Lỗi trước tiên ở người thầy !

(NLĐO)- Nhân đọc bài Những câu văn..."chết người" tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009, tôi nghĩ chúng ta nên xem lại cách giảng dạy và học tập môn văn của thầy và trò hiện nay.

img
Đọc nhiều sách mang tính nhân văn cao sẽ giúp các em làm văn tốt hơn. Ảnh: Vietnamnet

Năm nào chúng ta cũng có những áng văn đọc xong không biết nên cười hay nên khóc. Những lỗi căn bản và ngớ ngẩn đó theo tôi trước tiên là trách nhiệm của ngành giáo dục. Kiểu nhồi nhét và chạy đua theo thời gian để không phải cháy giáo án của thầy cô đã giết chết tính sáng tạo và chăm chút cho từng câu văn hay của học sinh.

Như có lần tình cờ tôi mở vở làm văn của cháu tôi, học sinh lớp 5, ngoài việc chấm điểm và phê lời nhận xét, cô giáo thậm chí còn không sửa lỗi chính tả hay những câu văn lủng củng của cháu. Không chỉ vậy, cô còn cho cháu học văn mẫu trước mỗi lần kiểm tra trong lớp. Làm sao khi các em có thói quen tự luận, sáng tạo khi ngay từ nhỏ các em đã được hướng dẫn cách học và làm rập khuôn như sách mẫu?

Ai cũng biết rằng những bài văn trên là của đa số các em học sinh yếu, không thuộc bài, không cảm nhận được tác phẩm cố "cương" lên để mong có thêm chút điểm. Tuy nhiên, làm sao các em có thể làm văn hay khi ngay từ nhỏ, kiến thức nền các em đã hỏng và không yêu thích môn học này. Chẳng biết những loại văn mới này có còn là ý tưởng của hàng trăm học sinh bậc đàn em khác hay không?