Mùa thi, nhiều dịch vụ bát nháo
Xung quanh các hội đồng thi, giá cả các dịch vụ giải khát, ăn uống, xe ôm tăng gần gấp đôi so với ngày thường
Trong các ngày thi tuyển ĐH đợt 1 (ngày 4 và 5-7) tại TPHCM, số thí sinh và phụ huynh tập trung rất đông tại các điểm thi tuyển. Bên ngoài trường thi, phụ huynh chờ con em đã bị bủa vây bởi đủ loại dịch vụ ăn theo mùa thi.
Thi nhau “chặt, chém”
Khác hẳn với những ngày thường, những ngày trong kỳ thi ĐH, các dịch vụ như cơm, phở, trà đá, cà phê, xe ôm... cũng thi nhau chạy đua về giá! Khi các thí sinh đang căng thẳng trong phòng thi thì đối tượng phục vụ của các dịch vụ trên chính là hàng ngàn phụ huynh đang nóng ruột ngóng đợi bên ngoài.
Trước cổng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Sư phạm, ĐH Sài Gòn, nhiều người “vô tư” chiếm dụng vỉa hè, bày biện bàn ghế để bán hàng. Giá cả đều cao hơn ngày thường.
Nhiều bậc phụ huynh cho biết cùng trong đợt thi nhưng ngày thi sau, giá đã cao hơn ngày thi trước. Một tô bún riêu ngày thường chỉ là 8.000-10.000 đồng thì nay lên đến 15.000-18.000 đồng. Một đĩa cơm lên đến 20.000 đồng. Nước ngọt, cà phê, thuốc lá... bị “hét” giá gần như gấp đôi. Hàng quán nào cũng huy động nhân sự tối đa mà vẫn phục vụ không xuể.

Các quán ăn uống vỉa hè trước cổng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM luôn đông nghẹt khách trong kỳ thi ĐH đợt 1
Các dịch vụ khác cũng tăng giá mạnh nhưng không vì thế mà bớt khách. Hàng quán nào cũng đông nghẹt khách ngồi, chủ yếu là các vị phụ huynh cần có một chỗ ngồi chờ con thi xong. Giá cả cũng tăng lên gấp đôi so với ngày thường, song vì khách đang cần chỗ ngồi nên đành chấp nhận.
Một chị chủ quán trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5) cho biết: “Mọi ngày, khách không đông như vậy, những ngày này phải tranh thủ kiếm thêm nên cả nhà phải dậy sớm để dọn bàn ghế và tăng thêm người ra bán”.
Tào lao đủ loại đáp án
Ít phút sau khi các sĩ tử rời khỏi phòng thi, cổng sau của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM đã có người bán đáp án với giá 3.000 đồng. Các bậc phụ huynh và thí sinh kéo đến mua càng lúc càng đông. Hết hàng, lại có một người khác từ hàng photocopy chạy ra với một tập đáp án trên tay. Chỉ 15 phút sau, cũng đúng đáp án đấy được bán rộng ra ở các trường ĐH Sài Gòn, Sư phạm TPHCM.
Trớ trêu thay, đáp án có câu chưa ra đáp số, có câu thì giải không thể hiểu nổi. Riêng một số tờ đáp án của những đề thi từ năm nảo năm nào cũng được photocopy để bán! Một số thí sinh và phụ huynh có kinh nghiệm thì họ không nôn nóng mua đáp án mà sẽ chờ đáp án của Bộ GD-ĐT hoặc gợi ý giải đề thi của các báo. Đa số phụ huynh bỏ ra mấy ngàn đồng mua đáp án để tham khảo. Vì vậy, đáp án đúng, sai, mới, cũ đều được những người bán dạo rao bán ì xèo!
Nhếch nhác tờ rơi
Các địa điểm thi đều rất đông người nên đây là một cơ hội lớn cho việc quảng cáo. Dạo quanh các hội đồng thi, chúng tôi ghi nhận hàng trăm loại tờ rơi quảng cáo rải đầy đường. Đủ loại tờ rơi, từ nhắn tin tra điểm thi ĐH đến giới thiệu các trung tâm dạy nghề, trung tâm ngoại ngữ... Thậm chí có những trường CĐ mới thành lập còn rải tờ rơi “mời” thí sinh nếu... thi trượt thì nộp nguyện vọng 2, 3 vào trường đó! Một phụ huynh đưa con đi thi từ sáng đến trưa đã nhận một xấp dày cộm tờ rơi đủ loại.
Bạn Phan Thúy Hằng, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM, đang đi phát tờ rơi cho biết: “Những ngày này bọn mình được trả cao hơn ngày thường. Vì thế tranh thủ phát để kiếm thêm chút đỉnh tiền trước khi nghỉ hè”.
Hầu hết mọi người sau khi đọc xong tờ rơi đều vứt bừa ra đường khiến những con đường trước cổng các điểm thi nhuộm một màu trắng xóa, tờ rơi bay tứ tung, rất mất mỹ quan.