Ngừng cấp đăng kiểm xe bị lỗi kỹ thuật
Bộ Công Thương kiến nghị ngừng cấp đăng kiểm cho các loại xe bị lỗi kỹ thuật, trong đó có xe Toyota. Trên thực tế đã ngừng cấp đăng kiểm cho xe bị lỗi kỹ thuật từ ngày 1-3.
Liên quan đến hiện tượng xe Ford Transit 2007 tự nhiên tăng tốc, Ford VN chiều 17-3 sẽ tổ chức họp báo và có văn bản trả lời chính thức đối với khách hàng là Công ty Thiên Trường. Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết đã có một doanh nghiệp khác đưa xe Ford về Công ty Thiên Trường chờ kiểm tra kỹ thuật.
Trong tuần này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội sẽ đăng công báo để các đơn vị, cá nhân đang sử dụng xe Ford Transit 2007 cung cấp thông tin nếu trong quá trình sử dụng nhận thấy hiện tượng bất ổn nói trên.
Chưa có quy trình thu hồi xe lỗi
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (ĐKVN), ông Trịnh Ngọc Giao, cho biết việc kiểm tra kỹ thuật xe Transit 2007 đã kết thúc vào chiều 15-3 nhưng phải chờ thêm vài ngày nữa mới có kết luận chính thức.
Theo Cục ĐKVN, trong thực tiễn thiết kế và sản xuất ô tô, việc phát sinh các lỗi kỹ thuật của một chi tiết hay thiết bị không phải cá biệt. Thậm chí các lỗi này không thể phát hiện được trong các cuộc kiểm tra, thử nghiệm xe để cấp phép sản xuất mà chỉ xuất hiện trong quá trình sử dụng trên một vài sản phẩm hoặc trong điều kiện sử dụng đặc biệt nào đó.
Trường hợp phát hiện lỗi kỹ thuật, nhà sản xuất phải báo cáo với cơ quan quản lý xe cơ giới của nước sở tại và phải tiến hành thu hồi, khắc phục lỗi trên những xe đã bán. Tại VN, chưa có các quy định về việc thu hồi ô tô, mặc dù trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật, vấn đề này đã đặt ra cách đây 5 năm.
Xe Ford Transit đang có nhiều khách hàng sử dụng. Ảnh: T.THẠNH
Do tính cấp thiết của vấn đề, Cục ĐKVN vừa đề xuất Bộ GTVT ban hành thông tư về việc thu hồi xe có lỗi kỹ thuật liên quan đến an toàn và bảo vệ môi trường đã đưa ra lưu hành.
Hiện nay, việc thu hồi hàng triệu chiếc xe
Nhưng đến nay chưa có số liệu thống kê chính thức về số lượng cũng như thông tin cụ thể về các loại xe
Theo ông Dư Quốc Thịnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Kỹ sư ô tô VN, một số gara, nhà nhập khẩu đang tiến hành khắc phục lỗi chân ga ở xe Toyota, trong khi đại lý được ủy quyền của hãng này chưa được công ty mẹ hướng dẫn và cung cấp phụ tùng là không đáng tin cậy. Như thế, ngay cả những chiếc xe được thông báo là đã khắc phục xong cũng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nhà nhập khẩu phải có dịch vụ bảo dưỡng xe
Ông Trịnh Ngọc Giao cho biết chiều 16-3 đã nhận được văn bản kiến nghị của Bộ Công Thương về việc ngừng cấp đăng kiểm cho các loại xe bị lỗi kỹ thuật đang bị thu hồi tại các thị trường thế giới. Trong tuần, Cục ĐKVN sẽ có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận việc này. Còn trong thực tế, đơn vị này đã tạm ngừng cấp đăng kiểm cho xe bị lỗi kỹ thuật từ ngày 1-3.
Do tại VN chưa có các quy định về điều kiện kỹ thuật đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, đặc biệt là các quy định về hệ thống bảo dưỡng sửa chữa và các dịch vụ sau bán hàng nên việc nhập khẩu xe cũ khá thuận lợi. Thống kê của Cục ĐKVN cho thấy năm 2009 có 79.859 ô tô các loại được nhập khẩu vào VN.
Đứng ra nhập khẩu là 1.716 doanh nghiệp có quy mô khác nhau, tính trung bình mỗi doanh nghiệp chỉ nhập 47 xe/năm và thực tế có doanh nghiệp nhập vài ba chiếc về bán.
Phần lớn các doanh nghiệp nhập khẩu không phải là đại lý chính thức của nhà sản xuất, chủ yếu là hình thức mua gom, mua chọn từ các cửa hàng bán xe lẻ, các đại lý thứ cấp ở nước ngoài để đưa về nên khi xảy ra các sự cố kỹ thuật, trách nhiệm đối với người tiêu dùng bị bỏ lửng.
Cục ĐKVN cũng đề xuất nghiên cứu ban hành quy định các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe phải thiết lập hệ thống mạng lưới các cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng xe.