Nhà thầu thi công ẩu, dân kêu trời

Nhà cửa của người dân bị nứt nẻ, sụt lún; đường sá đầy hố sâu, bụi bặm mù trời... do các nhà thầu cẩu thả trong việc thi công Quốc lộ 1 qua các tỉnh, thành miền Trung hiện nay

Tại tỉnh Quảng Ngãi, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) qua địa bàn dài hơn 90 km. Đến nay, dự án mới được thực hiện gần 50% khối lượng. Tại các vị trí đang thi công, rất nhiều nhà thầu không thực hiện việc rào chắn khiến đất cát từ công trình vương vãi khắp nơi. Thêm vào đó, tình trạng xe công trình ra vào tấp nập, chở cát đá rơi rớt đầy đường gây bụi bặm mù mịt, rất nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1.

Người dân lãnh đủ

Bà Nguyễn Thị Cẩm - một người dân sống ven QL1 thuộc xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: “Hai bên QL1, đơn vị thi công đào hố sâu, chỉ chừa lại khoảng đường rất nhỏ, trong khi mật độ xe cộ rất đông. Bụi đất từ công trình bay ra mù mịt, không ai chịu nổi”.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, thừa nhận: “Chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra, xử phạt và nhắc nhở các đơn vị thi công phải bảo đảm các biện pháp an toàn. Tuy nhiên, còn một số trường hợp chưa thực hiện tốt, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”.

 

Tường nhà của ông Nguyễn Văn Quốc Sơn ở xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị nứt toác Ảnh: QUANG VINH
Tường nhà của ông Nguyễn Văn Quốc Sơn ở xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị nứt toác Ảnh: QUANG VINH

 

Không những gây mất an toàn khi thi công QL1, một số nhà thầu còn làm đường không bảo đảm chất lượng. Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Phú Lộc đã thi công ẩu, không đúng kỹ thuật khoảng 3 km đường qua tỉnh Quảng Ngãi. Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã yêu cầu công ty bóc bỏ toàn bộ khối lượng công trình làm sai; phê bình giám đốc ban quản lý dự án và đơn vị thi công.

Tại tỉnh Quảng Bình, đoạn đường đang thi công qua xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch luôn lênh láng nước. Chỉ một đoạn đường dài gần 2 km nhưng xuất hiện gần chục cái ao to tướng.

Dự án nêu trên do Công ty Cổ phần Tasco Trường Sơn (trụ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Từ khi triển khai công trình đến nay, nhà thầu và người dân chưa thống nhất được phương án xây dựng nên hệ thống thoát nước chưa được thực hiện. Mỗi khi trời mưa, nước tràn ra đường, lâu ngày tạo thành những hố rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Đường làm đến đâu, nhà hư đến đó

Vừa qua, nhiều người dân ở thôn Tân Lý, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã gửi đơn đến cơ quan chức năng khiếu nại về việc nhà cửa của họ xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún nghiêm trọng từ khi QL1 được thi công.

Ông Phạm Xuân Tiễn (SN 1941, ngụ thôn Tân Lý) bức xúc: “Nhà tôi bị nứt chằng nứt chịt từ khi đơn vị thi công QL1 cho lu mặt đường phía trước. Những vết nứt rất lớn, khi trời mưa nước thấm cả vào nhà khiến chúng tôi rất lo lắng, nhất là lúc này đang bước vào mùa mưa bão”.

Hàng trăm căn nhà ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũng bị hư hỏng trong quá trình thi công mở rộng QL1. Ông Nguyễn Văn Quốc Sơn (ngụ xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) cho biết sau khi đơn vị thi công triển khai lu đầm mặt đường, nhà ông xuất hiện 4 vết nứt. Trong đó, vết nứt ở nhà dưới dài hơn 3,5 m, rộng khoảng 5 cm. Cạnh nhà ông Sơn, nhà bà Trần Thị Nhàn cũng trong tình trạng tương tự.

Dọc theo QL1, nhiều hộ dân cũng kêu trời vì nhà cửa hư hại và cho rằng do quá trình thi công đường gây nên. Theo các hộ dân, khoảng 2 tháng trước, có đơn vị bảo hiểm công trình đến kiểm kê, giám định thiệt hại nhưng đến nay, họ vẫn chưa nghe nói gì đến chuyện hỗ trợ, đền bù.

Ông Trương Văn Mạnh, đại diện Công ty Xây dựng  Công trình giao thông 5 (Cienco 5) - chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua huyện Núi Thành, thừa nhận trong quá trình thi công tuyến đường, nhiều nhà dân đã bị hư hỏng. Với những trường hợp này, theo chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm là Công ty Bảo hiểm BIDV Bình Định chịu trách nhiệm.

“Cơ quan bảo hiểm phải thuê một đơn vị giám định độc lập đo đạc hiện trạng, tính giá trị bồi thường nên thủ tục rất mất thời gian. Hiện chúng tôi nhận khoảng 600-700 đơn phản ánh của người dân, đã có khoảng 200 hộ nhận tiền đền bù” - ông Mạnh cho biết.

 

Thỏa thuận đền bù với người dân

Theo ông Hồ Hữu Viễn, Trưởng Ban Quản lý dự án mở rộng QL1 Quảng Bình (thuộc Công ty Tasco Trường Sơn), trong quá trình thi công đường và xây dựng hệ thống cống thoát nước, giữa người dân và chủ đầu tư chưa thống nhất về mức đền bù. Do đó, mỗi khi đơn vị thi công thì bị người dân cản trở. Sắp tới, công ty sẽ có phương án thống nhất việc đền bù và sớm triển khai thi công công trình.