Khách hàng có quyền kiện Metro ra tòa
Vụ làm nhục khách hàng tại siêu thị Metro Hiệp Phú (Q.12 - TPHCM) hoàn toàn do lỗi của nhân viên siêu thị nhưng đến nay, Ban Giám đốc Tập đoàn Metro vẫn im hơi lặng tiếng
Ngày 22-5, tiếp xúc với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Định, người bị bảo vệ siêu thị Metro Hiệp Phú ở Q.12 - TPHCM làm nhục (Báo Người Lao Động đã phản ánh trên các số báo ra ngày 20, 21, 22-5), cho biết đang tiến hành thủ tục khởi kiện siêu thị Metro ra tòa án.
Khách hàng mua sắm tại Metro Hiệp Phú. Ảnh: HỒNG THÚY
Kiện là cần thiết
Lâu nay, người tiêu dùng khi đối mặt với những hành vi bị xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm thường sau những phút bực mình thì dễ dàng cho qua. Chính vì vậy, một số nơi, nhất là chốn đông người như siêu thị, chợ, bảo vệ thường làm mưa làm gió với khách hàng và không ít trường hợp đáng tiếc đã xảy ra mà mới nhất là chuyện của bà Định.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Vinh, Chủ nhiệm Văn phòng phía Nam Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng: Việc ứng xử của bảo vệ Metro đối với bà Định vừa qua là không thể chấp nhận được. Khi có tín hiệu của máy báo mới chỉ là một thông tin giúp nghi ngờ mà không phải là điều kiện chắc chắn. Vì vậy, quan trọng là việc ứng xử tiếp theo phải lịch sự, kín đáo để cho người tiêu dùng có thể chấp nhận được.
Rõ ràng trong trường hợp này, tín hiệu đã sai và việc ứng xử tiếp theo quả là không thể hiểu nổi. Vì vậy, bà Định kiện ra tòa án vụ việc này là cần thiết để yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm. Đây cũng là việc làm cần thiết để ngăn ngừa, đề phòng những trường hợp tương tự có thể xảy ra sau này.
Có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM, trong trường hợp này, bà Định hoàn toàn có thể kiện Metro ra tòa. Theo quy định tại điều 25 Bộ Luật Dân sự về bảo vệ quyền nhân thân thì: Khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm, người đó có quyền tự mình cải chính, yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.
Mặt khác, theo quy định tại điều 37 Bộ Luật Dân sự về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín thì danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Do đó, đối với việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác như vu khống, lột quần áo... đều là hành vi vi phạm pháp luật và người bị xúc phạm có quyền khởi kiện tại TAND để yêu cầu bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình.
Ngoài ra, đối với hành vi xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc bắt, giữ, giam người mà không thuộc trường hợp quy định của pháp luật, nếu cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 121 và điều 123 Bộ Luật Hình sự.
Cụ thể, điều 121 quy định tội làm nhục người khác: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Điều 123 quy định tội bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Công ty Luật hợp danh Nghiêm và Chính (TPHCM), cho rằng: Ở trường hợp này, cho dù máy móc có báo tín hiệu như thế nào đi nữa thì cũng có thể hoặc sai hoặc đúng. Máy móc cũng là do con người tự lập trình ra. Mặc dù không định lượng được rõ trong trường hợp này thiệt hại cụ thể là bao nhiêu song bà Định hoàn toàn có thể khởi kiện vụ việc ra tòa án vì đã bị xâm hại đến danh dự và nhân phẩm.
Vụ việc xảy ra đến nay đã 6 ngày, các cơ quan thông tin đại chúng đã lên tiếng, dư luận cũng rất bất bình trước vụ việc bảo vệ siêu thị Metro Hiệp Phú có hành động xúc phạm nghiêm trọng tới khách hàng. Nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng lãnh đạo Metro bật đèn xanh cho bảo vệ hành động thô bạo với khách hàng? Song phía ban giám đốc Tập đoàn Metro vẫn im hơi lặng tiếng.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp làm nhục khách hàng ở hệ thống siêu thị Metro. Đã đến lúc khách hàng nên cân nhắc lựa chọn cho mình những siêu thị văn minh, lịch sự, an toàn để mua hàng.