Coi chừng mất khách vì tư vấn!

Tôi ghé một cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu châu Á về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, có nhiều chi nhánh ở TP HCM.

Mới bước vào, cô nhân viên đón tiếp, ân cần hỏi tôi cần gì? Tôi đi thẳng đến kệ trưng bày sản phẩm quen thuộc, trả lời: "Sữa rửa mặt". Cô ấy đi theo, khi tôi cầm chai sữa rửa mặt của một hãng dược khá nổi tiếng, cô ấy liền can ngăn: "Chị đừng dùng loại này, nước không hà, chị qua đây em giới thiệu loại kia tốt lắm". Tôi nói: "Da chị nhạy cảm, chị dùng loại này trên 20 năm rồi, khá ổn". "Thì đúng rồi vì nó là nước, sao da chị dị ứng được", một lần nữa cô nhân viên thuyết phục tôi đổi qua mua sản phẩm khác.

Vẫn biết mỗi cửa hàng đều cần có nhân viên hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng về ưu khuyết điểm, giá cả các mặt hàng mình có để người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn. Tuy nhiên, chê bai sản phẩm khác một cách thậm tệ, chèo kéo khách hàng mua sản phẩm mình muốn bán là việc không được phép. Chai sữa rửa mặt mà tôi mua hôm ấy là sản phẩm của một công ty dược phẩm khá nổi tiếng tại châu Âu, lẽ nào "chỉ toàn nước" như cô nhân viên nói mà có thể tồn tại trên thị trường 80 quốc gia? Không biết vì chiết khấu cao hay lý do gì mà cô nhân viên chê bai sản phẩm khác nhưng các cửa hàng cũng nên xem lại việc quản lý và đào tạo nhân viên bán hàng cho chuyên nghiệp. Kiểu tư vấn như vậy dễ làm mất lòng khách, chưa nói lỡ gặp phải người của hãng dược kia có thể sẽ bị cắt hợp đồng phân phối.