Du lịch
04/05/2020 10:46

Du lịch sẽ như thế nào sau Covid-19?

Ngành du lịch thế giới từng phát triển mạnh mẽ sau các cuộc khủng hoảng trong quá khứ. Vì vậy, dù Covid-19 đã "tàn phá" ngành công nghiệp này một cách nặng nề, các chuyên gia vẫn tin rằng nó sẽ phục hồi trở lại.

Adam Blake, giáo sư kinh tế và là trưởng nhóm nghiên cứu Khoa Du lịch và Dịch vụ tại đại học Bournemouth, Anh khẳng định sở thích của mọi người sẽ không thay đổi, vẫn muốn đi mọi nơi. Nhưng họ sẽ thận trọng hơn rất nhiều với những gì sẽ làm. Họ cần được khẳng định rằng du lịch đã an toàn và cũng cần nhìn thấy những thay đổi thực tế để chắc chắn về điều đó. 

Hiện tại, không ai có câu trả lời chính xác rằng khi nào hoặc làm thế nào để đại dịch qua đi. Nhưng một khi cuộc khủng hoảng này được cải thiện, bệnh dịch được kiểm soát, khách cần tìm được sự giảm giá mạnh mẽ từ phía các nhà dịch vụ để thôi thúc họ đi du lịch trở lại.

Dưới đây là những xu hướng du lịch sau đại dịch, theo nhận định từ các chuyên gia trên CNN.

Tour du thuyền sẽ rất rẻ

Christopher Anderson, giáo sư ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Quản trị Khách sạn của Đại học Cornell, New York, Mỹ cho biết thách thức của những hãng tàu biển là thu hút được các khách mới của loại hình này. Và phương án này thật sự cần thiết cho sự sống còn của các hãng tàu biển.

Những người đam mê du lịch trên biển sẽ tìm thấy nhiều tour du thuyền có giá rẻ. Nhưng việc giá rẻ này có thể không phải là vấn đề quan trọng đối với những khách mới. Nhiều người vẫn bị ám ảnh bởi các sự cố du khách nhiễm nCoV trên tàu, tàu lênh đênh trên biển nhiều ngày, hành khách bị cách ly trong cabin và tàu không được phép cập cảng.

Do đó, các hãng tàu có các cabin lớn hơn, mật độ hành khách ít hơn sẽ thu hút được khách hàng mới. Các hãng nên giảm các dịch vụ ăn uống theo hình thức tự chọn (buffet) sang gọi món qua các mức giá có thể chấp nhận được là một cách khác để trấn an du khách - những người vẫn còn e ngại về du lịch trên biển.

Vệ sinh là vấn đề hàng đầu

Dù đó là ở du thuyền, khách sạn hay nhà nghỉ, vấn đề vệ sinh và an toàn vệ sinh ở những nơi khách thường tiếp xúc là vấn đề quan trọng hàng đầu. Các nhà cung cấp nên thường xuyên khử trùng, khử khuẩn mọi bề mặt mà khách tiếp xúc và nên để khách biết được điều đó. Như vậy, họ sẽ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn, theo Jan Freitag, phó chủ tịch cấp cao tại Lodging Insights của STR (một công ty phân tích dữ liệu khách sạn có trụ sở tại Mỹ).

Du lịch sẽ như thế nào sau Covid-19? - Ảnh 1.

Nhiều người sau đại dịch sẽ ưu tiên đặt phòng khách sạn hơn là qua Airbnb, vì họ tin rằng ở khách sạn phòng ốc và mọi thứ sẽ được vệ sinh tốt hơn. Ảnh: Andrer Popov/Shutterstock.

Giá phòng nghỉ sẽ giảm mạnh trước khi khách quay lại

Trong lịch sử, sau thời điểm vụ khủng bố 11/9/2001 hay kết thúc cuộc suy thoái năm 2009, giá phòng đã giảm giá sâu và phải mất nhiều thời gian mới có thể tăng trở lại. Jan Freitag không chắc chắn phân khúc nào sẽ sụp đổ trong ngành khách sạn sau Covid-19 nhưng tin rằng khách sẽ ưu tiên chọn ở các khách sạn hơn là các hình thức cư trú khác - vì họ cảm thấy an toàn hơn.

Hành khách tìm kiếm vé giá rẻ và máy bay trống

Mọi người sẽ thấy thoải mái hơn nếu họ lên những chuyến bay ít khách, theo Anderson. Các hãng hàng không sẽ phải bay với những chiếc ghế trống ở giữa mỗi hàng, giá thấp hơn đáng kể so với mùa hè năm ngoái. Một số hãng bay Mỹ hồi cuối tháng 4 đã công bố kế hoạch cắt giảm việc phục vụ thức ăn, đồ uống, bỏ trống ghế giữa để giảm chi phí và tương tác trên tàu bay.

Cơ hội phục hồi

Anderson cũng tin rằng mảng hành khách đi lại để làm việc, công tác sẽ phục hồi đầu tiên, sau đó là đi du lịch trong nước rồi mới đến quốc tế. Sau thời gian cách ly và ngừng hoạt động thì sau khi mọi thứ qua đi, mọi người sẽ tìm cách đi công tác để tạo ra các cơ hội kinh doanh, việc làm. Đây cũng là phân khúc mà Anderson tin rằng có thể giúp thúc đẩy sự phục hồi của các hãng hàng không.

Các điều khoản trong đặt, mua vé máy bay sẽ linh hoạt hơn

Anderson mong đợi rằng các hãng bay sau đại dịch sẽ có những quy định ít nghiêm ngặt hơn về việc hủy hay đổi vé trong một khoảng thời gian.

Du lịch bền vững có cơ hội phát triển tốt

Việc quá tải du lịch và du lịch bền vững luôn là vấn đề được mọi người thảo luận, lo lắng trước khi đại dịch xảy ra. Trong đại dịch, việc vắng bóng du khách đã mang đến những thay đổi tích cực cho thiên nhiên, môi trường tại những địa điểm vốn đông khách du lịch. Venice nước trong vắt có thể nhìn thấy cá, những bãi biển ở Miami trong xanh, sạch đẹp còn tại Phuket đã xuất hiện nhiều tổ rùa quý hiếm lên đẻ trứng... Do đó, sau đại dịch cũng là cơ hội để mọi người trở nên có trách nhiệm hơn với môi trường, và sẽ là cơ hội tốt cho loại hình du lịch bền vững phát triển.

Theo Anh Minh (CNN/Vnexpress)

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.