Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Hàng loạt quy định mới dành cho người livestream bán hàng

Lê Tỉnh

(NLĐO)- Nhà bán hàng cần phải cung cấp cho người livestream tài liệu đáp ứng điều kiện với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện,...

Ngày 28-7 tại TP HCM, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật Thương mại điện tử.

Siết hoạt động bán hàng trên mạng xã hội

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết dự thảo luật quy định các nền tảng thương mại điện tử cần minh bạch thông tin, bao gồm: thông tin chủ sở hữu nền tảng, người bán, điều kiện giao dịch và sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời phải định danh người bán; kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời, gỡ bỏ; lưu trữ thông tin và báo cáo trực tuyến.

Đối với mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử, chẳng hạn như Facebook, trách nhiệm giống chủ quản nền tảng thương mại điện tử trung gian; phải phân loại và hiển thị dấu hiệu nhận diện tài khoản người bán, tách biệt hoạt động thương mại điện tử thành mục riêng biệt, có công cụ xác nhận nội dung hợp đồng với giao dịch thông qua chức năng liên lạc trực tuyến...

Dự thảo luật còn quy định rõ, các siêu ứng dụng chỉ cho phép nền tảng thương mại điện tử hợp pháp được tích hợp; xây dựng các tiêu chí kỹ thuật, bảo mật; gỡ bỏ nền tảng được tích hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật; lưu trữ dữ liệu,...

Bên cạnh đó, các nền tảng này không được thực hiện các hành vi như yêu cầu đối tác phải sử dụng dịch vụ như điều kiện bắt buộc để được tích hợp, hạn chế nền tảng đối tác kinh doanh và ký kết hợp đồng với khách hàng bên ngoài...

Quy định mới về livestream bán hàng

Liên quan đến bán hàng livestream và tiếp thị liên kết, bà Oanh nhấn mạnh nhà bán hàng cần phải cung cấp thông tin về hàng hoá, dịch vụ, cũng như tài liệu đáp ứng điều kiện với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cho người livestream; chỉ bán livestream khi có xác nhận nội dung quảng cáo với hàng hóa phải xác nhận.

Quy định mới về livestream bán hàng thúc đẩy thương mại điện tử bền vững - Ảnh 1.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trình bày tại hội thảo

Còn người livestream cần cung cấp thông tin xác thực danh tính; không cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ; thực hiện đúng nội dung quảng cáo đã xác nhận; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục và hành vi phù hợp.

"Nếu các quy định này được thực hiện tốt, đó chính là tạo điều kiện phát triển thương mại điện tử bền vững"- bà Oanh nhấn mạnh.

Góp ý về yêu cầu nền tảng phải lưu trữ dữ liệu tính bằng năm, ông Phan Mạnh Hà, đại diện sàn thương mại điện tử Shopee, cho rằng điều này sẽ làm tăng đáng kể chi phí vận hành như về hạ tầng, dung lượng, bảo mật… Vì vậy, sàn này đề xuất chỉ nên yêu cầu lưu trữ trong khoảng 6 tháng, vừa đủ phục vụ công tác quản lý, vừa phù hợp với khả năng triển khai của doanh nghiệp.

Về quy định công khai thông tin người bán, đại diện Shopee bày tỏ lo ngại việc này có thể dẫn đến tình trạng giao dịch ngoài sàn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nền tảng. Do đó, sàn kiến nghị cân nhắc loại bỏ quy định này.

Bên cạnh đó, ông Hà đề xuất cơ quan quản lý cho phép sàn được quyền tạm ngưng hoạt động của nhà bán hàng ngay khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt trong các trường hợp gian lận, lừa đảo. Việc này nhằm bảo vệ người tiêu dùng kịp thời, vì không phải lúc nào cơ quan chức năng cũng phát hiện sớm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo