tín ở Tân Vạn - cho biết thêm gần cả 6 -7 tháng qua, hầu hết toàn bộ 64 cơ sở sản xuất gạch ở phường Tân Vạn như ông đều dồn sức để thanh lý các hợp đồng cung cấp cho các công trình đang dang dở; một số chuẩn bị cho việc giải thể, một số nhất quyết bám trụ với nghề thì đang đi tìm đất ở địa phương khác để “dụng võ".

Điều nói trên đồng nghĩa với việc gạch Tân Vạn lẽ ra phải rất khan hiếm trê

n thị trường. Thế nhưng, không riêng ở TPHCM mà theo thăm dò của chúng tôi, thì cả thị trường khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ vẫn không có dấu hiệu bất thường gì về khả năng cung cấp nhu cầu "gạch Tân Vạn".

Gạch Tân Vạn "dỏm"

Lại nữa, sau khi Tân Vạn có lệnh giải thể lò gạch, các khu vực cận kề Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương, TPHCM đã mọc lên hàng loạt lò gạch dã chiến, nhiều nhất là loại lò gạch đốt trấu. Các loại lò này tuy nhỏ về công suất nhưng vì được tổ chức gọn nhẹ trong các vùng vườn của khu dân cư và hoạt động dưới danh

nghĩa “sản xuất phục vụ nhu cầu gia đình" nên chính quyền các địa phương này vẫn chưa đặt vấn đề quản lý. Thế nhưng, qua tìm hiểu của chúng tôi, thì đấy lại là nguồn gạch cung cấp chính hiện nay cho các đầu mối bán sỉ Tân Vạn tại ấp Ngãi Thắng, xã Bình An, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương – là cửa ngõ vào làng nghề Tân Vạn. Từ đây, gạch lại tỏa về các mối tiêu thụ khắp khu vực. Những loại gạch này không được sản xuất bằng bí quyết của chính người Tân Vạn, tính chất thổ nhưỡng của đất cũng khác nên thường chín không đều, có lắm vết nứt, khuyết tật. Tuy không xảy ra vấn đề gì lớn với công trình mới xây dựng, nhưng theo kỹ sư Lương Văn Thạch, do độ hút nước của chúng rất cao nên sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ công trình, nhất là công trình xây dựng ở những vùng gần nước.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo