Ngày 10-6, tại Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Nam (TP HCM), VNPost khai trương Tuyến vận chuyển bưu gửi Bắc – Nam bằng xe lồng lưới công nghệ Nhật Bản. Đây là một bước khởi đầu cho hàng loạt thay đổi để ông lớn VNPost để thích ứng với thị trường, đặc biệt là sự phát triển của thương mại điện tử (bán hàng qua mạng).
Xe lồng lưới hay còn gọi là xe đẩy lưới (roll pallet) được thiết kế chuyên dùng trong việc xếp dỡ hàng hóa, bưu gửi trong lĩnh vực bưu chính được VNPost đưa vào vận hành thay cho cách xếp hàng hóa chồng chất lên nhau như trước kia, rút ngắn thời gian giao hàng.
Xe đẩy lưới công nghệ Nhật Bản lần đầu được VNPost đưa vào vận hành
Theo ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost, sự thay đổi này tưởng chừng như đơn giản nhưng giúp giảm từ 25-30% thời gian thao tác bốc dỡ, sắp xếp hàng hóa so với trước đây và giảm bớt nặng nhọc cho lao động. Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng xe đẩy lưới góp phần đảm bảo an toàn hàng hóa gửi, tránh suy suyển hay rách, hỏng bưu phẩm. Ông Bình cho biết số xe lồng lưới đưa vào hoạt động khoảng 3.000 chiếc nhưng từ chối tiết lộ chi phí đầu tư.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Bình nhận định sức ép cạnh tranh của thị trường chuyển phát hàng hóa là rất lớn sau khi ngành mở cửa cho tư nhân tham gia. Hiện các công ty hoạt động trong lĩnh vực được cấp phép hoặc thông báo hoạt động xấp xỉ 200 đơn vị, thị phần của VNPost trong lĩnh vực chuyển phát hàng hóa còn từ 33-36%. Ngoài ra, còn rất nhiều xe khách cũng tham gia vận chuyển hàng hóa, nếu theo luật là vi phạm nhưng việc kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng còn rất hạn chế.
Ngành bưu điện đổi mới để thích ứng với thị trường
"Tuy vậy, để đảm bảo giao hàng cho những người mua bán qua mạng đòi hỏi mạng lưới phủ khắp, điều này chỉ có một vài doanh nghiệp đáp ứng được, trong đó có VNPost. Mạng lưới phủ khắp là lợi thế lớn nhất của "ông lớn" VNPost trong cuộc đua nhưng để đáp ứng được nhu cầu của thương mại điện tử, VNPost phải "làm mới" mình. Đó là, tổ chức lại sản xuất, làm lại toàn bộ quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo lại toàn bộ nhân viên, tổ chức lại lực lượng bán hàng, xây dựng hệ thống kho, đại lý theo yêu cầu của khách hàng thương mại điện tử… Những việc này chúng tôi đã và đang thực hiện." – ông Bình khẳng định.
Theo VNPost, hệ thống điểm phục vụ của đơn vị này lên đến 12.738 điểm trên cả nước, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,93 km/điểm đảm bảo mỗi xã có tối thiểu một điểm phục vụ, số dân phục vụ bình quân đạt 7.164 người/điểm.
Bình luận (0)