xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sau hơn một tháng, 55% ứng viên có việc làm

Nhóm PV Trang Việc làm

Độ lan tỏa của chương trình rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước như Bến Tre, Bình Định, Vũng Tàu... Các ngành kế toán, kinh doanh, văn phòng... được tuyển nhiều nhất. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số lượng các công ty, đơn vị và ứng viên đăng ký tham gia Chương trình Việc làm (CTVL) của Báo Người Lao Động luôn ở mức tăng cao. Để đáp ứng được nhu cầu hai bên, CTVL đã tăng số lượng ứng viên đăng báo từ 40 ứng viên/ ngày đến 60 – 80 ứng viên/ngày, mở rộng kênh tuyển trực tiếp tại báo...

Qua các giải pháp trên,  số ứng viên nhận được việc làm ngay trong ngày nộp hồ sơ ngày càng gia tăng. Do có nhiều nhà tuyển dụng (NTD) đã tổ chức sơ vấn ngay khi gặp được ứng viên phù hợp tại CTVL của báo.

1.886 lượt NTD gởi 6.919 lời mời đến các ứng viên

Con số trên chưa phải là kỷ lục của CTVL nhưng nó luôn tăng đều trong thời gian qua. Số ứng viên có việc làm chiếm tỉ lệ đến 60% trên tổng số ứng viên đăng ký tìm việc làm. (Đây là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay của chương trình). Chị Nguyễn Thị Thu Giang, một ứng viên của chương trình, rất ngạc nhiên khi nhận được lời mời phỏng vấn từ cửa hàng thực phẩm (Lê Lợi, Q.1, TPHCM) khi hồ sơ mới nộp được một ngày và chưa được đăng báo. Chị Giang cho biết: “Tôi cảm ơn CTVL của báo rất nhiều. Đây là một điều rất bất ngờ đối với tôi, vì tôi đến với chương trình chỉ để cầu may và chuẩn bị sẵn tâm lý là phải chờ đợi chứ không tin tưởng mình sẽ có việc làm ngay. Một phần vì tôi thất nghiệp đã lâu, trình độ học vấn chưa hết cấp III lại lớn tuổi nên tìm được một việc làm như hiện nay là rất khó. Đối với tôi, CTVL đã giúp tôi rất nhiều, ngoài việc giúp tôi có việc làm còn giúp tôi giải tỏa được tâm lý là mình vẫn còn có thể làm được việc”. Không chỉ riêng chị Giang mà nhiều ứng viên tìm được việc làm qua chương trình đã có cùng ý nghĩ: CTVL là nhịp cầu rất hiệu quả cho NTD và ứng viên. Bạn Nguyễn Minh Tuân đã rất vui và phấn khởi cho biết hiện nay đang làm việc tại Công ty cổ phần Thiên Xứng. Tuân cũng đã giới thiệu hai người bạn đến với CTVL và cả hai đều nhận được việc làm.

Chương trình luôn quá tải

Về phần NTD, đa số đều cho rằng chương trình này cần phải quy mô hơn nữa cả về vật chất lẫn nhân lực. Các NTD thường đến tuyển người trực tiếp tại báo đã nhiều lần than phiền về sự quá tải của chương trình. Ông Nguyễn Minh Trực, giám đốc nhân sự ở một công ty thương mại, cho biết: “Công việc đi tuyển người tôi đã làm rất nhiều lần ở các trung tâm DVVL nhưng riêng với CTVL của báo thì có điểm khác biệt mà doanh nghiệp nào cũng thích. Đó là việc được tự do lựa chọn hồ sơ ứng viên, nguồn ứng viên ở đây rất phong phú từ lao động phổ thông đến các ứng viên sáng giá. Lúc đầu tôi thắc mắc vì sao có một số hồ sơ không muốn đăng báo. Nhưng khi xem kỹ thì tôi hiểu đây là những người tôi đang cần tìm”. Bà Trần Lệ Hoa, phụ trách nhân sự Công ty Minh Sơn, cho biết: “Nói về hiệu quả thì CTVL của báo đã giúp các doanh nghiệp rất nhiều nhưng về tổ chức thì các bạn nên xem lại vì lúc nào đến tuyển người, tôi cũng thấy sự quá tải của chương trình. Không chỉ riêng các doanh nghiệp mà người tìm việc cũng phải chen lấn nhau trong một không gian quá hẹp”.

Đến nay, chương trình lan tỏa rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Một số doanh nghiệp từ Bến Tre, Bình Định... đã liên hệ trực tiếp với chương trình để nhờ tuyển người. Đối với các doanh nghiệp ở xa như thế, chúng tôi, những người làm chương trình vẫn cảm thấy mình còn mắc nợ họ rất nhiều. Vì các NTD rất nhiệt tình, họ từ xa đến với chương trình nhưng phần lớn các ứng viên đều không chấp nhận đi làm xa.

Các ngành nghề được tuyển nhiều nhất

Hiện nay, số hồ sơ tham gia CTVL chưa đăng báo là 489 hồ sơ. Tuy nhiên số hồ sơ này hàng ngày vẫn được các NTD đến tuyển trực tiếp. Trung bình mỗi hồ sơ nhận được từ 3 đến 5 lời mời trước khi đăng báo. Từ sau tết đến nay, CTVL đã đăng báo tự giới thiệu được 985 hồ sơ, đã có 1.637 lượt NTD gởi 5.946 lời mời đến các ứng viên đăng báo. Trung bình mỗi ứng viên nhận được 6 lời mời. Đặc biệt, có gần 100 ứng viên nhận được từ 15 – 25 lời mời. Số ứng viên này tập trung vào các ngành nghề: kế toán, kinh doanh, thư ký, biên – phiên dịch Anh, Hoa, kiến trúc sư, kỹ sư các ngành kỹ thuật... Ngành nghề được rao tuyển nhiều nhất vẫn là kế toán, kinh doanh, văn phòng... 100% ứng viên các ngành này đăng báo tự giới thiệu đều được các NTD mời phỏng vấn. Hiện nay, CTVL đang tồn khoảng 100 chỗ làm đang cần ứng viên cung ứng vào các vị trí, như: kiến trúc sư có kinh nghiệm, trưởng phòng kinh doanh, nhân sự, quản đốc phân xưởng, thư ký, tiếp tân, tài xế, lao động phổ thông... 

 Một vài số liệu về Chương trình Việc làm

(tính từ ngày 18-2 đến 29-3)

NHÀ TUYỂN DỤNG:

- Tổng số lượt NTD: 1.886

Trong đó:

- Số lượt NTD sơ tuyển trên mặt báo: 1.637

- Số lượt NTD sơ tuyển trực tiếp: 249

Thành phần:

- Công ty TNHH, DNTN: 60%

- Doanh nghiệp Nhà nước: 15%

- Công ty liên doanh, có vốn đầu tư nước ngoài: 20%

- Cơ sở, hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình: 5%

Ngành nghề tuyển dụng:

- Kế toán, QTKD, XNK: 35%

- Các ngành kỹ thuật: 15%

- Dịch vụ: 45%

- Tài xế, giao nhận hàng, lao động phổ thông...: 5%

ỨNG VIÊN :

- Số ứng viên đăng ký: 1.474

- 985 ứng viên đã được đăng báo nhận được 5.946 lời mời phỏng vấn. Bình quân mỗi ứng viên nhận được 6,1 lời mời; cao nhất có ứng viên nhận đến 25 lời mời.

- 489 ứng viên chưa đăng báo thường xuyên được các doanh nghiệp đến sơ tuyển trực tiếp qua hồ sơ với 973 lời mời.

- Số ứng viên có việc làm: 810 (chiếm 55%).

Trình độ ứng viên:

- CĐ, ĐH:        78%

- Trung học chuyên nghiệp: 16%

- Lao động phổ thông: 6%

- Mức lương bình quân: 1,2 triệu đồng/tháng. Cao nhất: 4 triệu đồng/tháng.

 

 Ông ĐINH CÔNG KHIẾT, chuyên viên lao động tiền lương Công ty Sản xuất & Thương mại Toàn Mỹ:

Nhiều quyền lợi dành cho doanh nghiệp và ứng viên

“Có nhiều ứng viên đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp và người tìm việc tiết kiệm được chi phí, thời gian... Đó chính là những điểm nổi bật của Chương trình Việc làm (CTVL) Báo Người Lao Động”. Ông Khiết đã cho biết như thế sau nhiều lần đến CTVL để tuyển chọn nhân sự. Hiện tại, có 6 ứng viên do báo giới thiệu đang làm việc tại công ty ở các vị trí nhân viên hành chính, nhân viên phòng kinh doanh với mức lương từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, ứng viên Đoàn Công Thức đã có quá trình công tác hơn một năm tại đây. Theo ông Khiết, khi tuyển dụng ứng viên của CTVL, nhà tuyển dụng (NTD) sẽ có thuận lợi là được nghiên cứu trước về người mà mình định tuyển thông qua bộ hồ sơ xin việc của họ, điều này ở những trung tâm DVVL khác không có được.

Ông VƯƠNG NGỌC DŨNG, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty Cổ phần Thiên Xứng:

Từ ứng viên trở thành nhà tuyển dụng

CTVL của báo thực sự là một chương trình rất hiệu quả. Sở dĩ có thể khẳng định như vậy vì tôi đã từng đến đăng ký tìm việc từ khi Báo Người Lao Động mới triển khai chương trình này. Vừa nộp hồ sơ, tôi đã được một công ty thực phẩm nhận vào làm. Sau đó, vì hoàn cảnh phải đổi nơi làm việc nên tôi cũng tìm đến chương trình và cũng được giới thiệu một việc làm mới. Bây giờ, trong cương vị là một người phụ trách nhân sự của công ty, tôi nhớ ngay đến CTVL của báo khi cần tuyển nhân viên. Hiện nay, công ty đã nhận hai ứng viên của chương trình vào làm việc.  Qua quá trình tuyển dụng, tôi cũng có vài lời khuyên muốn gởi đến các ứng viên: Trong trình bày hồ sơ xin việc các bạn nên thể hiện rõ, đầy đủ bằng cấp đã đạt được, viết đúng chuyên ngành học để nhà tuyển dụng có cơ sở tuyển chọn đúng người vào đúng việc.

Ông LÊ NGỌC BẢO, Giám đốc Công ty TNHH Phúc An Khang:

Nên đẩy mạnh mảng tư vấn nghề nghiệp...

CTVL của báo đã tạo rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên, học sinh mới ra trường. Hơn nữa, chương trình còn luôn luôn cập nhật những thông tin về ngành nghề, nhu cầu tuyển dụng để định hướng cho các bạn trẻ. Tôi nghĩ, báo nên đẩy mạnh thêm các nội dung như tư vấn nghề nghiệp, thông tin cung – cầu trên thị trường lao động. Vì hiện nay, việc tìm người đã nhiều, người tìm việc còn nhiều hơn, song hai nhu cầu này lại không gặp nhau. Nhân đây, tôi cũng có ý kiến về các ứng viên của chương trình: Chúng tôi rất coi trọng ứng viên khi mời họ đến phỏng vấn nhưng họ thì không. Vì khi nhận được nhiều lời mời phỏng vấn, các ứng viên chỉ chọn một trong số các công ty đó, những nơi khác không đến cũng không một lời báo lại, làm chúng tôi phải mất nhiều thời gian để chờ đợi.

ý kiến nhà tuyển dụng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo