xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đầu tháng 4 sẽ tăng giá vé xe buýt?

Theo Kiều Phong (SGTT)

Liên sở Tài chính và Giao thông công chính đang dự thảo trình UBND thành phố tăng mức dự toán trợ giá xe buýt thêm 122 tỉ đồng. Tuy nhiên, trước việc giá xăng dầu tăng vọt, nhiều đơn vị chạy xe buýt vẫn than không đủ và sở Giao thông công chính đang tính đến việc tăng giá vé xe buýt

Ngày 4-3, thông tin từ sở Giao thông công chính cho biết sẽ tính đến phương án tăng giá vé xe buýt trong tháng này, thay vì phải đến tháng 6.2008 như dự kiến trước đây. Theo đề xuất của phòng Quản lý vận tải và công nghiệp, giá vé sẽ tăng từ 3.000 – 4.000 đồng/người (tuỳ chuyến) lên 4.000 – 5.000 đồng/người. Trước ngày 20-3, sở Giao thông công chính sẽ làm việc với sở Tài chính để hoàn tất phương án tăng giá vé và trình cho UBND thành phố để cuối tháng 3, đầu tháng 4.2008 sẽ bắt đầu tăng giá vé xe buýt.

Tuần trước, ông Phùng Đăng Hải, giám đốc liên hiệp hợp tác xã vận tải thành phố gởi văn bản đề nghị bù trượt giá, giảm một số tuyến ít khách. Ông Lê Trung Tính, trưởng phòng quản lý vận tải công nghiệp, sở Giao thông công chính, đề nghị các đơn vị xe buýt cứ hoạt động bình thường để phục vụ việc đi lại của người dân. Những khoản trượt giá trên sẽ được tính, thanh toán đầy đủ. Trước mắt sẽ tạm ứng 100% chi phí đơn giá hiện hữu (trước đây chỉ tạm ứng 90%).

Cũng theo ông Tính, hiện liên sở Giao thông công chính, Tài chính đang xem xét, kiến nghị thành phố tăng tiền trợ giá xe buýt trong năm 2008 từ 450 lên 572 tỉ đồng. Đây chỉ là tiền trượt giá của đợt tăng giá xăng dầu vào tháng 11-2007 và điều chỉnh do lương tối thiểu tăng từ ngày 1-1-2008. Tuy nhiên theo ông Hải, việc điều chỉnh trên đã không tính đến đợt tăng giá xăng dầu ngày 25-2 thì vẫn không giải quyết được hết khó khăn.

Quảng cáo trên xe buýt: chưa triển khai được

Năm 2007, thành phố trợ giá cho xe buýt trên 560 tỉ đồng. Năm 2008, sở Giao thông công chính đề xuất trợ giá 650 tỉ, nhưng HĐND thành phố chỉ đồng ý mức 450 tỉ đồng. Hiện mức trợ giá này đang được đề nghị tăng thêm 122 tỉ đồng.

Giá vé hiện chiếm khoảng 46% trong chi phí hoạt động của xe buýt, số còn lại từ một nguồn duy nhất là ngân sách. Một trong những biện pháp để giảm trợ giá là quảng cáo trên xe buýt (Đồng Nai và Long An đã làm). Theo tính toán, doanh thu từ hoạt động này vào khoảng 50 tỉ đồng/năm. Chủ trương này đã có, nhưng do vướng quyết định 108/2002 của UBND thành phố (cấm quảng cáo trên xe buýt) nên chưa thể triển khai được.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo