xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phẫu thuật thành công nhiều trường hợp dị tật bẩm sinh nặng

T.Thanh

Tính đến nay, BV Nhi Đồng 2 đã phẫu thuật cho 6 trường hợp dị tật bẩm sinh nặng và hiếm gặp cho trẻ em khi vừa mới chào đời.

GS-BS Trần Đông A cho biết, đây là một tiến bộ lớn của ngành y tế nước ta khi hệ thống trang thiết bị còn hạn chế, và đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa nhiều BV. Ngày 5-12-2003, BV Nhi Đồng 2 đã phẫu thuật cho một em bé có gan nằm ngoài ổ bụng. Khi mang thai từ tháng thứ 5, chị D. (mẹ của em bé này) đã được siêu âm và phát hiện thai nhi dị tật do gan và ruột nằm ngoài ổ bụng. Gia đình thai phụ rất hoang mang và nhiều lần nghĩ đến chuyện hủy thai nhưng các bác sĩ tiên lượng có thể phẫu thuật để em bé có đời sống hoàn toàn bình thường. Từ đó trở đi, thai nhi được siêu âm mỗi tháng. Đến tuần thứ 39, BV Từ Dũ và Nhi Đồng 2 đã chủ động mổ lấy thai vào ngày 4-12-2003. Sau khi vừa chào đời, em bé được chuyển sang BV Nhi Đồng 2 và được phẫu thuật ngay ngày hôm sau. Trong 24 giờ đầu, em bé không có nước tiểu nhưng sau khi mổ 5 ngày, giáo sư Trần Đông A đã khẳng định em bé sẽ phát triển một cách bình thường. Việc chẩn đoán sớm và theo dõi thai nhi thường xuyên đã giúp các bác sĩ chủ động chọn thời điểm mổ lấy thai và phẫu thuật cho em bé. Đây là dị tật có nguy cơ gây tử vong cao vì việc đưa gan vào trong ổ bụng có thể gây rối loạn huyết động học. Để thực hiện ca phẫu thuật thành công đã có sự phối hợp giữa các BV Từ Dũ, Nhi Đồng 2, FV TPHCM và Trung tâm Chẩn đoán Y khoa. Giáo sư Đông A cho rằng, mô hình phối hợp nhiều BV để điều trị những tật nặng và khó ở trẻ em là mô hình đang được quan tâm trên thế giới.

Mới đây có một trường hợp thoát vị tủy sống, BV Từ Dũ cũng đã phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa nhi để phẫu thuật cho trẻ. Bác sĩ Thu Thủy cho biết nếu không theo dõi, phẫu thuật muộn thì em bé sẽ bị liệt vận động. Hiện nay em bé này đã tiểu bình thường và vận động bình thường.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo