Lén “xẻ thịt” tàu cũ
Dọc bờ biển Việt Nam có hàng trăm tàu cũ neo đậu chờ ngày “xẻ thịt” bán sắt vụn. Nhiều tàu trong số này đang bị ngân hàng giữ để thu hồi nợ
Tàu Green Viship đang bị tháo dỡ bán sắt vụn
Đến ngày 23-1, đoàn liên ngành Sở Tài nguyên - Môi trường đã lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động cắt phá con tàu, tiến hành vệ sinh môi trường, quản lý chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật. Đến ngày 28-1, Công ty TNHH Mạnh Thắng đã có công văn gửi Cục Cảnh sát Môi trường - Bộ Công an, UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng xin được tiếp tục “xẻ thịt” tàu Green Viship vì... “sự đã rồi!”.
Tàu Green Viship không phải là hiện tượng cá biệt. Trước đó, tháng 11-2012, một tàu mang quốc tịch Mông Cổ là Hufa Star 01 đã được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh mua rồi lén lút phá dỡ trên sông Cấm. Trong vài tuần, con tàu dài 100 m, rộng gần 20 m, trọng tải 6.300 tấn đã bị cắt phá tan tành thành sắt vụn. Tương tự, tại sông Bạch Đằng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, một tàu biển trọng tải gần 65.000 tấn cũng đang bị phá dỡ.
Mất an toàn, ô nhiễm Theo Cảng vụ Hải Phòng, ngày 29 và 30-1, đoàn kiểm tra liên ngành gồm bộ đội biên phòng, cảng vụ, hải quan... kiểm tra các phương tiện neo đậu quá lâu tại vùng biển Hải Phòng. Những phương tiện này hầu hết đều mang quốc tịch nước ngoài, quá đát, không thể neo đậu ở cảng hay di chuyển nên vật vờ giữa biển gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn hàng hải. Sau khi kiểm tra xong, lực lượng chức năng sẽ lập báo cáo, trình các cấp có thẩm quyền xử lý vấn đề này. |