xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Diễn đàn: Làm sao để con cái chủ động học tập?

Lê Ngân (PNTP)

Chúng ta cần dạy trẻ những kỹ năng học tốt, nhưng thay đổi thói quen của chúng là một thử thách lớn. Một số trẻ sẽ không khó khăn khi từ bỏ thói quen xấu, số còn lại thì chống bất kỳ sự thay đổi nào. Với phương pháp đúng và sự kiên trì, chúng ta có thể giúp một đứa từ sợ học thành một học sinh có ý thức tự giác và học tốt. Xin giới thiệu một gợi ý của tiến sĩ Sylvia Rimm (Mỹ)

Thời gian và góc học tập

Thói quen học tốt bằng đầu bằng việc sắp xếp thời gian và giờ học thích hợp. Việc lập ra thời khóa biểu cho trẻ rất quan trọng. Thời gian học có thể uyển chuyển, nhưng vẫn đảm bảo một số nguyên tắc chung, đặt ra thời gian và góc học tập.

Thời khóa biểu ở nhà

Nếu trẻ biết tự làm bài tập một mình và học bài đúng giờ, không cần nhắc, bạn không cần đặt thời gian biểu ở nhà. Nếu con bạn không tự hoàn thành bài học, ham chơi, bạn nên giúp trẻ lập thời khóa biểu. Số lượng thời gian tùy thuộc vào cấp họ và yêu cầu bài học ở trường.

Phương pháp định giờ

Nếu con bạn không quen ngồi vào bàn học, hãy dùng đồng hồ và đặt ra lượng thời gian học theo thỏa thuận. Nếu trẻ làm bài xong trước giờ đã định, hãy giúp trẻ xem lại bài vở, đọc thêm những bài hay trong sách. Nhắc trẻ biết việc định thời gian chỉ là giải pháp tạm thời, giúp trẻ sắp xếp thời gian học một cách độc lập. Khi thói quen hình thành, mọi việc của trẻ được cải thiện, bạn sẽ linh động và cho phép trẻ tự đặt thời gian biểu học tập.

Sau khi đi học về

Nên cho trẻ có thời gian vui chơi, chạy nhảy ngoài trời, ăn quà vặt sau khi đi học về. Trẻ thường thích xem tivi nhưng xem nhiều sẽ  không tốt và không chắc trẻ sẽ ngừng xem để học. Tốt nhất, trẻ chỉ được xem TV sau khi đã học bài xong. Có thể trẻ sẽ nói: “Con muốn chơi sau khi đi học về”, hãy cho trẻ vui chơi chạy nhảy, tập thể dục, vừa được thư giãn, vừa tăng cường sức khỏe. Dĩ nhiên cũng cần có thời gian chuyện trò và chơi cùng con những trò chơi thích hợp.

Tạo góc học tập

Việc có một góc học tập cũng quan trọng như việc giúp trẻ học một cách hiệu quả. Một cái bàn học trong phòng riêng, với bảng thông báo “Đang giờ học” gắn ở cửa ra vào, thì thật lý tưởng. Nếu trẻ không có phòng riêng, sử dụng phòng bếp cũng được, trẻ sẽ không bị làm phiền và sẽ không nhìn TV khi đang học.

Nhiều kiểu học khác nhau

Có nhiều kiểu học khác nhau. Một số trẻ học bằng mắt thì hiệu quả, số khác thích kiểu học bằng cách đọc lớn, thích học thực hành. Những câu chuyện truyền cảm dễ nhớ đối với nhiều trẻ.

+ Những trẻ thích học bằng mắt, nên viết ra, chép lại và  sưu tầm tranh để củng cố trí nhớ.

+ Những trẻ thích đọc to lên, thì nên nghe và nói lại trong băng, lặp đi lặp lại nhiều lần.

+ Những trẻ thích học kiểu thực hành thì nên dùng các thao tác bằng tay, sẽ hiệu quả hơn.

Các kiểu học đều có hiệu quả khi dùng những bài thơ, câu chuyện kể. Cách này tạo nhiều cảm xúc, giúp cải thiện trí nhớ của trẻ.

Hãy để trẻ tự khám phá những cách học tốt nhất cho chính chúng.

Những gợi ý khác

- Dùng tập khổ lớn để làm bài tập. Ưu điểm của cách này là tập ít bị thất lạc, vì kích thước của nó.

- Hãy cho phép trẻ lập kế hoạch làm bài tập. Một số trẻ rất sáng tạo và tự chúng sẽ đầu tư cho kế hoạch của mình, trẻ sẽ hết lòng với việc được giao phó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo