xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng loạt sai phạm trong sử dụng đất

LÝ KIÊT – VĂN CƯỜNG

Ngoài sai phạm trong quy hoạch sử dụng đất tại dự án khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Báo Người Lao Động số ra ngày 15-3 đã thông tin), cơ quan chức năng vừa phát hiện thêm một loạt vi phạm của các đơn vị được giao đất làm các khu đô thị, cụm công nghiệp tại tỉnh Tây Ninh.

Đánh giá về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại tỉnh Tây Ninh, Thanh tra Chính phủ cho rằng khuyết điểm của tỉnh là sử dụng tài nguyên đất không hiệu quả, chủ quan, thiếu tính khả thi, gây lãng phí ngân sách.

7/8 cụm công nghiệp không có nhà đầu tư - Dễ dãi xét duyệt các dự án đầu tư

Theo quy hoạch tổng thể kinh tế – xã hội giai đoạn 1995-2010, tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt 8 cụm công nghiệp, gồm: Trâm Vàng, Chà Là, Trường Hòa, Bến Kéo, Thanh Điền, Bình Minh, Thạnh Tân, Tân Bình, với tổng diện tích 1.076 ha (số tròn). Tuy nhiên, đến nay, chỉ mới thu hồi được 124 ha, số còn lại chưa thu hồi được do vướng đền bù, giải tỏa và các nguyên nhân khác. Kiểm tra tiến độ đầu tư, đoàn thanh tra nhận thấy kết quả thực hiện được... 1,3 ha (Công ty Visarim Orime đầu tư nhà máy may công nghiệp tại cụm công nghiệp Bến Kéo). 7/8 cụm công nghiệp đến nay vẫn chưa được triển khai vì chưa thu hút được các nhà đầu tư. Riêng quy hoạch cụm công nghiệp Trâm Vàng vừa bị “xóa sổ” vì giẫm vào đất quốc phòng, gây lãng phí cho Nhà nước hơn 1,2 tỉ đồng.

Việc dùng vốn ngân sách để chi cho quy hoạch chi tiết 7 cụm công nghiệp còn lại, theo thanh tra là sai quy định. Ngoài ra, các thành viên đoàn thanh tra “giật mình” khi phát hiện UBND tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt diện tích các cụm công nghiệp tăng tới 576,87 ha so với quy hoạch sử dụng đất 5 năm (2001-2005) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chưa hết, quy hoạch các khu đô thị toàn tỉnh đã tăng lên đến 2.045 ha so với diện tích quy hoạch 1998-2010 mà Thủ tướng phê duyệt!?

Một vấn đề khác mà dư luận bức xúc nhiều, đó là việc dễ dãi của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trong quá trình xét duyệt các dự án đầu tư tại khu đô thị thương mại Mộc Bài. Từ đó, dẫn đến tình trạng đa số dự án đều chưa giải tỏa hết diện tích được giao; nhiều dự án chưa triển khai hoặc triển khai rất chậm. Điển hình, dự án khu dịch vụ thương mại (Công ty Tây Nam) có chủ trương đầu tư từ tháng 3-2003, đến nay vẫn chưa trình duyệt dự án cũng như quy hoạch chi tiết; dự án khu dân cư Xuyên Á (Công ty Bình Minh) có chủ trương đầu tư từ tháng 7-2002, đến nay vẫn chưa “nhúc nhích”; dự án cụm công nghiệp số 1 (Công ty Ngọc Oanh) được duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2003, đến nay chỉ mới đền bù được 19 ha trên tổng số 190 ha! Hỏi ra, mới hay người dân muốn nhận đền bù giao đất nhưng chủ đầu tư không có tiền chi trả!

Đáng chú ý, dự án khu nhà ở ven hồ (Công ty Phi Long) đã đầu tư xong hạ tầng, xây dựng một số căn hộ mẫu và được UBND tỉnh chủ trương cho chuyển nhượng nền đất. Lập tức, UBND huyện Bến Cầu cấp sổ đỏ cho 58 nền. Tuy nhiên, kiểm tra việc chuyển nhượng này, đoàn thanh tra phát hiện Chi cục Thuế Bến Cầu đã không thu tiền sử dụng đất, dẫn đến thất thu cho ngân sách hơn 1,4 tỉ đồng. Theo Thanh tra Chính phủ, nếu đoàn thanh tra không phát hiện việc này kịp thời thì khi số nền trong các dự án dân cư của khu thương mại đô thị cửa khẩu Mộc Bài được chuyển nhượng hết, Nhà nước có thể thất thu hàng trăm tỉ đồng.

Những việc làm “lợi tư, hại công” nói trên của các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Hệ quả này do năng lực yếu kém hay cán bộ nhận “lại quả” của các nhà đầu tư?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo