4 cách né “bẫy hàng giả” khi mua online

(NLĐO) – Nhiều vụ hàng giả, kém chất lượng bị cơ quan chức năng phát hiện nhưng trước đó đã có rất nhiều người mua hàng bị sập bẫy

Dù biết mua hàng online có thể gặp rủi ro, nhưng vì tiện lợi nên nhiều người vẫn chọn cách này. Vậy làm sao để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng?

Ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP HCM, cho biết các cơ quan chức năng đang mạnh tay xử lý những nơi làm và bán hàng giả, đặc biệt là trên mạng. Điều này sẽ giúp thị trường online được siết chặt hơn. Ông nhấn mạnh: "Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ sở kinh doanh cần chấn chỉnh lại, kẻo rơi vào vòng lao lý".

Tuy nhiên, ông Hồng cũng thừa nhận việc mua bán online vẫn còn nhiều kẽ hở do phát triển quá nhanh. Do đó, cần siết chặt việc xác minh người bán và kiểm tra sau khi bán hàng, nhất là trên các sàn thương mại điện tử.

Đơn cử như thương hiệu Nón Sơn hiện nay đang phải bỏ nhiều công sức để đối phó với hàng giả tràn lan trên mạng.

4 cách né “bẫy hàng giả” khi mua online- Ảnh 1.

Nón Sơn đang phải dành nhiều nguồn lực để chống hàng giả trên mạng. Trong ảnh: Lô Nón Sơn giả mang đi tiêu hủy

Để tránh bị lừa, ông Hồng khuyên người tiêu dùng nên ghi nhớ 4 điều sau khi mua sắm online:

Thứ nhất, chỉ mua hàng ở các website, sàn thương mại điện tử uy tín, được cấp phép. 

Thứ hai, cẩn thận với sản phẩm có giá rẻ bất ngờ – nên kiểm tra xem có đúng là đang có khuyến mãi thật không.

Thứ ba, tìm hiểu kỹ chính sách đổi trả của cửa hàng – nếu thấy không rõ ràng thì nên cân nhắc.

Thứ tư, chỉ mua hàng khi người bán có xuất hóa đơn rõ ràng.

Về phía doanh nghiệp, cũng cần chủ động chống hàng giả bằng cách dùng công nghệ và kiểm soát chặt hệ thống phân phối.

Một chuyên gia ngành thực phẩm cũng chia sẻ: do việc cải cách thủ tục hành chính, tần suất kiểm tra chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp hiện nay đã giảm. Hàng nhập khẩu thì chỉ kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như kim loại nặng hay vi sinh, ít khi kiểm tra chất lượng thực sự – trừ khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cũng buộc phải hạ giá để cạnh tranh, và điều này có thể dẫn đến việc giảm cả chất lượng sản phẩm.