xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành chế độ nghỉ dưỡng sức: Chi không hết kinh phí, được chuyển sang năm sau

L. Thủy

(NLĐ)- Tại buổi góp ý thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 03/CP về chế độ nghỉ ngơi, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động (NLĐ) do LĐLĐ TPHCM tổ chức ngày 11-3, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo thông tư hướng dẫn có nhiều điểm mới, tiến bộ hơn. Đó là NLĐ nghỉ tập trung được chi 110.000 đồng mỗi ngày, nghỉ tại chỗ được chi 80.000 đồng/ngày, cao hơn mức chi cũ. Điều này sẽ khuyến khích NLĐ nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Một quy định tích cực khác là trong trường hợp đơn vị chi không hết số kinh phí được cấp thì số tiền còn lại được chuyển sang năm sau; trường hợp trích kinh phí không đủ chi một định suất nghỉ ngơi thì được trích quỹ phúc lợi để bổ sung hoặc chuyển sang năm sau thực hiện (trước đây, kinh phí năm nào phải chi hết năm ấy).

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định trường hợp nghỉ dưỡng sức do bị suy giảm sức khỏe thì phải có đủ 3 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) mới được hưởng là cứng nhắc, nên thực hiện theo nguyên tắc có đóng có hưởng, đóng từ lúc nào thì hưởng từ lúc ấy. Đối với quy định NLĐ nghỉ dưỡng sức từ 5 ngày đến 10 ngày tính cả ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ là không hợp lý. Bởi ngày nghỉ hàng tuần và ngày lễ là quyền lợi đương nhiên của NLĐ được pháp luật lao động quy định, hơn nữa ngày lễ là ngày nghỉ mà NLĐ được hưởng lương do đơn vị chi trả, không ảnh hưởng đến khoản chi từ nguồn BHXH. Thông tư cũng cần hướng dẫn cụ thể cơ quan y tế cấp nào có thẩm quyền xác định NLĐ suy giảm sức khỏe đủ điều kiện nghỉ dưỡng sức.

Một kiến nghị mang tính phòng ngừa là cần quy định rõ những ngày NLĐ nghỉ dưỡng sức, đơn vị, doanh nghiệp không được phép cộng dồn vào những ngày nghỉ khác để đánh giá, xếp loại kết quả lao động trong năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo