Vì sao lại như thế?

Có hàng loạt doanh nghiệp vận tải bị phát hiện sai phạm nhưng chỉ một doanh nghiệp bị phạt, khiến dư luận thật sự thất vọng

Trước kế hoạch ồ ạt ra quân kiểm tra giá cước vận tải ở cả 3 miền của Bộ Tài chính, người dân khấp khởi vui mừng, hy vọng các doanh nghiệp (DN) vận tải sẽ giảm giá cước, đời sống của họ đỡ vất vả hơn. Thế nhưng, trước thông tin có hàng loạt DN vận tải sai phạm nhưng chỉ một DN bị phạt, khiến dư luận thật sự thất vọng.

Bạn đọc Nguyễn Hoàng Hoa bức xúc: “Huy động lực lượng hùng hậu, làm việc cả tháng nhưng kết quả ra sao? Phạt một DN thì có tác dụng gì? Rất nhiều DN vi phạm đã bị các đoàn kiểm tra lập biên bản nhưng không xử lý sẽ là cớ cho các DN khác chây ì, coi thường những quy định của các cơ quan chức năng. Hậu quả là người dân phải gánh chịu thiệt thòi trong khi các DN thoải mái thu lợi”.

Điều khó hiểu nữa là việc giảm giá cước vận tải có lợi cho người dân và là sự công bằng trong cuộc sống nhưng các bến xe, các tỉnh, thành lại chẳng chút mặn mòi để thực hiện. Các bến xe đổ thừa “chờ văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền” rõ ràng là sự vô trách nhiệm. “Khi giá nhiên liệu nhích lên thì các nhà xe đã ùn ùn tăng giá cước, khi giá nhiên liệu giảm thì an nhiên thu lợi. Những kiểu kinh doanh như thế mà các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn thì chúng tôi phải tin vào ai, cậy nhờ vào ai?” - bạn đọc Tố Trân viết.

Bạn đọc Trần Thắng bày tỏ: “Kiểm tra cả tháng chắc tốn không ít tiền và tiền này là của người dân đóng thuế đấy. Làm không ra đầu ra đũa thì thật phí, chúng tôi thất vọng quá”.

Chỉ riêng Bến xe Miền Đông (TP HCM) mà có đến 49 DN không kê khai giảm giá cước thì có thể hình dung số tiền DN vận tải trên toàn quốc thu lợi lớn thế nào. “Việc DN dây dưa, hứa hẹn lần lữa rõ ràng là muốn tranh thủ trục lợi trong dịp Tết. Điều này ai cũng thấy nhưng các bến xe, các địa phương và cả Bộ Tài chính lại không thấy. Thậm chí, nhiều nơi còn biện minh cho các DN chây ì. Vì sao lại như thế? Điều gì đã cản trở họ?” - bạn đọc Nguyễn Nguyên đặt vấn đề.