xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xây dựng nội quy để đạt hiệu quả của kỳ họp Quốc hội

M. NGHĨA

Sáng 15-11, Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường. Mở đầu phiên họp, QH đã nghe ông Vũ Mão, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH, Trưởng Ban Soạn thảo dự án nội quy kỳ họp QH (sửa đổi) và dự án Quy chế hoạt động của đại biểu (ĐB) QH và đoàn ĐBQH (sửa đổi); Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu đã trình bày tờ trình về dự án Luật Sửa đổi, Bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận đã đọc báo cáo thẩm tra về dự án luật nói trên và Phó Chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu đã đọc tờ trình về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XI (2002-2007) và năm 2003.

Về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH, QH khóa X đã đề ra chương trình xây dựng 52 dự án luật, 52 dự án pháp lệnh và chuẩn bị 23 dự án luật khác. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ khóa X, QH chỉ thông qua được 1 bộ luật, 34 luật, 44 pháp lệnh, 2 nghị quyết của QH và Ủy ban Thường vụ QH. Trong nhiệm kỳ khóa XI này, dự kiến QH sẽ xây dựng 61 dự án luật, 48 dự án pháp lệnh và 3 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH, đồng thời chuẩn bị cho 19 dự án luật khác.

Buổi chiều, các ĐB thảo luận ở tổ về nội quy kỳ họp sửa đổi và quyền hạn của ĐBQH. Có ĐBQH cho rằng, kỳ họp QH hiện nay quá dài vì đại đa số là ĐB kiêm nhiệm và cho rằng mỗi kỳ họp không nên kéo dài quá 30 ngày. Nhưng có ĐB lại cho rằng, QH là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, do nhân dân bầu ra. QH phải giải quyết được những vấn đề trọng đại của đất nước. Vì thế, dài ngắn không phải là vấn đề mà quan trọng là hiệu quả của kỳ họp. Có ĐB còn nói thẳng ra rằng do kỳ họp hiện nay chưa hiệu quả nên chúng ta cảm thấy dài thôi.

Nhiều ĐB cho rằng lý do kỳ họp chưa đạt kết quả cao là do công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp còn chưa được tốt. Các ĐB không được tiếp cận tài liệu kỳ họp sớm nên không đọc kỹ được. Vì thế chất lượng thảo luận thấp. ĐB Nguyễn Thị Hằng Nga (TPHCM) cho rằng: “Cần quy định rõ về các tài liệu mật để đỡ áp lực cho ĐBQH và cũng thuận lợi cho báo chí khai thác. Bởi lẽ tài liệu có đóng dấu mật, thậm chí Tuyệt mật đã được đọc công khai và truyền hình trực tiếp cho các nhà báo theo dõi rồi thì còn mật đến mức nào?”. Bà cũng đề cập đến vấn đề được nhiều ĐB đồng tình là chất lượng các báo cáo, kể cả các báo cáo thẩm tra của các ủy ban của QH còn yếu. Theo Ủy ban Thường vụ QH, thì nhiệm kỳ này QH còn phải giải quyết nhiều công việc tồn đọng từ nhiệm kỳ trước. Vì thế, nếu công tác chuẩn bị cho kỳ họp không được cải thiện sẽ khó hoàn thành được mục tiêu xây dựng pháp luật đề ra. Nhiều ĐB cũng cho rằng không thể chấp nhận được tình trạng khi đã ra đến hội trường để thảo luận mà dự thảo luật còn những sai sót và sơ sài. Vì những lý do đó, đại đa số các ĐBQH nhất trí rằng, việc cải tiến nội quy kỳ họp là rất cần thiết, để tạo cơ sở cho các kỳ họp đạt được hiệu quả cao nhất.

Sáng nay (16-11-2002), QH thảo luận ở tổ về Quy chế hoạt động của ĐB và đoàn ĐBQH sửa đổi. Buổi chiều, QH làm việc tại hội trường, thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ và ngân sách, dự toán ngân sách 2003 và tổng quyết toán ngân sách 2001.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo